Ukraine phạt Gazprom 3,27 tỷ USD

10:03' - 19/02/2016
BNEWS Ủy ban Chống độc quyền Ukraine vừa ra phán quyết rằng Gazprom của Nga "lạm dụng vị thế độc quyền" trên thị trường vận chuyển khí đốt qua lãnh thổ Ukraine trong gần 6 năm.
Ukraine phạt Gazprom 3,27 tỷ USD. Ảnh: bellenews.com

Ủy ban Chống độc quyền Ukraine ngày 18/2 cho rằng tập đoàn khí đốt quốc gia Nga Gazprom đã chèn ép các lợi ích của công ty khi đốt Ukraine Naftogaz.

Với phán quyết trên, Ủy ban Chống độc quyền Ukraine đã yêu cầu tập đoàn Nga nộp phạt gần 86 tỷ hryvna (3,27 tỷ USD) trong vòng 2 tháng.

Cũng trong khoảng thời gian này, Gazprom có nghĩa vụ chấm dứt vi phạm luật chống độc quyền của Ukraine và thống nhất với Naftogaz các điều kiện "hợp lý" mới trong việc mua bán và thực hiện các dịch vụ vận chuyển khí đốt tự nhiên qua lãnh thổ Ukraine, đảm bảo tôn trọng các quy định của Hiệp ước thành lập Cộng đồng năng lượng.

Theo Chủ tịch Ủy ban Chống độc quyền Ukraine, ông Yury Terentiev, Tập đoàn Gazprom trong giai đoạn 2009-2015 đã vi phạm các điều khoản trong hợp đồng ký với Naftogaz và phớt lờ bất kỳ đề nghị nào nhằm thay đổi các điều khoản hợp tác dựa trên cơ sở hiệu quả kinh tế và đôi bên cùng có lợi.

Lý giải cho cáo buộc này, ông Terentiev viện dẫn thực tế rằng Gazprom đã giảm mạnh khối lượng khí đốt bán sang châu Âu trung chuyển qua Ukraine, khiến Naftogaz thiệt hại ước tính khoảng 6 tỷ USD.

Phản ứng trước quyết định trên, Gazprom cho rằng đây là phán quyết "vô căn cứ" của Kiev và yêu cầu nộp phạt nói trên là lời đe dọa "nhằm gây sức ép" đối với tập đoàn này.

Ủy ban Chống độc quyền Ukraine thông qua quyết định trên chỉ vài ngày sau khi Gazprom yêu cầu tập đoàn khí đốt Naftogaz trả hơn 2,5 tỷ USD vì vi phạm hợp đồng cung cấp khí đốt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục