UAE áp dụng “thị thực xanh” mới để thu hút nhân tài

05:30' - 06/09/2021
BNEWS Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) ngày 5/9 công bố một loại thị thực mới dành cho người nước ngoài nằm trong một loạt biện pháp nhằm thu hút nhân tài và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Chính sách “thị thực xanh” mới sẽ cho phép những người nước ngoài làm việc ở UAE mà không cần được chủ lao động bảo lãnh. Chính phủ cũng cho biết, họ sẽ cho phép những người bị mất việc làm ở lại đất nước trong vòng tối đa 180 ngày.

Đây là sự thay đổi đáng chú ý bởi hầu hết người nước ngoài thường chỉ được cấp thị thực với thời gian hạn chế gắn với hợp đồng lao động của họ, và rất khó để có được quyền cư trú dài hạn.

Nhưng những người nắm giữ "thị thực xanh" mới sẽ có thể làm việc mà không cần sự bảo trợ của công ty, và có thể bảo lãnh cha mẹ và con cái từ 25 tuổi trở xuống.

Bộ trưởng Ngoại thương UAE Thani al-Zeyoudi cho biết, chính sách này nhắm mục tiêu đến người lao động có tay nghề cao, nhà đầu tư, doanh nhân cũng như các sinh viên xuất sắc.

Người nước ngoài chiếm hơn 80% trong dân số của UAE và là trụ cột của nền kinh tế trong nhiều thập kỷ. Quốc gia vùng Vịnh giàu dầu mỏ đã cho phép kéo dài thời gian cư trú của người nước ngoài như một nỗ lực nhằm thu hút đầu tư, đa dạng hóa nền kinh tế và giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

Trước đó, UAE công bố kế hoạch cấp thị thực với thời hạn cư trú từ 5 đến 10 năm cho các nhà đầu tư bất động sản giàu có, doanh nhân, nhà nghiên cứu và chuyên gia nước ngoài.

Hồi tháng Bảy, nước này cho biết sẽ cấp “thị thực vàng” (thời hạn cư trú kéo dài 10 năm) cho học sinh, sinh viên người nước ngoài tốt nghiệp bằng xuất sắc và gia đình của các em. Kế hoạch điều chỉnh thị thực của UAE nhằm giúp nước này tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao và hồi phục nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19.

UAE cũng đang đẩy mạnh xây dựng các cơ sở giáo dục của các trường trung học, đại học hàng đầu thế giới. Động thái này giúp học sinh, sinh viên UAE trải nghiệm môi trường học tập quốc tế, đồng thời thu hút du học sinh đến quốc gia này, và góp phần phát triển kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục