Tỷ trọng giao dịch rút tiền mặt qua NAPAS giảm một nửa so với năm trước

17:52' - 04/01/2023
BNEWS Tỷ trọng các giao dịch rút tiền mặt trên tổng giao dịch xử lý qua hệ thống NAPAS năm 2022 giảm một nửa, xuống còn 6,56%. Trong khi tỷ trọng giao dịch thẻ chip tăng mạnh gấp 2,3 lần so với năm 2021.

Tỷ trọng các giao dịch rút tiền mặt trên tổng giao dịch xử lý qua hệ thống Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) giảm từ 12% trong năm 2021, xuống mức 6,56% của năm 2022. Trong khi đó, tỷ trọng giao dịch thẻ chip thực hiện qua hệ thống NAPAS tiếp tục tăng từ 26% năm 2021 lên đến hơn 60% năm 2022. 

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý về hoạt động thanh toán điện tử được ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc NAPAS báo cáo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023 diễn ra ngày 4/1 ở Hà Nội. 

 

Cũng theo ông Nguyễn Quang Minh, tổng số lượng giao dịch và giá trị giao dịch thực hiện qua NAPAS tiếp tục tăng tương ứng là 96,5% và 87,3% so với năm 2021. Dịch vụ chuyển nhanh NAPAS 247 bằng mã VietQR cũng tăng trưởng ấn tượng sau hơn 1 năm ra mắt, trở thành một trong các hình thức thanh toán phổ biến và được thị trường đón nhận.

Về đảm bảo hạ tầng vận hành an toàn, ổn định và thông suốt, Tổng Giám đốc NAPAS cho biết trong năm 2022, chỉ số cam kết chất lượng dịch vụ (SLA) đối với các dịch vụ chuyển mạch ATM/POS; thanh toán thẻ trực tuyến và dịch vụ Chuyển nhanh NAPAS 247 đạt 99,996%.

Trong đó, NAPAS luôn chuẩn bị sẵn sàng về hệ thống và nguồn lực; xây dựng các phương án đảm bảo an toàn cho các hệ thống thông tin quan trọng, song song mở rộng năng lực xử lý để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng lượng giao dịch giao dich lớn trong các thời gian cao điểm trong năm. 

Cũng trong năm qua, NAPAS đã hoàn thành triển khai nhiều dự án trọng điểm như: dự án triển khai kết nối liên thông dịch vụ chuyển nhanh NAPAS 247 với tài khoản Mobile Money của 2 đơn vị là VNPT và Viettel; mở rộng hình thức thanh toán bằng mã VietQR trên cổng dịch vụ công quốc gia với 17 ngân hàng; các dự án tăng cường kết nối quốc tế các tổ chức thẻ và công ty chuyển mạch của nhiều quốc gia như Thái Lan, Hàn Quốc, Campuchia, Liên bang Nga. 

Bên cạnh đó, NAPAS đã mở rộng hệ sinh thái thanh toán và gia tăng tiện ích cho người dùng thông qua thúc đẩy hợp tác các ngân hàng và công ty tài chính tham gia phát hành thẻ tín dụng nội địa; triển khai mở rộng dịch vụ thanh toán Vinbus cho khách hàng của 18 ngân hàng.

Riêng đối với chương trình miễn, giảm phí dịch vụ chuyển mạch và bù trừ, tổng phí NAPAS đã giảm cho các Tổ chức thành viên trong năm 2022 đạt 1.743 tỷ đồng. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng ghi nhận những kết quả đạt được và đặc biệt nhấn mạnh việc tiếp tục giảm tỷ trọng giao dịch rút tiền mặt so với tổng các giao dịch và tăng về tỷ trọng xử lý thẻ chip VCCS (tiêu chuẩn thẻ chip nội địa). 

Phó Thống đốc đề nghị NAPAS trong năm 2023 cần tiếp tục tập trung đầu tư nghiên cứu và phát triển sản phẩm dịch vụ mới, đầu tư phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu công việc; phối hợp các đơn vị chức năng triển khai đảm bảo an ninh, an toàn của hệ thống; quan tâm tới phòng chống rửa tiền, quản lý rủi ro giao dịch gian lận giả mạo, giảm thiểu thiệt hại cho người dân trước các đối tượng lừa đảo...

Đồng thời, tiếp tục thúc đẩy triển khai thanh toán dịch vụ công cả về số lượng dịch vụ lẫn số người dùng, trong đó ưu tiên các lĩnh vực trọng điểm như y tế và giáo dục; tăng cường truyền thông giúp công chúng hiểu được hoạt động sự thuận tiện, an toàn của thanh toán không dùng tiền mặt cũng như các sản phẩm dịch vụ, hoạt động của Công ty.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục