Tỷ lệ phụ nữ tham gia lực lượng lao động tại Mỹ tăng cao kỷ lục
Bà Julia Pollak, nhà kinh tế trưởng của nền tảng việc làm trực tuyến ZipRecruiter, chỉ ra rằng tỷ lệ người dân có việc làm trên tổng dân số tiếp tục tăng, đạt 80,9%. Đây là mức cao nhất kể từ năm 2001. Đối với phụ nữ, tỷ lệ này đạt mức cao kỷ lục 75,3%.
Tăng trưởng việc làm dự kiến sẽ duy trì sức mạnh, một phần nhờ các ngành bị ảnh hưởng bởi đại dịch bắt đầu tăng tốc tuyển dụng lao động. Thực tế hiện nay, các nhà hàng hoặc sân bay tại Mỹ vẫn đang thiếu nhân lực.
Tháng Sáu là tháng thứ ba liên tiếp tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi 25-54 tham gia lực lượng lao động đạt mức cao kỷ lục. Sự tham gia của phụ nữ vào lực lượng lao động đã hồi phục sau đại dịch. Trong những năm trước khi COVID-19, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của phụ nữ tăng nhanh hơn so với nam giới.Các lý do cụ thể như các ngành dịch vụ như y tế hay chăm sóc sức khỏe cần nhiều lao động là phụ nữ hơn, trình độ học vấn của phụ nữ tăng đáng kể; và phụ nữ cũng thâm nhập nhiều hơn vào các lĩnh vực do nam giới thống trị như xây dựng, nông nghiệp, sửa chữa và bảo trì.
Đến tháng 2/2020, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của phụ nữ là 77% - chỉ thấp hơn so với mức kỷ lục 77,3% được ghi nhận trong “kỷ nguyên dot-com”. Nhưng đến tháng 4/2020, tỷ lệ này giảm mạnh xuống còn 73,5% khi đại dịch “đóng băng” nền kinh tế Mỹ, khiến hơn 20 triệu người mất việc làm. Tuy nhiên, khi kinh tế đất nước phục hồi trong những tháng tiếp theo, mức tăng của lực lượng lao động nữ không ngang bằng với nam giới. Đại dịch đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới các lĩnh vực như giải trí, khách sạn, giáo dục và dịch vụ y tế - những ngành mà phụ nữ chiếm phần lớn lực lượng lao động. Ngoài ra, tình trạng mất việc làm và sự phục hồi việc làm ảm đạm trong lĩnh vực chăm sóc trẻ em đã cản trở khả năng quay trở lại thị trường của người lao động nữ.Tuy nhiên, giờ đây, sự phát triển và phục hồi kinh tế sau đại dịch đã tạo ra động lực thuận lợi để phụ nữ tham gia trở lại lực lượng lao động. Nhìn chung, các công việc ngày càng linh hoạt khi làm việc từ xa trở nên phổ biến hơn. Điều đó giúp các hộ gia đình cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc trẻ em với lịch trình cho phép đưa và đón trẻ dễ dàng hơn.
Hơn nữa, tình trạng thiếu lao động - chủ yếu do một số lượng lớn người sinh năm 1946-1964 nghỉ hưu, đại dịch kéo dài và tâm lý coi trọng sức khỏe hơn đã tạo điều kiện cho người lao động được tăng lương, đặc biệt là với những công việc được trả lương thấp.
Dù vậy, lao động nữ vẫn còn đối mặt với nhiều rào cản khi tìm kiếm việc làm. Thu nhập của phụ nữ vẫn thấp hơn nhiều so với nam giới. Vào năm 2022, phụ nữ ở Mỹ kiếm được khoảng 82 xu Mỹ so với 1 USD mà lao động nam giới kiếm được, theo báo cáo của Trung tâm nghiên cứu Pew công bố vào tháng 3/2023. Con số này không thay đổi so với mức 80 xu Mỹ ghi nhận trong năm 2002. Theo nghiên cứu của Trường Kinh doanh Kenan-Flagler thuộc Đại học Bắc Carolina, mặc dù số lượng phụ nữ đông hơn nam giới trong lực lượng lao động Mỹ, nhưng công việc của phụ nữ có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn khi các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) được áp dụng phổ biến. Ước tính 79% phụ nữ đang có việc làm (gần 59 triệu người) đang làm trong những ngành nghề dễ bị gián đoạn bởi tự động hóa. Tỷ lệ này cao hơn so với 58% lao động nam giới. Dù vậy, nhà kinh tế trưởng Dana Peterson của tổ chức nghiên cứu Conference Board (Mỹ) nhận định, theo thời gian AI có thể thay thế một số công việc nhưng mọi người luôn tìm ra việc khác để làm. AI có thể phá hủy việc làm trong thời gian ngắn, nhưng cũng tạo ra việc làm mới và những cơ hội khác. Công nghệ sẽ giúp mọi người nâng cao năng suất trong công việc hiện tại của họ./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Thị trường việc làm Mỹ vẫn vững trước các đợt tăng lãi suất của Fed
13:15' - 07/07/2023
Thị trường lao động Mỹ vẫn vững chắc bất chấp việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất tổng cộng 500 điểm cơ bản kể từ tháng 3/2022.
-
Chuyển động DN
Ford sẽ cắt giảm 400 việc làm tại Australia
08:38' - 22/06/2023
Phần lớn những người bị mất việc sẽ là những người phụ trách thiết kế và phát triển sản phẩm.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thương mại điện tử xuyên biên giới, cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm Việt
11:37'
Việt Nam có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong top 10 của thế giới; quy mô thương mại điện tử 20,5 tỷ USD năm 2023. Dự kiến, thương mại điện tử sẽ đạt 45 tỷ USD năm 2025.
-
DN cần biết
Cảnh báo rủi ro với xuất khẩu kính nổi sang Hoa Kỳ
18:10' - 25/11/2024
Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu kính nổi và sản phẩm liên quan đến kính nổi có lượng xuất khẩu sang Hoa Kỳ với khối lượng lớn hoặc tốc độ gia tăng nhanh.
-
DN cần biết
Điểm tên 3 cầu lớn qua sông Hồng được xây dựng trong giai đoạn tới
07:48' - 24/11/2024
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh thống nhất về chủ trương đầu tư 3 cầu lớn qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025-2030, đồng thời giao nhiệm vụ cho các đơn vị.
-
DN cần biết
Nhân rộng mô hình thí điểm thành công Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
19:29' - 23/11/2024
Ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng khi nông dân vào cuộc tích cực cùng sự chung tay của doanh nghiệp và các cấp chính quyền đang cho thấy nhiều tín hiệu tốt.
-
DN cần biết
Ninh Bình gần 100 gian hàng tham dự Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024
22:16' - 22/11/2024
Tối 22/11, tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình tổ chức Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024.
-
DN cần biết
Kết luận của Phó Thủ tướng về Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06
21:28' - 22/11/2024
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 530/TB-VPCP ngày 22/11/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06.
-
DN cần biết
Vietnam Report: Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
19:20' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26' - 22/11/2024
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.