UBND tỉnh Bình Thuận thông tin lý do Dự án Hồ Ka Pét có thể chậm tiến độ ​

12:38' - 07/03/2024
BNEWS Ngày 7/3, UBND tỉnh Bình Thuận có báo cáo gửi các bộ, ngành Trung ương về tình hình triển khai thực hiện dự án Hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến tháng 3/2024, một số công việc đã hoàn thành gồm lập hồ sơ xin cấp Giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt; công tác kiểm kê đánh giá hiện trạng rừng.

Đối với việc trồng rừng thay thế, hiện Chi cục Kiểm lâm đang tổ chức kiểm tra thực địa các khu vực các đơn vị chủ rừng đăng ký trồng rừng thay thế để đảm bảo tính khả thi, làm cơ sở để Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình UBND tỉnh phê duyệt trước khi triển khai thực hiện.

Một số công đoạn đang được các đơn vị triển khai là tập trung hoàn thiện các thủ tục hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi trình thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư (dự kiến kết thúc vào tháng 6/2024); các nội dung công việc liên quan đến rừng và đất lâm nghiệp (dự kiến kết thúc tháng 6/2025); việc thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tổng thể (dự kiến kết thúc tháng 7/2024); thực hiện các thủ tục liên quan đến lựa chọn nhà thầu thực hiện rà phá, bom mìn vật nổ và triển khai rà phá bom mìn, vật nổ (dự kiến kết thúc vào tháng 12/2024)...

Bên cạnh đó, việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án cũng đang được các đơn vị triển khai khẩn trương. Đối với việc di dời Dinh Cậu, UBND huyện Hàm Thuận Nam đã tổ chức buổi gặp gỡ và làm việc với các sư cả người Chăm. Trên cơ sở các nội dung kiến nghị tại buổi làm việc; UBND tỉnh đã giao Ban Quản lý dự án và các sở ngành, địa phương tiếp tục phối hợp rà soát, lập dự trù kinh phí để bổ sung vào tổng mức đầu tư dự án.

Theo nhìn nhận của UBND tỉnh Bình Thuận, do cần thận trọng cân nhắc kỹ, đề xuất quy mô, phương án kỹ thuật phù hợp, khoa học, tối ưu, vừa bảo đảm mục tiêu của dự án, vừa bảo đảm hài hòa giữa phát triển và bảo tồn, hạn chế những tác động tiêu cực đến môi trường, xã hội và tôn giáo.

Đồng thời trong quá trình lập và hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi phải hoàn chỉnh các nội dung công việc để cập nhật vào tổng mức đầu tư liên quan đến các sở, ngành và địa phương.

Vì vậy, dự kiến tiến độ thực hiện Dự án sẽ không đảm bảo theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội (theo Nghị quyết thời gian thực hiện dự án từ năm 2019 đến hết năm 2025). Dự án dự kiến khởi công vào tháng 1/2025, kết thúc vào tháng 4/2026; kết thúc dự án vào tháng 11/2027.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ UBND tỉnh tính toán các phương án đầu tư dự án hồ La Ngà 3 và dự án Hồ chứa nước Ka Pét để đảm bảo đồng bộ, khả thi trong quá trình triển khai thực hiện 2 dự án.

Hồ chứa nước Ka Pét được đưa vào quy hoạch thủy lợi từ năm 1995 nhưng do không bố trí được nguồn vốn nên đến năm 2015 tỉnh Bình Thuận mới bắt đầu xin các thủ tục và đến ngày 26/11/2019 Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 93/2019/QH14 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án Hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Năm 2023 dự án hồ Ka Pét được Quốc hội quyết định điều chỉnh, bổ sung chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 101/2023 với dung tích toàn bộ là 51,21 triệu m3, diện tích đất sử dụng của dự án là 697,73 ha với tổng mức đầu tư hơn 874 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, hồ Ka Pét có ý nghĩa rất lớn với tỉnh bởi có thể cấp nước tưới cho khoảng 7.762 ha đất sản xuất nông nghiệp của huyện Hàm Thuận Nam; cấp nước thô khoảng 2,63 triệu m3/năm cho Khu công nghiệp Hàm Kiệm II; tạo nguồn nước thô để cấp cho sinh hoạt của khoảng 120.000 người dân khu vực huyện Hàm Thuận Nam và thành phố Phan Thiết.

Đồng thời, phòng, chống lũ và cải tạo môi trường, điều tiết nước cho vùng hạ du khu vực huyện Hàm Thuận Nam và tỉnh Bình Thuận; tăng dòng chảy trong mùa khô, góp phần cải thiện môi trường sinh thái vùng hạ du nhất là đoạn qua thành phố Phan Thiết, góp phần phát triển du lịch, dịch vụ của tỉnh...

Đây là dự án quan trọng cấp Quốc gia và cũng là mong muốn của lãnh đạo, người dân tỉnh Bình Thuận từ hơn 20 năm qua. Khi công trình hoàn thành, nhân dân vùng hưởng lợi sẽ không còn lo lắng bởi hàng năm cứ đến mùa khô là chồng chất nỗi lo vì không đủ nguồn nước phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt và cuộc sống.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục