Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc quyết mua hãng phim Legendary

07:32' - 09/01/2016
BNEWS Tập đoàn Vạn Đạt (Trung Quốc) đã chính thức mua lại hãng phim Legendary Entertainment (hãng phim nổi tiếng Hollywood), qua đó trở thành cổ đông lớn nhất hãng phim này.
Tập đoàn Vạn Đạt- Đại Liên (Trung Quốc) thành lập năm 1988, kinh doanh trên 4 lĩnh vực cốt lõi : bất động sản, khách sạn cao cấp, du lịch văn hóa và chuỗi trung tâm thương mại. 
 
Ông Vương Kiến Lâm - Chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn Vạn Đạt. Ảnh: Getty Images.

Ông Vương Kiến Lâm - Chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn Vạn Đạt hiện là người giàu nhất Trung Quốc và giàu thứ 13 thế giới với khối tài sản khổng lồ lên tới 34 tỷ USD.

Việc Vạn Đạt “tiến quân” vào Hollywood đã thu hút sự chú ý rất lớn của dư luân. Có người cho rằng cuộc mua bán này đôi bên cùng có lợi, nhưng cũng có người cho rằng sở dĩ Hollywood chịu “bán mình” như vậy cũng là một cách để kiếm lời từ Trung Quốc.

Đàm phán chia về tỷ lệ cổ phiếu giữa hai bên đã được hoàn thành, thỏa thuận cũng đã được ký kết,các thông tin liên quan có thể sẽ được công bố vào tuần sau. Thương vụ mua bán "khủng" này có giá trị khoảng 4 tỷ USD.

Giáo sư chính trị học chuyên nghiên cứu phim Trung Quốc của trường đại học Southern California, ông Stanley Rosen cho rằng: “Có Vạn Đạt chống lưng, uy tín của Lendary sẽ càng cao và quan trọng hơn sẽ có kinh phí dồi dào hơn để hãng này sản xuất phim.

Trụ sở Tập đoàn Vạn Đạt do ông Vương Kiens Lâm làm chủ tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

Ông Rosen cho rằng, việc Tập đoàn Vạn Đạt mua lại Lengendary đồng thời cũng mạng lại chỗ đứng cho chính họ trên thị trường làm phim Holywood, qua đó đưa “chuỗi rạp chiếu phim Vạn Đạt và rạp chiếu phim AMC” đến gần hơn với thị trường Hollywood.  (Năm 2012,  chuỗi rạp AMC Entertainment cũng đã bị tập đoàn Vạn Đạt cũng mua với giá 2,6 tỉ đôla ).

Hãng phim Legendary Entertainment được thành lập vào năm 2000, là một công ty sản xuất phim vừa và nhỏ ở Hollywood, kinh phí lớn và hiệu ứng đặc biệt là hai đặc điểm phải có của hãng khi sản xuất phim – Legendary là đơn vị đứng sau những bom tấn phòng vé như Batman: The Dark Knight, Godzilla và Pacific Rim.

Batman: The Dark Night,  một trong nhiều sản phẩm bom tấn của hãng phim Legendary. Ảnh: Legendary.
Với tham vọng biến Trung Quốc trở thành nơi nền công nghiệp phim ảnh phát triển nhất thế giới, tập đoàn Vạn Đạt đã xây dựng một tổ hợp 20 trường quay phim lớn tại thành phố Thanh Đảo trên bán đảo Sơn Đông với số tiền đầu tư khoảng 7,7 tỷ, dự kiến hoàn thành vào năm 2018./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục