Tỷ giá được kiểm soát ở mức phù hợp

09:46' - 16/06/2024
BNEWS Tuần qua, tỷ giá trung tâm và giá USD tại các ngân hàng thương mại tăng ở mức phù hợp do thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã có những điều chỉnh chính sách kịp thời để kiểm soát biến động tỷ giá.

Sau cuộc họp chính sách thường kỳ mới đây, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại từ 5,25 - 5,5%. Theo đó, đồng USD cũng thu hẹp mức giảm sau dự báo lãi suất mới nhất của các nhà hoạch định chính sách tại Fed.

Tại thị trường trong nước tuần qua, tỷ giá trung tâm và giá USD tại các ngân hàng thương mại tăng nhẹ. Các chuyện gia cho rằng, việc tỷ giá tăng ở mức phù hợp, do thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã có những điều chỉnh chính sách kịp thời để kiểm soát biến động tỷ giá.

 

Cụ thể, trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 14/6, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) với đô la Mỹ (USD) ở mức 24.249, tăng 7 đồng so với ngày đầu tuần (ngày 10/6).

Với biên độ +/-5%, tỷ giá trần các ngân hàng áp dụng là 25.457 VND/USD và tỷ giá sàn là 23.033 VND/USD.

Tương tự, tại các ngân hàng thương mại, giá USD cũng tăng nhẹ. Cụ thể, tại Vietcombank giá USD được niêm yết ở mức 25.191 - 25.461 VND/USD (mua vào - bán ra), tăng 7 đồng ở cả chiều mua vào và bán ra so với ngày đầu tuần.

Tại Ngân hàng BIDV niêm yết giá đồng bạc xanh ở mức 25.221 - 25.461 VND/USD (mua vào - bán ra), tăng 7 đồng ở chiều mua vào và bán ra so với ngày đầu tuần.

Các chuyên gia cho rằng, mặc dù chịu áp lực tương đối lớn, nhưng tính từ đầu năm đến nay, VND chỉ giảm 4,89% so với USD, thấp hơn nhiều so với mức độ mất giá của các đồng tiền trong khu vực. Việc tỷ giá tăng ở mức phù hợp, lý do các chuyên gia đưa ra do thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã có những điều chỉnh chính sách kịp thời để kiểm soát biến động tỷ giá. Ngân hàng Nhà nước đã đồng loạt tăng lãi suất cầm cố giấy tờ có giá trên thị trường mở (OMO) và lãi suất tín phiếu. Việc tăng lãi suất trên thị trường OMO và lãi suất tín phiếu cho thấy động thái của Ngân hàng Nhà nước là điều chỉnh “đẩy” lãi suất VND ngắn hạn lên để giảm chênh lệch với lãi suất USD...

TS. Trương Văn Phước, Thành viên tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ nhận định, cho dù việc Fed cắt giảm lãi suất diễn ra vào tháng 7 hay tháng 9 thì USD vẫn trong xu hướng giảm giá.

Trong khi đó, các chuyên gia Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, trong thời gian tới, việc tỷ giá có căng thẳng tiếp hay không sẽ phụ thuộc đáng kể vào lộ trình cắt giảm lãi suất của Fed và xu hướng đồng USD.

Đồng quan điểm, PGS. TS. Nguyễn Hữu Huân, Trưởng bộ môn Thị trường tài chính, Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh cũng cho rằng, áp lực tỷ giá tăng trong thời gian tới vẫn nhiều nhưng chủ yếu mang tính chất thời vụ rơi vào tháng cao điểm quý III. Song, với công cụ điều hành của Ngân hàng Nhà nước hiện có, tỷ giá vẫn sẽ được kiểm soát ổn định.

Trên thị trường thế giới, chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF), đã dừng ở mức 105,52 điểm – tăng 0,31% so với giao dịch ngày 14/6.

Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed, thừa nhận đã đạt được một số thành tựu trong cuộc chiến kiềm chế lạm phát kéo dài ba năm qua. Ngân hàng trung ương Mỹ cho biết trong những tháng gần đây họ đã ghi nhận thêm tiến bộ khiêm tốn hướng tới mục tiêu lạm phát 2%.

Trước đó cùng ngày, Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo cho thấy lạm phát giá tiêu dùng tại nước này tiếp tục giảm trong tháng trước, một số liệu tích cực ngay trước khi Fed công bố quyết định lãi suất.

Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,3% trong tháng 5/2024 so với cùng kỳ năm ngoái, giảm nhẹ so với tháng trước và vượt kỳ vọng của các kinh tế gia. Tốc độ tăng giá chậm lại đáng kể so với mức đỉnh khoảng 9% vào năm ngoái, nhưng lạm phát vẫn cao hơn so với mục tiêu 2% của Fed.

Trong tuyên bố chính sách mới nhất, Fed vẫn giữ nguyên các yếu tố chính trong đánh giá kinh tế và hướng dẫn chính sách. Mặc dù đánh giá tình hình lạm phát đã hạ nhiệt trong năm qua, song các nhà hoạch định chính sách Fed cho rằng việc cắt giảm lãi suất chỉ phù hợp khi nhận thấy lạm phát đang giảm một cách chắc chắn về mục tiêu 2%.

Các quan chức của Fed dự kiến sẽ hạ 0,25 điểm phần trăm lãi suất cơ bản liên bang xuống mức từ 5 - 5,25% vào cuối năm nay. Trước đó, hầu hết các chuyên gia kinh tế dự kiến Fed sẽ tiến hành đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng Chín tới.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách của Fed vẫn bị chia rẽ, với 8 người dự đoán sẽ có hai đợt cắt giảm trong năm nay, 7 người dự đoán có một đợt cắt giảm và 4 người dự đoán không cắt giảm. Điều này cho thấy mức hạ lãi suất trung bình có thể thay đổi tùy thuộc vào diễn biến lạm phát trong những tháng tới.

Các quan chức của Fed dự kiến sẽ có bốn lần cắt giảm lãi suất vào năm 2025 và bốn lần cắt giảm lãi suất khác vào năm 2026, nhiều hơn những gì họ dự đoán trước đó. Theo đó, lãi suất cơ bản sẽ giảm xuống còn 3,1% vào cuối năm 2026, phù hợp với mức dự báo đưa ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin liên quan

  • Giải tỏa áp lực lên tỷ giá Ngân hàng

    Giải tỏa áp lực lên tỷ giá

    20:17' - 08/06/2024

    Ngay trong tuần đầu tháng 6, lãi suất huy động mới nhất tại nhiều ngân hàng đã tiếp tục nhích tăng phổ biến từ 0,1- 0,5%/năm, thậm chí có nơi tăng mạnh gần 1%/năm.


Tin cùng chuyên mục