UNDP hiến kế phát triển ngành ô tô – xe điện Việt Nam
Trong khuôn khổ hợp tác nghiên cứu, xây dựng chính sách giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, UNDP đã hỗ trợ xây dựng báo cáo về chuỗi cung ứng của một số ngành trong bối cảnh dịch COVID-19; trong đó có ngành ô tô - xe điện.
Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam – đại diện nhóm nghiên cứu UNDP cho biết, nghiên cứu nhằm đánh giá lại tác động của dịch COVID-19 lên chuỗi cung ứng của ô tô - xe điện Việt Nam, từ đó khuyến nghị chính sách trong việc tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp nội địa, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam còn nhiều hạn chế với những vấn đề cố hữu như: thị trường nhỏ cho mỗi mẫu xe (tính kinh tế về quy mô); kém cạnh tranh về chi phí lắp ráp ô tô (CKD) bởi chi phí logistics nhập khẩu linh kiện, phụ tùng... Mặc dù dịch COVID-19 không tác động trực tiếp đến ngành ô tô Việt Nam, nhưng cũng góp phần thúc đẩy hai xu hướng toàn cầu tác động gián tiếp đến ngành này. Đó là sự chuyển dịch, xu hướng mới nổi về phương tiện giao thông không phát thải và sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu của các công ty đa quốc gia trong ngành. Bên cạnh đó, dịch bệnh cũng mang lại nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp ô tô. Đặc biệt, xu hướng xe điện nổi lên nhanh chóng thời gian qua đã tạo cơ hội cho Việt Nam củng cố vị thế của mình trong chuỗi giá trị ô tô toàn cầu thông qua việc thu hút đầu tư từ các Tập đoàn đa quốc gia và sự tham gia của các doanh nghiệp nội địa vào hệ sinh thái xe điện. Nhóm nghiên cứu UNDP đề xuất ngành ô tô tập trung vào việc chuyển đổi sang xe điện trong thời gian trung và dài hạn. Cụ thể, xây dựng lộ trình cấp quốc gia về triển khai và áp dụng xe điện với sự cân bằng giữa hai yếu tố cung và cầu. Lộ trình xác định các chính sách khuyến khích cần thiết để thúc đẩy cơ hội tham gia của doanh nghiệp trong nước vào những cấu phần của chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu mà Việt Nam có tiềm năng. Mục tiêu chính của lộ trình là thay thế nhập khẩu, thậm chí tham gia vào hoạt động xuất khẩu. Khung chính sách, thể chế được đề xuất trong lộ trình gồm: chiến lược, cung và cầu. Theo đó, thành lập cơ quan ở cấp Trung ương chịu trách nhiệm và điều phối các Bộ, ngành liên quan trong việc xây dựng và triển khai lộ trình.Về nguồn cung, Việt Nam xác định những cấu phần trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu mà các doanh nghiệp trong nước có thể tham gia hoặc có thể khuyến khích thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) để thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời, xác định các khu vực địa lý ưu tiên và những chính sách trọng yếu để phổ biến xe điện cùng với các mốc thời gian dự kiến.
Mặt khác, xây dựng bộ tiêu chuẩn và yêu cầu các nhà sản xuất tuân thủ tiêu chuẩn chung để khuyến khích sản xuất trong nước. Trong giai đoạn đầu, lộ trình cần tập trung vào việc tận dụng năng lực trong nước, đặc biệt trong hoạt động sản xuất xe điện 2 bánh có rào cản công nghệ thấp. Lộ trình này bao gồm cả việc thiết kế, triển khai chiến dịch nâng cao nhận thức của người dân và chương trình đào tạo kỹ năng cấp quốc gia về xe điện. Ngoài ra, Việt Nam cần có lộ trình khuyến khích việc sử dụng xe điện thông qua việc xây dựng tiêu chuẩn khí thải chuyên biệt cho các loại xe trên thị trường, có lộ trình rõ ràng áp dụng phương tiện không phát thải; đưa ra các yêu cầu về sản xuất, bán hàng cho các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) dựa trên các tiêu chí về chất lượng sản phẩm. Đồng thời, đặt ra tiêu chuẩn xếp hạng về hiệu suất năng lượng cho các phương tiện để giúp quá trình mua bán dễ dàng và thúc đẩy cạnh tranh giữa các nhà sản xuất; giới thiệu các gói ưu đãi phi tài chính cho xe điện, các chương trình mua lại xe điện và giảm trợ cấp hoặc giảm ưu đãi thuế cho các phương tiện động cơ đốt trong. Nhóm nghiên cứu UNDP cũng đề xuất về phát triển hạ tầng cơ sở sạc điện. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải thực hiện phân tích toàn diện về mức độ sử dụng, mật độ phương tiện, mô hình giao thông và tình trạng tắc nghẽn.Bộ Công Thương xây dựng kế hoạch phát triển hạ tầng cơ sở sạc điện, xác định vị trí để đảm bảo các trạm sạc được đặt tại các vị trí thuận tiện, phù hợp với cơ sở hạ tầng điện và mạng lưới điện. Các doanh nghiệp như EVN (hạ tầng lưới điện) và Petrolimex (mạng lưới trạm xăng) đóng vai trò quan trọng trong vấn đề này.
Để phát triển hệ sinh thái cho xe điện, ngoài việc thu hút đầu tư, thiết lập quan hệ đối tác của các Bộ, ngành, địa phương, Nhóm nghiên cứu cũng đề xuất cần có sự tham gia và dẫn dắt của các doanh nghiệp lớn của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như: OEM, điện lực, dầu khí... cho hệ sinh thái xe điện./.Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Cơ hội mua xe ô tô điện VinFast VF e34 để tiết kiệm đến gần 260 triệu đồng
15:48' - 07/07/2021
Nếu biết tận dụng tốt ưu đãi, khách hàng chỉ cần thanh toán số tiền 430 triệu đồng là có thể sở hữu một chiếc xe ô tô điện hạng C VinFast VF e34 với mức giá niêm yết 690 triệu đồng.
-
Xe & Công nghệ
Hàn Quốc chuyển các bốt điện thoại cũ thành điểm sạc xe điện
10:15' - 07/07/2021
Khi điện thoại di động trở nên phổ biến dẫn tới điện thoại công cộng trở nên lỗi thời, ngày càng nhiều bốt điện thoại ở khắp Hàn Quốc đang được chuyển thành các điểm sạc pin cho các loại xe điện.
-
Ô tô xe máy
Khuyến khích phát triển ô tô điện tại Việt Nam
16:34' - 06/07/2021
Để phát triển sản xuất và sử dụng xe ô tô điện, Bộ Công Thương đang phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội thí điểm mô hình xe điện hai bánh kết nối hệ thống xe buýt nhanh BRT
10:19' - 02/06/2021
Từ quý III/2021, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ phối hợp với Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải triển khai thí điểm mô hình xe điện hai bánh kết nối hệ thống xe buýt và buýt nhanh BRT.
-
Ô tô xe máy
Thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối vận tải hành khách công cộng ở Hà Nội
10:36' - 21/05/2021
Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải vừa đề xuất thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Cadillac sẽ gia nhập đường đua F1 vào năm 2026
13:11' - 26/11/2024
Ngày 25/11, ban tổ chức Giải đua xe Công thức 1 (F1) đã “bật đèn xanh” cho nhà sản xuất ô tô Mỹ Cadillac để trở thành đội thứ 11 tham gia đường đua hấp dẫn này vào năm 2026.
-
Ô tô xe máy
OMODA & JAECOO Việt Nam chốt giá SUV cỡ B OMODA C5 từ 589 triệu đồng
12:12' - 26/11/2024
Sáng 26/11, Omoda & Jaecoo Việt Nam ra mắt thương hiệu tại Việt Nam và chính thức công bố giá bán đề xuất mẫu SUV cỡ B nhập khẩu từ Indones là OMODA C5, gồm 2 phiên bản, giá từ 589 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Nissan Almera bản nâng cấp sẽ ra mắt thị trường Việt ngày 28/11
09:59' - 26/11/2024
Nissan Việt Nam vừa xác nhận sẽ chính thức ra mắt mẫu sedan hạng B Nissan Almera 2024 vào ngày 28/11 này.
-
Ô tô xe máy
Ngành công nghiệp ô tô Đức đang trải qua giai đoạn khó khăn lớn
09:05' - 26/11/2024
Ngành công nghiệp ô tô Đức, một trụ cột của nền kinh tế châu Âu, đang trải qua giai đoạn khó khăn lớn bất chấp sự phát triển mạnh mẽ của thị trường ô tô toàn cầu.
-
Ô tô xe máy
Chính phủ Italy dự định cắt giảm 5 tỷ USD hỗ trợ ngành ô tô
07:45' - 25/11/2024
Chính phủ Italy dự định cắt giảm khoảng 4,6 tỷ euro (khoảng 5 tỷ USD) từ quỹ hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong giai đoạn 2025-2030.
-
Ô tô xe máy
MPV Volkswagen Viloran - lựa chọn lý tưởng cho các hành trình dài
14:26' - 24/11/2024
Volkswagen Viloran, mẫu MPV flagship của Volkswagen, không chỉ là biểu tượng của sự sang trọng, mà còn được mệnh danh là “chuyên cơ mặt đất”, lựa chọn lý tưởng cho các hành trình dài.
-
Ô tô xe máy
Nissan có kế hoạch cắt giảm 9.000 lao động toàn cầu
07:42' - 24/11/2024
Cạnh tranh và lợi nhuận suy giảm, nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba của Nhật Bản là Nissan Motor Co. đã đưa ra kế hoạch cắt giảm lực lượng lao động toàn cầu khoảng 7%, tương đương 9.000 nhân viên.
-
Ô tô xe máy
Vì sao các anh tài SpaceSpeakers bắt tay cùng FGF lan tỏa thông điệp “sở hữu” xe linh hoạt?
21:58' - 23/11/2024
Video ngắn “Game Changer” cùng hình ảnh Touliver, Rhymastic, Binz, Soobin… xuất hiện cực ngầu bên các dòng xe VF 7, VF 8, VF 9 khiến cộng đồng không khỏi xuýt xoa.
-
Ô tô xe máy
Nhu cầu xe điện tại Mỹ sẽ giảm mạnh khi không còn chính sách ưu đãi
08:47' - 23/11/2024
Việc loại bỏ tín dụng thuế xe điện (chính sách ưu đãi khuyến khích người tiêu dùng mua điện) ở Mỹ có thể làm giảm hơn 25% nhu cầu xe điện trong tương lai, trong khi mức tiêu thụ xăng dầu chỉ tăng nhẹ.