Ứng dụng công nghệ hạt nhân trong chẩn đoán và phát hiện sớm di căn ung thư

13:14' - 29/06/2018
BNEWS Ông Ngô Đức Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, từ cuối tháng 6/2018, bệnh viện triển khai ứng dụng công nghệ hạt nhân trong chẩn đoán và phát hiện sớm di căn ung thư.

Ứng dụng này giúp can thiệp sớm hơn, sâu hơn, phát hiện di căn ung thư sớm hơn 6 tháng so với các phương pháp khác. Từ đó, các bác sĩ sẽ định hướng chữa trị đúng, giúp bệnh nhân có cái nhìn khách quan hơn với căn bệnh ung thư.

Đây là công nghệ y khoa tiên tiến mới được áp dụng ở một số bệnh viện lớn. Để thực hiện điều này, bác sĩ sử dụng các đồng vị phóng xạ (nhập từ nước ngoài) phóng vào trong cơ thể. Sau khi tiêm thuốc phóng xạ vào cơ thể người bệnh ung thư, các đồng vị phóng xạ sẽ tập trung vào những tế bào ung thư. Sau đó, hệ thống máy Spect sẽ ghi nhận bằng những hình ảnh cụ thể, từ đó dễ dàng phát hiện ra bệnh nhân ung thư có bị di căn hay không.

Trường hợp được sử dụng ứng dụng này là những bệnh nhân ung thư xương nguyên phát và di căn vào xương; đánh giá đau xương, chấn thương, hoại tử xương… Ngoài ra, máy này còn sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác như tim mạch, chẩn đoán các bệnh não, đặc biệt là phát hiện sớm tổn thương não…

Theo bác sĩ Đinh Thanh Bình, Trưởng Khoa Ung bướu - Y học hạt nhân, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bệnh nhân ung thư sau khi tiêm thuốc phóng xạ sẽ được nghỉ ngơi tại một phòng cách ly. Khoảng 2 - 3 giờ sau, bệnh nhân sẽ được ghi hình bằng máy Spect. Thuốc phóng xạ sẽ tập trung vào vùng xương bị tổn thương (do di căn của ung thư).

Từ hình ảnh chụp được bằng máy Spect, các bác sĩ sẽ chẩn đoán và đưa ra phương pháp chữa trị chính xác, đánh đúng nơi xương bị di căn của bệnh ung thư. Trước mắt, bệnh viện sẽ ứng dụng trong xạ hình xương, sau đó mở rộng trong xạ hình tuyến giáp, thận và ở tất cả cơ quan khác trên cơ thể người.

Ông Ngô Đức Tuấn cho biết thêm, đa số người dân ít khám bệnh định kỳ nên khi phát hiện ung thư thường ở giai đoạn muộn.

Bên cạnh đó, khi chụp bằng các thiết bị như X-quang, CT, MRI, hình ảnh di căn vào xương chưa rõ ràng. Máy Spect sẽ phát hiện các khối di căn ở giai đoạn sớm hơn 6 tháng so với những thiết bị trên. Ngoài ra, các bác sĩ còn đánh giá được hiệu quả cụ thể của việc điều trị qua hình ảnh máy Spect chụp lại.

Việc đưa ứng dụng công nghệ hạt nhân trong chẩn đoán và phát hiện sớm di căn ung thư tại bệnh viện tuyến tỉnh nhằm giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên; đồng thời giúp người bệnh rút ngắn được thời gian, khoảng cách khi muốn chẩn đoán di căn ung thư. Do yêu cầu kỹ thuật cao, phòng đặt máy được thiết kế đặc biệt. Để đảm bảo an toàn, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai thường xuyên kiểm tra, tránh việc rò rỉ, phát tán phóng xạ./.

>>>Khởi tố vụ án buôn bán, sản xuất thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư từ than tre

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục