Uber ký thỏa thuận mua 20.000 robotaxi
“Luôn tiến về phía trước” – đó là phương châm của Travis Kalanick, đồng sáng lập kiêm cựu CEO của Uber. Tinh thần này đã góp phần đưa công ty trở thành nền tảng VTC (xe dịch vụ đặt qua ứng dụng) lớn nhất thế giới, hiện diện tại hơn 70 quốc gia và 10.000 thành phố.
Tên gọi Uber giờ đã trở thành một động từ quen thuộc. Tuy nhiên, trong khi Uber mở rộng ào ạt, các nhà đầu tư buộc phải kiên nhẫn. Dù được thành lập cách đây 16 năm, công ty chỉ mới ghi nhận lợi nhuận hoạt động hàng năm đầu tiên vào năm 2023. Các cuộc chiến pháp lý nhằm né quy định và các bê bối quấy rối tình dục đã khiến Uber phải trả giá đắt.
Ít ra thì hiện nay các cổ đông cũng đang được hưởng quả ngọt. Sau khi ghi nhận lợi nhuận hoạt động 2,8 tỷ USD (2,4 tỷ euro) năm 2024, kết quả quý II/2025 công bố ngày 6/8 dự báo một năm còn tốt đẹp hơn. Niềm vui càng lớn khi công ty tuyên bố chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 20 tỷ USD (17 tỷ euro).
Tuy vậy, phần lớn các nhà phân tích trong buổi họp báo cáo kết quả với Dara Khosrowshahi - CEO hiện tại của Uber - lại quan tâm nhiều hơn đến điều ông nói về một chủ đề mà người tiền nhiệm Travis Kalanick từng gọi là “mối đe dọa sinh tồn” của công ty: xe không người lái. CEO Khosrowshahi thừa nhận việc thương mại hóa robotaxi vẫn chỉ đang ở “những bước chập chững đầu tiên”.
Hiện có khoảng 1.500 xe tự hành hoạt động tại Mỹ và 2.000 tại Trung Quốc - hai thị trường lớn nhất - cùng với vài trăm chiếc rải rác nơi khác. Nhưng con số này có thể tăng vọt: Goldman Sachs ước tính đến năm 2030, Mỹ sẽ có 35.000 xe tự hành lưu thông. CEO Khosrowshahi khẳng định Uber muốn “ngồi ghế lái” của xu hướng này.
Dưới thời cựu CEO Travis Kalanick, Uber từng phát triển công nghệ lái tự động riêng. Họ chi khoảng 3 tỷ USD (2,6 tỷ euro) vào dự án trước khi đánh giá là quá khó và rủi ro – nhất là sau vụ tai nạn khiến một người đi bộ tử vong, được xem là ca tử vong đầu tiên do xe tự hành gây ra. Năm 2020, Uber đã bán đơn vị này cho Aurora, một start-up chuyên xe tải tự hành.
Giờ đây, khi các công ty khác dần làm chủ công nghệ, chiến lược mới của Uber là bắt tay càng nhiều đối tác càng tốt. Các thỏa thuận này cho phép hành khách có thể đặt robotaxi trực tiếp qua ứng dụng Uber. Các đối tác gồm: Một là Volkswagen - sẽ ra mắt dịch vụ robotaxi tại Los Angeles năm tới, hai là WeRide - start-up Trung Quốc, hợp tác cùng Uber ở 15 thành phố toàn cầu trong 5 năm tớ, và ba là Apollo Go - bộ phận xe tự hành của Baidu, đang khai thác tại châu Á và Trung Đông, dự kiến mở rộng sang châu Âu.
Uber cũng tiến hành các hoạt động đầu tư trực tiếp. Năm ngoái, hãng này đã rót một khoản vốn (số tiền không được công bố) vào Wayve, start-up Anh về xe tự hành, với kế hoạch thử nghiệm robotaxi tại London năm tới. Có tin Uber còn hỗ trợ chính cựu CEO Travis Kalanick mua lại mảng hoạt động Mỹ của Pony.ai, một công ty Trung Quốc khác đã bắt tay với Uber triển khai robotaxi ở Trung Đông.
Dù nổi tiếng với mô hình “asset-light” (ít nắm giữ tài sản), Uber cũng đang tự mua xe tự hành. Tháng 7 vừa qua, công ty ký thỏa thuận với Lucid (hãng xe điện) và Nuro (start-up xe tự hành), để cung cấp 20.000 robotaxi trong 6 năm tới, nhằm “chứng minh khả năng sinh lợi” của việc vận hành một đội xe như vậy.
Quan hệ với Waymo - bộ phận xe tự hành của Alphabet - có lẽ quan trọng nhất. Waymo hiện hoạt động tại 5 thành phố và đặt mục tiêu mở rộng sang hàng chục nơi khác, được xem là “người dẫn đầu” ở Mỹ trong lĩnh vực robotaxi. Các chuyến xe có thể đặt qua ứng dụng Waymo hoặc Uber tại Atlanta và Austin. Uber muốn hợp tác lâu dài, nhưng Alphabet có thể tự tin rằng Waymo đủ nổi tiếng để “ra riêng”. Khi Waymo mở rộng, Uber có nguy cơ gặp rắc rối.
Trong bức tranh này, Elon Musk là “ẩn số”. Vị tỷ phú này tuyên bố đầy tham vọng rằng robotaxi của Tesla, hiện mới chỉ chạy thử nghiệm nhỏ tại Austin, sẽ phục vụ một nửa dân số Mỹ vào cuối năm nay. Nhiều chuyên gia nghi ngờ công nghệ lái tự động của Tesla và khả năng biến xe Tesla cá nhân thành robotaxi như ông Musk hứa. CEO Khosrowshahi muốn Tesla gia nhập nền tảng Uber, nhưng tin rằng ông Musk sẽ có lối đi riêng.
Con đường phổ biến hóa robotaxi vẫn còn dài. Công nghệ và mô hình kinh doanh chỉ là một nửa thách thức; nửa còn lại đến từ cơ quan quản lý nhiều quốc gia vẫn còn do dự, và từ người tiêu dùng vẫn cần được thuyết phục. Tuy nhiên, Uber sẽ tiếp tục chiến đấu để trở thành nền tảng được lựa chọn khi kỷ nguyên robotaxi thực sự đến.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Thị trường xe máy điện bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt
08:25' - 03/09/2025
Thị trường xe máy điện Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ, khi hàng loạt doanh nghiệp trong và ngoài nước tăng tốc gia nhập, mở rộng sản phẩm và đầu tư hạ tầng.
-
Ô tô xe máy
Xe điện Việt tỏa sáng trong lễ diễu binh 2/9
17:25' - 02/09/2025
Khoảnh khắc dàn VF 9 và Lạc Hồng 900 LX xuất hiện trong lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9 đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc, minh chứng cho bước tiến xanh, hiện đại của Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Xe hybrid giảm giá mạnh: Cơ hội sở hữu ô tô xanh
14:11' - 02/09/2025
Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến đợt giảm giá sâu ở phân khúc xe hybrid, từ sedan, SUV đến MPV đồng loạt hạ giá, mở ra cơ hội cho người tiêu dùng sở hữu ô tô xanh với chi phí hợp lý.
-
Ô tô xe máy
Toyota Việt Nam tăng trưởng 23% trong 8 tháng, doanh số Hybrid gấp đôi
12:21' - 02/09/2025
Sáng 2/9, Toyota Việt Nam công bố trong tháng 8/2025 đã giao 5.406 xe tới khách hàng, tăng 23% so với cùng kỳ; riêng doanh số xe Hybrid tăng gấp đôi, khẳng định xu hướng xanh tại Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Sản xuất ô tô Mexico giảm do căng thẳng thương mại với Mỹ
08:06'
Sản xuất ô tô ở Mexico trong 11 tháng năm 2025 giảm 1,46% xuống còn 3,71 triệu chiếc; xuất khẩu và sản xuất tiếp tục suy yếu nhiều tháng liền trong bối cảnh thương mại với Mỹ diễn biến bất ổn.
-
Ô tô xe máy
Thị trường ô tô Trung Quốc ổn định trước thềm thay đổi chính sách
17:26' - 08/12/2025
Nhà phân tích ô tô Paul Gong tại UBS cảnh báo việc dừng các chính sách ưu đãi có thể khiến thị trường xe của Trung Quốc giảm khoảng 2% vào năm 2026.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam tung ưu đãi lớn cho khách đổi ô tô chính hãng
16:14' - 08/12/2025
Honda Việt Nam vừa quyết định triển khai chương trình hỗ trợ khách hàng đổi xe ô tô đã qua sử dụng để nâng cấp lên xe mới mang tên “Hỗ trợ siêu hời - Lên đời xế mới”, với mức ưu đãi đến 30 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Volkswagen dự kiến đầu tư 186 tỷ USD đến năm 2030
08:53' - 08/12/2025
Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn sản xuất ô tô Đức Volkswagen (VW), Oliver Blume, cho biết tập đoàn dự định đầu tư 160 tỷ euro (tương đương 186 tỷ USD) từ nay đến năm 2030.
-
Ô tô xe máy
Honda tung “mưa ưu đãi” lớn dịp cuối năm, cao nhất 100% lệ phí trước bạ
13:00' - 07/12/2025
Nhằm mang đến cơ hội sở hữu xe ô tô Honda với chi phí hấp dẫn trong mùa mua sắm cuối năm, Honda Việt Nam triển khai loạt ưu đãi lớn dành cho nhiều mẫu xe chủ lực, cao nhất 100% lệ phí trước bạ.
-
Ô tô xe máy
Hyundai và GM hưởng lợi lớn khi Mỹ hạ thuế xe nhập từ Hàn Quốc
08:02' - 07/12/2025
Việc Mỹ giảm thuế nhập khẩu xe từ Hàn Quốc từ 25% xuống 15% giúp Hyundai và GM tiết kiệm hàng tỷ USD chi phí, mở ra cơ hội tăng trưởng mạnh tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
-
Ô tô xe máy
Hyundai hợp tác với Skywell phát triển xe buýt chạy hydro
09:39' - 06/12/2025
Hyundai Motor Group cho biết họ đã hợp tác với Skywell Group, nhà sản xuất xe thương mại Trung Quốc để phát triển xe buýt chạy bằng hydro, phục vụ Tập đoàn Vận tải Công cộng Quảng Châu (Trung Quốc).
-
Ô tô xe máy
Honda tung ưu đãi kép cuối năm: Đổi xe nhận tiền, mua xe giảm sâu
18:54' - 05/12/2025
Trong tháng 12 này, Honda Việt Nam triển khai hai chương trình ưu đãi lớn, gồm hỗ trợ đổi xe cũ lên xe mới chính hãng tới 30 triệu đồng và khuyến mại đến 100% lệ phí trước bạ cho nhiều mẫu xe chủ lực.
-
Ô tô xe máy
Green SM được lọt top 10 thương hiệu vận tải đường bộ tại Indonesia
16:23' - 05/12/2025
Ngày 5/12, Green SM, dịch vụ gọi xe thuần điện đầu tiên tại Indonesia, là một trong 10 Thương hiệu Vận tải Đường bộ được vinh danh tại Giải thưởng Disway 2025.

Biểu tượng của Uber và hãng Taxi. Ảnh: TTXVN