Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ thấp nhất trong 17 tháng

07:30' - 20/08/2021
BNEWS Bộ Lao động Mỹ ngày 19/8 cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc ngày 14/8 đã giảm 29.000, xuống còn 348.000 đơn.

Số người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước đã giảm xuống mức thấp nhất trong 17 tháng qua, đánh dấu thêm một tháng có số việc làm tăng trưởng mạnh dù số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gia tăng vẫn là nguy cơ đối với đà phục hồi của thị trường việc làm.

Bộ Lao động Mỹ ngày 19/8 cho biết số đơn trong tuần kết thúc ngày 14/8 đã giảm 29.000, xuống còn 348.000 đơn.

Đây là tuần thứ tư liên tiếp con số này giảm và xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 3/2020, thời điểm phong tỏa bắt buộc đối với các doanh nghiệp không thiết yếu nhằm kiềm chế làn sóng lây nhiễm thứ nhất. Con số này cũng thấp hơn mức dự báo của các chuyên gia kinh tế (363.000 đơn).

Diễn biến tích cực trên là nhờ tỷ lệ tiêm chủng tăng giúp nền kinh tế hoạt động trở lại an toàn. Hơn một nửa dân số Mỹ đã được tiêm đủ vaccine ngừa COVID-19. Tuy nhiên, số ca nhiễm vẫn đang tăng vì biến thể Delta siêu lây nhiễm.

Trong khi các chuyên gia kinh tế không dự báo khả năng phải đóng cửa hoàn toàn các doanh nghiệp quy mô lớn như khi mới bùng phát dịch, có nhiều lo ngại rằng số ca nhiễm có thể khiến nhiều lao động buộc phải ở nhà, đặc biệt là khi trẻ em không thể đến trường học trực tiếp.

Trên thực tế, việc các cơ sở trông trẻ chưa được mở cửa và nỗi lo nhiễm virus là nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu lao động tại nhiều doanh nghiệp.

Đây cũng là lý do khiến tỷ lệ tuyển dụng duy trì ở mức 5,7 triệu việc làm, thấp hơn mức đỉnh hồi tháng 2/2020. 

Trong khi nền kinh tế đã phục hồi hoàn toàn từ quý II, nhưng tháng 7 vừa qua, khoảng 8,7 triệu người vẫn chính thức thất nghiệp.

Ít nhất 25 bang có thống đốc là người của đảng Cộng hòa đã ngừng các chương trình trợ cấp thất nghiệp do chính phủ tài trợ, trong đó có chương trình hỗ trợ tiền mặt 300 USD/tuần mà các công ty cho là nguyên nhân khiến người thất nghiệp ở trong nhà.

Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế của Citigroup tại New York, bà Veronica Clark, không có bằng chứng nào cho thấy việc sớm kết thúc chính sách hỗ trợ liên bang sẽ giúp tăng tỷ lệ tuyển dụng tại các bang này.

Theo kế hoạch, chương trình trợ cấp của chính phủ sẽ hết hạn vào ngày 6/9 tới./.

        

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục