Tỷ lệ mắc COVID-19 ở người đã tiêm đủ vaccine tại Hà Nội thấp hơn nhiều lần người chưa tiêm

19:59' - 03/12/2021
BNEWS Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Bác sỹ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, tỷ lệ mắc COVID-19 ở người đã tiêm đủ vaccine tại Hà Nội thấp hơn nhiều lần người chưa tiêm
Trong những ngày qua, số ca mắc COVID-19 tại cộng đồng trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tục tăng. Theo thống kê của Hà Nội, từ ngày 21 đến 29/11, Hà Nội phát hiện 2.267 ca nhiễm, trong số này người đã tiêm hai mũi vaccine là 1.402 trường hợp (61,8%), 213 trường hợp tiêm một mũi (9,4%).

Dựa trên số liệu thực tế, Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Bác sỹ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội phân tích: Làm phép trừ đơn giản giữa tổng số ca nhiễm mới và số người đã tiêm vaccine là có 652 trường hợp (28,8%) người chưa tiêm mũi nào bị mắc COVID-19 trong vòng hơn 1 tuần qua. Gần 30% số người bị nhiễm trên tổng số những người chưa tiêm là điều cần lưu ý.

Để dễ hiểu, khi lấy con số 652 chia cho giả dụ 10.000 người chưa tiêm thì lớn hơn rất nhiều khi lấy 1.402 chia cho hơn 6 triệu người Hà Nội. Điều này khẳng định tỷ lệ mắc COVID-19 ở người đã tiêm đủ vaccine thấp hơn rất nhiều lần người chưa được tiêm chủng. Bác sỹ Nguyễn Lân Hiếu cho biết thêm, tổng kết tại Bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19 cơ sở Hoàng Mai, 86% bệnh nhân nguy kịch (là những bệnh nhân phải thở HFNC, thở máy không xâm nhập hoặc xâm nhập) chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19.

 

Việc tiêm chủng là vô cùng quan trọng để phòng, chống dịch COVID-19, Bác sỹ Nguyễn Lân Hiếu đề xuất, Hà Nội cần tổng kiểm tra những trường hợp chưa tiêm để tiêm phòng COVID-19. Việc tiêm chủng không chạy theo thành tích 100% dân số địa bàn đã được tiêm, cần khẳng định đã “sót” một số trường hợp trong hai đợt tiêm chủng vừa qua. Đồng thời, Hà Nội cần tiến hành rà soát toàn bộ quy trình tiêm chủng để tránh những biến cố đã xảy ra. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu tác dụng bảo vệ của từng loại vaccine đã sử dụng và sớm đề ra chiến lược tiêm vaccine cho tương lai, chú trọng đến việc tiêm vaccine mũi thứ 3…

“Hiện nguy cơ làn sóng dịch COVID-19 mới đã hiện hữu nhưng khác với đợt dịch “thảm khốc” vừa tràn qua, Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ hơn. Vì vậy, cần tránh những sai lầm phi khoa học làm nền kinh tế vừa gượng dậy lại có nguy cơ chao đảo”, Bác sỹ Nguyễn Lân Hiếu chia sẻ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục