UNDP hiến kế phát triển ngành ô tô – xe điện Việt Nam
Trong khuôn khổ hợp tác nghiên cứu, xây dựng chính sách giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, UNDP đã hỗ trợ xây dựng báo cáo về chuỗi cung ứng của một số ngành trong bối cảnh dịch COVID-19; trong đó có ngành ô tô - xe điện.
Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam – đại diện nhóm nghiên cứu UNDP cho biết, nghiên cứu nhằm đánh giá lại tác động của dịch COVID-19 lên chuỗi cung ứng của ô tô - xe điện Việt Nam, từ đó khuyến nghị chính sách trong việc tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp nội địa, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam còn nhiều hạn chế với những vấn đề cố hữu như: thị trường nhỏ cho mỗi mẫu xe (tính kinh tế về quy mô); kém cạnh tranh về chi phí lắp ráp ô tô (CKD) bởi chi phí logistics nhập khẩu linh kiện, phụ tùng... Mặc dù dịch COVID-19 không tác động trực tiếp đến ngành ô tô Việt Nam, nhưng cũng góp phần thúc đẩy hai xu hướng toàn cầu tác động gián tiếp đến ngành này. Đó là sự chuyển dịch, xu hướng mới nổi về phương tiện giao thông không phát thải và sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu của các công ty đa quốc gia trong ngành. Bên cạnh đó, dịch bệnh cũng mang lại nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp ô tô. Đặc biệt, xu hướng xe điện nổi lên nhanh chóng thời gian qua đã tạo cơ hội cho Việt Nam củng cố vị thế của mình trong chuỗi giá trị ô tô toàn cầu thông qua việc thu hút đầu tư từ các Tập đoàn đa quốc gia và sự tham gia của các doanh nghiệp nội địa vào hệ sinh thái xe điện. Nhóm nghiên cứu UNDP đề xuất ngành ô tô tập trung vào việc chuyển đổi sang xe điện trong thời gian trung và dài hạn. Cụ thể, xây dựng lộ trình cấp quốc gia về triển khai và áp dụng xe điện với sự cân bằng giữa hai yếu tố cung và cầu. Lộ trình xác định các chính sách khuyến khích cần thiết để thúc đẩy cơ hội tham gia của doanh nghiệp trong nước vào những cấu phần của chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu mà Việt Nam có tiềm năng. Mục tiêu chính của lộ trình là thay thế nhập khẩu, thậm chí tham gia vào hoạt động xuất khẩu. Khung chính sách, thể chế được đề xuất trong lộ trình gồm: chiến lược, cung và cầu. Theo đó, thành lập cơ quan ở cấp Trung ương chịu trách nhiệm và điều phối các Bộ, ngành liên quan trong việc xây dựng và triển khai lộ trình.Về nguồn cung, Việt Nam xác định những cấu phần trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu mà các doanh nghiệp trong nước có thể tham gia hoặc có thể khuyến khích thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) để thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời, xác định các khu vực địa lý ưu tiên và những chính sách trọng yếu để phổ biến xe điện cùng với các mốc thời gian dự kiến.
Mặt khác, xây dựng bộ tiêu chuẩn và yêu cầu các nhà sản xuất tuân thủ tiêu chuẩn chung để khuyến khích sản xuất trong nước. Trong giai đoạn đầu, lộ trình cần tập trung vào việc tận dụng năng lực trong nước, đặc biệt trong hoạt động sản xuất xe điện 2 bánh có rào cản công nghệ thấp. Lộ trình này bao gồm cả việc thiết kế, triển khai chiến dịch nâng cao nhận thức của người dân và chương trình đào tạo kỹ năng cấp quốc gia về xe điện. Ngoài ra, Việt Nam cần có lộ trình khuyến khích việc sử dụng xe điện thông qua việc xây dựng tiêu chuẩn khí thải chuyên biệt cho các loại xe trên thị trường, có lộ trình rõ ràng áp dụng phương tiện không phát thải; đưa ra các yêu cầu về sản xuất, bán hàng cho các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) dựa trên các tiêu chí về chất lượng sản phẩm. Đồng thời, đặt ra tiêu chuẩn xếp hạng về hiệu suất năng lượng cho các phương tiện để giúp quá trình mua bán dễ dàng và thúc đẩy cạnh tranh giữa các nhà sản xuất; giới thiệu các gói ưu đãi phi tài chính cho xe điện, các chương trình mua lại xe điện và giảm trợ cấp hoặc giảm ưu đãi thuế cho các phương tiện động cơ đốt trong. Nhóm nghiên cứu UNDP cũng đề xuất về phát triển hạ tầng cơ sở sạc điện. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải thực hiện phân tích toàn diện về mức độ sử dụng, mật độ phương tiện, mô hình giao thông và tình trạng tắc nghẽn.Bộ Công Thương xây dựng kế hoạch phát triển hạ tầng cơ sở sạc điện, xác định vị trí để đảm bảo các trạm sạc được đặt tại các vị trí thuận tiện, phù hợp với cơ sở hạ tầng điện và mạng lưới điện. Các doanh nghiệp như EVN (hạ tầng lưới điện) và Petrolimex (mạng lưới trạm xăng) đóng vai trò quan trọng trong vấn đề này.
Để phát triển hệ sinh thái cho xe điện, ngoài việc thu hút đầu tư, thiết lập quan hệ đối tác của các Bộ, ngành, địa phương, Nhóm nghiên cứu cũng đề xuất cần có sự tham gia và dẫn dắt của các doanh nghiệp lớn của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như: OEM, điện lực, dầu khí... cho hệ sinh thái xe điện./.Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Cơ hội mua xe ô tô điện VinFast VF e34 để tiết kiệm đến gần 260 triệu đồng
15:48' - 07/07/2021
Nếu biết tận dụng tốt ưu đãi, khách hàng chỉ cần thanh toán số tiền 430 triệu đồng là có thể sở hữu một chiếc xe ô tô điện hạng C VinFast VF e34 với mức giá niêm yết 690 triệu đồng.
-
Kinh tế số
Hàn Quốc chuyển các bốt điện thoại cũ thành điểm sạc xe điện
10:15' - 07/07/2021
Khi điện thoại di động trở nên phổ biến dẫn tới điện thoại công cộng trở nên lỗi thời, ngày càng nhiều bốt điện thoại ở khắp Hàn Quốc đang được chuyển thành các điểm sạc pin cho các loại xe điện.
-
Ô tô xe máy
Khuyến khích phát triển ô tô điện tại Việt Nam
16:34' - 06/07/2021
Để phát triển sản xuất và sử dụng xe ô tô điện, Bộ Công Thương đang phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội thí điểm mô hình xe điện hai bánh kết nối hệ thống xe buýt nhanh BRT
10:19' - 02/06/2021
Từ quý III/2021, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ phối hợp với Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải triển khai thí điểm mô hình xe điện hai bánh kết nối hệ thống xe buýt và buýt nhanh BRT.
-
Ô tô xe máy
Thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối vận tải hành khách công cộng ở Hà Nội
10:36' - 21/05/2021
Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải vừa đề xuất thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Bảng giá xe Toyota tháng 10/2025: Ưu đãi lệ phí trước bạ đến 100%
15:22' - 23/10/2025
Bảng giá xe Toyota tháng 10/2025. Toyota Việt Nam đang hỗ trợ lệ phí trước bạ và tặng quà đến 77 triệu đồng cho khách hàng mua xe Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, Yaris Cross và Corolla Cross.
-
Ô tô xe máy
Brussels đẩy mạnh giao thông xanh nhờ chính sách hạn chế phát thải
08:47' - 23/10/2025
Sau hơn bảy năm triển khai Khu vực hạn chế phát thải thấp (LEZ), thủ đô Brussels ghi nhận lượng khí NOx giảm 55% và tỷ lệ xe điện tăng mạnh, khẳng định hiệu quả chính sách giao thông xanh.
-
Ô tô xe máy
Cơ hội sở hữu VinFast VF 3 với loạt ưu đãi “lợi chồng lợi” trong tháng 10
16:35' - 22/10/2025
VinFast VF 3 không đơn thuần là xe “chống nắng, tránh mưa”, mà còn là một lựa chọn thông minh, linh hoạt dành cho người dùng đô thị.
-
Ô tô xe máy
EU siết chặt quy định về an toàn giao thông
15:09' - 22/10/2025
Nghị viện châu Âu đã thông qua các thay đổi về luật pháp để đảm bảo rằng những người lái xe vi phạm nghiêm trọng sẽ bị truất quyền lái xe trên toàn khối.
-
Ô tô xe máy
BYD xuất xưởng chiếc xe năng lượng mới thứ 14 triệu
12:40' - 22/10/2025
Tập đoàn BYD vừa chính thức xuất xưởng chiếc xe năng lượng mới thứ 14 triệu tại Nhà máy sản xuất xe du lịch BYD đặt tại Camaçari, Brazil.
-
Ô tô xe máy
Tasco mở rộng Carpla Service, đặt chuẩn mới cho dịch vụ ô tô toàn diện
11:35' - 22/10/2025
Trong chiến lược phát triển hệ sinh thái dịch vụ ô tô toàn diện, Tasco đang đẩy mạnh mở rộng Carpla Service – hệ thống xưởng dịch vụ ô tô tiêu chuẩn cao trên toàn quốc.
-
Ô tô xe máy
VinFast đào tạo 3.000 kỹ thuật viên xe điện và miễn 100% học phí
11:28' - 22/10/2025
VinFast triển khai chương trình đào tạo hơn 3.000 kỹ thuật viên ô tô và xe máy điện, miễn 100% học phí, trả lương khi học, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành xe điện Việt.
-
Ô tô xe máy
Nguy cơ gián đoạn sản xuất ô tô toàn cầu vì khủng hoảng chip Nexperia
09:05' - 22/10/2025
Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang khi Công ty sản xuất chip Nexperia (Hà Lan) bị hạn chế xuất khẩu, đe dọa nguồn cung chip cho ngành ô tô toàn cầu và làm dấy lên nguy cơ giá xe tăng cao.
-
Ô tô xe máy
Ngành ô tô toàn cầu chạy đua tìm nguồn cung đất hiếm
08:06' - 22/10/2025
Các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đang ráo riết tìm kiếm nguồn cung đất hiếm khi Trung Quốc chuẩn bị siết chặt xuất khẩu, làm dấy lên lo ngại về thiếu hụt linh kiện và nguy cơ đóng cửa nhà máy.