UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị nâng cấp sân bay Cà Mau
Theo UBND tỉnh Cà Mau, sân bay Cà Mau nằm ở trung tâm bán đảo Cà Mau, không chỉ giữ vị trí quan trọng trong sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh Cà Mau mà còn cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.
Hiện, sân bay Cà Mau có đường hạ cất cánh dài 1.500m, là sân bay hàng không dân dụng cấp 3C và sân bay quân sự cấp 2, có khả năng tiếp nhận các loại máy bay nhỏ như: ATR-72, AN-2, MIA-17, KINGAIR B200 và các loại máy bay khác có trọng tải cất cánh tương đương.
Hiện nay, Công ty Bay dịch vụ hàng không - VASCO đã khai thác tuyến bay Thành phố Hồ Chí Minh - Cà Mau - Thành phố Hồ Chí Minh, với lịch bay thường lệ là từ thứ Hai đến Chủ nhật hàng tuần bằng máy bay ATR 72-500.
Những năm qua, hệ thống hạ tầng giao thông từ các tỉnh trong vùng kết nối với Cà Mau đã được Nhà nước quan tâm đầu tư, đáp ứng được một phần nhu cầu phát triển của tỉnh, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh.
Tính riêng trong năm 2019, Cà Mau đã đón gần 2 triệu lượt khách du lịch trong khi mỗi ngày chỉ có một chuyến bay (loại máy bay ATR 72-500) đến và đi, các tuyến quốc lộ liên kết vùng hầu hết có quy mô 2 làn xe cơ giới.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Theo đó, Sân bay Cà Mau được quy hoạch đến năm 2020 với quy mô sân bay dân dụng cấp 3C, đạt công suất thiết kế 300.000 hành khách/năm và sân bay quân sự cấp 2, đến năm 2030 quy mô sân bay dân dụng cấp 4C, đạt công suất thiết kế 1 triệu hành khách/năm và sân bay quân sự cấp 2.
UBND tỉnh Cà Mau cho rằng, thực hiện Quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, việc đầu tư nâng cấp kéo dài đường hạ cất cánh sân bay Cà Mau đạt chiều dài 2.400m, xây dựng khu hàng không dân dụng để đạt sân bay cấp 4C, quân sự cấp 2, phục vụ các loại máy bay như A320, A321 có thể hạ cất cánh và có thể khai thác các đường bay tầm trung: Hà Nội - Cà Mau - Hà Nội, Đà Nẵng - Cà Mau - Đà Nẵng... là hết sức cấp thiết. Bởi việc đầu tư, nâng cấp sân bay không chỉ phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội và du lịch tỉnh Cà Mau nói riêng mà còn cả khu vực nói chung.
Bên cạnh đó, việc đầu tư, nâng cấp này sẽ đảm bảo an ninh, quốc phòng vùng biển Tây Nam của Tổ quốc; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều hãng hàng không tham gia đầu tư, khai thác tuyến bay, tăng tính cạnh tranh, giảm giá vé...
Về hình thức đầu tư nâng cấp sân bay Cà Mau, Ủy ban nhân dân tỉnh kiến nghị giao Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam thực hiện; trong trường hợp khó khăn về nguồn vốn, kiến nghị nghiên cứu lựa chọn đầu tư một số hạng mục công trình theo hình thức đối tác công tư./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng chí Lê Quân được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nhiệm kỳ 2016-2021
14:32' - 03/09/2020
Sáng 3/9, Hội đồng nhân dân tỉnh Cà Mau tổ chức Kỳ họp thứ 13, khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, bầu bổ sung Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021.
-
Doanh nghiệp
Nhà máy Đạm Cà Mau đã sản xuất phân bón trở lại sau bảo dưỡng
15:40' - 27/08/2020
Nhà máy Đạm Cà Mau đã khởi động lại và cho sản phẩm thương mại sau 10 ngày bảo dưỡng để đáp ứng nhu cầu phân bón vụ Đông Xuân trọng điểm sắp tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38' - 18/04/2024
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài cuối: Hài hòa mục tiêu chuyển đổi
09:48' - 18/04/2024
Do nhiều doanh nghiệp hoạt động từ lâu, người lao động cũng ổn định công việc suốt hàng chục năm tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nên những khó khăn là không thể tránh khỏi trong quá trình di dời.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Quốc Giỗ, dâng hương các Vua Hùng
09:45' - 18/04/2024
Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính về dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài 1: Định hướng phát triển xanh
09:40' - 18/04/2024
Việc di dời và chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 theo đề án mới vừa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào tháng 2/2024 sẽ đẩy mạnh phát triển xanh tại địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Những vấn đề nóng tại Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU
08:53' - 18/04/2024
Trong hai ngày 17-18/4, hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại thủ đô Brussels của Bỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
08:52' - 18/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II
07:00' - 18/04/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 17/4/2024 công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.