UAE tăng gấp đôi gói kích thích kinh tế để ứng phó với tác động của dịch COVID-19

17:41' - 05/04/2020
BNEWS Ngân hàng trung ương Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (CBUAE) ngày 5/4 cho biết đã tăng gấp đôi gói kích thích lên 70 tỷ USD nhằm hỗ trợ nền kinh tế của quốc gia vùng Vịnh này.
Thông báo của CBUAE cho hay tổng giá trị các biện pháp hỗ trợ vốn và thanh khoản được ngân hàng này áp dụng kể từ ngày 14/3 vừa qua đã đạt 256 tỷ dirham, tương đương 70 tỷ USD. Tháng trước, UAE đã công bố gói kích thích kinh tế trị giá 35 tỷ USD, bao gồm các khoản hỗ trợ cho hệ thống ngân hàng, các cơ sở cho vay và bơm tiền vào các sàn chứng khoán.

Trong khi đó, gói kích thích mới sẽ tập trung vào việc giảm bớt yêu cầu về tài chính và thanh khoản cho các ngân hàng, để từ đó giải phóng nguồn tiền mặt phục vụ hoạt động cho vay. Ngoài ra, CBUAE cũng hạ tỷ lệ dự trữ tại các ngân hàng xuống còn 7%.

Những biện pháp này sẽ giúp mang lại thanh khoản trị giá 16,6 tỷ USD và sẽ được sử dụng để phục vụ các khoản cho vay mới của ngân hàng. Cùng với đó, số tiền hỗ trợ này cũng tạo điều kiện để các ngân hàng lùi thời hạn thanh toán nợ cho doanh nghiệp và khách hàng đến cuối năm 2020.

Tân Thống đốc CBUAE, ông Abdulhamid Saeed, nó rằng các biện pháp bổ sung mới nhất sẽ giúp giảm áp lực đối với các tổ chức tài chính một cách hiệu quả, cũng như duy trì khả năng tiếp cận nguồn hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp và hộ gia đình. 

UAE hiện ghi nhận 1.505 trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó có 10 ca tử vong. Nước này đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, bao gồm tạm dừng các hoạt động du lịch và đóng cửa các trung tâm mua sắm và địa điểm giải trí.

Chứng khoán Dubai đã dẫn đầu đà giảm trên các thị trường chứng khoán vùng Vịnh, với mức giảm 36% trong quý I/2020, trong đó phần lớn mức giảm này được ghi nhận trong tháng Ba. Trong khi đó, mức sụt giảm tại Abu Dhabi là 26,4%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục