UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo thanh tra việc xâm lấn đất rừng làm du lịch ở Uông Bí

10:12' - 12/09/2019
BNEWS Khu Du lịch sinh thái Hồ Yên Trung thuộc phường Phương Đông, thành phố Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) có diện tích hơn 7 ha.

Hiện nay, khu vực này nằm trong diện quy hoạch, đầu tư để phát triển du lịch.Tuy nhiên, những năm qua, chính quyền địa phương đã chấp thuận cho nhiều hộ dân vào xây dựng hàng quán, nhà hàng để kinh doanh gây mất mỹ quan, phá hỏng hệ sinh thái và gây ô nhiễm môi trường.

 Những ngôi nhà kiên cố mọc lên ngay giữa cánh rừng thông ở hồ Yên Trung, thành phố Uông Bí (Quảng Ninh). Ảnh: Đức Hiếu-TTXVN

Bên cạnh đó, khu vực hồ Yên Trung còn là khu đất rừng sản xuất chủ yếu trồng gỗ thông. Trong khi đó, việc nấu nướng, đặc biệt khách du lịch đến tham quan, dã ngoại còn trực tiếp nướng gà, thịt ngay trong rừng sẽ gây nguy cơ cháy rừng cao.
Dọc hai bên đường dẫn vào Khu Du lịch sinh thái hồ Yên Trung có thể bắt gặp rất nhiều hàng quán được làm kiên cố phục vụ ăn uống, giải khát cho du khách. Bên cạnh đó là những cánh rừng thông hơn 20 năm tuổi đã đến kỳ khai thác nhựa.

Nhiều cây thông còn mọc xuyên qua giữa quán, qua mái nhà. Việc các hàng quán mọc lên kiên cố, không theo quy hoạch gây mất mỹ quan, phá hỏng hệ sinh thái, môi trường. 

Các hàng quán nấu ăn, du khách nướng đồ ăn trong rừng sẽ gây nguy cơ cháy rừng rất cao khi các biện pháp phòng cháy chữa cháy sơ sài.
Ông Mai Văn Dự, Chủ tịch UBND phường Phương Đông, thành phố Uông Bí cho biết: “Khu vực hồ Yên Trung là khu vực rừng sản xuất, được Nhà nước giao cho một số hộ dân từ năm 1991. Đất rừng được giao để trồng thông và một số cây ngắn hạn phục vụ sản xuất, đời sống người dân. Cũng do nhu cầu của du khách, từ năm 1991, các hộ dân làm nhà vừa là trông coi vườn rừng vừa phục vụ du khách đến chơi, uống nước và các dịch vụ nhanh.

Đến nay, thành phố đang chờ các nhà đầu tư vào đầu tư dự án ở khu vực hồ Yên Trung. Khi các nhà đầu tư vào, thành phố sẽ yêu cầu người dân tự tháo dỡ, di chuyển không đền bù với các lán trại tạm. Bên cạnh đó, khu vực này hiện có một số lán trại làm ra nhưng không được thành phố cho phép, phường đang triển khai tháo dỡ”.

Hàng quán dọc hai bên đường vào hồ Yên Trung. Ảnh: Đức Hiếu - TTXVN

Ông Dự cho biết thêm,chủ trương của thành phố muốn xóa bỏ các nhà bạt phản cảm, gây mất mỹ quan nên cho phép các hộ dân lập chòi lá cọ, nền dưới bê tông kết cấu tạm. Các hộ dân đã ký cam kết kinh doanh tạm trong thời gian chưa thực hiện dự án, khi có dự án triển khai, các hộ phải tự tháo dỡ công trình kinh doanh tạm, khôi phục mặt bằng và không yêu cầu bồi thường, hỗ trợ các chi phí đã đầu tư xây dựng.
Ngày 6/9 vừa qua, UBND phường Phương Đông đã cùng với lực lượng chức năng phường tiến hành tháo dỡ hàng quán vi phạm, lấn chiếm lòng hồ. Việc tháo dỡ một hàng quán đã gặp phải phản ứng của hộ dân, cũng chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa” vì khi lực lượng chức năng rời đi tình trạng lại đâu vào đấy.
Yên Trung là hồ nước nhân tạo, mục đích ban đầu là để dự trữ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp của địa phương. Hồ có cảnh quan tự nhiên đẹp, bao quanh là những cánh rừng thông lâu năm rộng lớn, trong hồ có nhiều đảo nổi, khí hậu trong lành, mát mẻ.

Năm 2016, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đưa hồ Yên Trung vào danh mục tuyến, điểm du lịch trên địa bàn thành phố Uông Bí (theo Quyết định 25/QĐ-UBND, ngày 6/1/2016).

Các nhà hàng, quán ăn dọc đường vào hồ Yên Trung. Ảnh: Đức Hiếu - TTXVN

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, từ năm 2004, nhiều nhà đầu tư đã quan tâm nghiên cứu dự án tại đây như: Công ty Cổ phần Hoàng Gia, Công ty Cổ phần Đầu tư ATS, Công ty Cổ phần Nông trại nghỉ dưỡng và du lịch Phương Đông...

Các nhà đầu tư đều vi phạm về tiến độ triển khai dự án dẫn đến quy hoạch treo và đều bị UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định chấm dứt nghiên cứu đầu tư. Từ đó xuất hiện nhiều điểm kinh doanh hàng quán, làm du lịch tự phát khiến cho công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.
Bà Nguyễn Thị Xuân, phường Phương Đông, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Khi thành phố Uông Bí cho vào làm du lịch, đầu tiên người dân chỉ làm phông bạt để lắp ở bờ hồ này. Về sau được phép, họ thuê của chủ rừng làm mấy gian nhà. UBND thành phố Uông Bí đồng ý cho dựng lều quán nhưng không hướng dẫn cụ thể, chúng tôi phải sửa chữa, làm lại nhiều lần nên rất mệt mỏi và thấp thỏm”.
Liên quan đến tình trạng lấn chiếm lòng hồ nước Yên Trung, phường Phương Đông, thành phố Uông Bí, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn chỉ đạo Thanh tra tỉnh thực hiện thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý đất đai, xây dựng khu vực hồ Yên Trung và báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 30/9/2019.

Nếu không có biện pháp quản lý, tuyên truyền, tình trạng này kéo dài không được xử lý dứt điểm sẽ kéo theo nhiều hệ lụy về môi trường, về cảnh quan sinh thái, gây bức xúc, khiếu kiện, mất an ninh trật tự trên địa bàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục