Uber lần đầu tiên cấp tư cách nhân viên cho tài xế ở Anh

11:28' - 17/03/2021
BNEWS Hãng gọi xe công nghệ hàng đầu của Mỹ Uber ngày 16/3 cho biết họ đang cấp tư cách nhân viên lái xe ở Vương quốc Anh, với các lợi ích bao gồm mức lương tối thiểu.

Đây là động thái cấp quyền lợi cho lái xe đầu tiên trên thế giới của gã khổng lồ taxi công nghệ của Mỹ.
Nhiều tuần sau phán quyết của tòa án cấp cao Anh vốn làm rung chuyển “nền kinh tế hợp đồng” của 5,5 triệu lao động, Uber cho hay các tài xế của hãng cũng sẽ được chi trả lương cho kỳ nghỉ và lương hưu.

Đó là sự thay đổi lớn trong mô hình kinh doanh của công ty vốn tranh cãi trước Tòa án tối cao Anh rằng các tài xế của họ là lao động tự do.
Uber nói: “Kể từ ngày 17/3, hơn 70.000 tài xế tại Anh sẽ được coi là người lao động, có được nguồn thu nhập thấp nhất bằng mức lương tối thiểu quốc gia khi lái xe cho Uber”.

Theo Uber, đây là mức thu nhập sàn chứ không phải mức trần, các tài xế có thể kiếm được nhiều hơn nữa.
Tháng trước, tòa án đã phán quyết rằng các tài xế của Uber phải được hưởng các quyền lợi của người lao động. Quyết định trên đã giới hạn một cuộc chiến pháp lý kéo dài giữa các tài xế ở Vương quốc Anh và hãng xe công nghệ ở Thung lũng Silicon (Mỹ).
Mức lương tối thiểu ở Anh sẽ tăng nhẹ lên 8,91 bảng Anh (12,37 USD) mỗi giờ kể từ tháng 4/2021. Theo Uber, các tài xế trung bình kiếm được 17 bảng Anh/giờ ở London và 14 bảng Anh/giờ ở các khu vực khác tại “xứ sở sương mù”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục