Úng ngập công trình xây dựng mới, nguyên nhân do đâu?
Cứ đến mùa mưa bão, câu chuyện ngập úng lại xảy ra tại nhiều đô thị. Các chuyên gia nhận định, do vị trí địa lý và điều kiện địa hình tự nhiên nên Việt Nam chịu tác động của bão lũ, khô hạn, nhất là với tình trạng biến đổi khí hậu như hiện nay.
Việc ngập lụt, hay sạt lở tại nhiều đô thị có nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan nhưng thực tế là đang ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Tình trạng ngập úng không chỉ xảy ra tại các khu hiện hữu lâu đời mà ngay cả các khu vực công trình mới cũng chung cảnh ngộ. Tiến sỹ Trần Quốc Thái - Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) cho biết, các đô thị Việt Nam có lịch sử phát triển bề dày qua nhiều giai đoạn và hiện phần lớn có sự đan xen giữa các yếu tố cổ, cũ và mới. Việc úng ngập hay sạt trượt được ghi nhận xảy ra từ khu vực xây dựng mới hoàn toàn cho đến khu vực hiện hữu và giáp ranh. Một trong những nguyên nhân gây úng ngập tại những khu vực có công trình xây dựng mới là do lựa chọn địa điểm phát triển đô thị chưa tốt. Có trường hợp thì do chịu tác động của biến đổi khí hậu và được xếp vào nhóm rủi ro cao.Hoặc có những nơi chưa làm tốt việc khớp nối giữa các khu vực khi quy hoạch phát triển đô thị hay quản lý cốt quy hoạch giữa các khu vực với nhau – ông Thái nhận xét.
Bên cạnh đó, trong quá trình đầu tư phát triển đô thị sẽ thiếu đồng bộ nếu bị hạn chế về năng lực tài chính. Trên thực tế, các dự án hạ tầng đô thị phần lớn sử dụng nguồn vốn đầu tư công nên phải chia thành các giai đoạn khác nhau.Trong khi đó, tốc độ đô thị hóa lại tăng quá nhanh khiến hệ thống hạ tầng dù chưa hoàn thiện cũng buộc phải “chất tải” ngày cả khi chưa đồng bộ.
Đặc biệt, nguyên tắc của thoát nước là theo lưu vực nhưng lại khó đủ nguồn vốn để đầu tư cùng 1 lúc. Mà tình trạng úng lụt lại phụ thuộc nhiều vào khả năng của hệ thống tiêu thoát nước. Đó là chưa kể, các công trình nhà dân đơn lẻ hay nhiều dự án mới hiện nay đang có xu hướng lấp bề mặt bằng cách bê tông hóa.Điều này dễ dàng nhận thấy khi có mưa lớn kéo dài, nước không thẩm thấu được mà sẽ chảy tràn, cuốn theo rác, gây tắc đường ống cống, làm giảm khả năng tiêu thoát – ông Thái phân tích.
Theo ông Trần Quốc Thái, tại Quyết định 2623/QĐ-TTg ngày 31/12/2013 Phê duyệt đề án “Phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2013-2020”, Thủ tướng đã yêu cầu xác định các giải pháp cơ bản mà các địa phương phải làm; trong đó, có việc xác định các khu vực có độ rủi ro cao. Hiện việc quy hoạch xây dựng đã chú trọng đến các giải pháp giải bài toán ngập úng đô thị nhưng cũng chỉ can thiệp được tại những khu vực xây dựng mới thông qua việc chọn địa điểm; định hướng cho người dân tránh xây dựng công trình tại những khu vực có rủi ro cao. Các quy định khi đầu tư xây dựng mới công trình cơ bản đã có trong các quy định của hệ thống pháp luật nhưng hiện nay việc đầu tư xây dựng trong nội đô lại chưa có quy định theo vùng. Do đó, công trình xây dựng tại nội đô, nhất là kiểu dự án cải tạo chỉnh trang chưa có quy định phải làm theo khu vực mà chủ yếu vẫn làm đơn lẻ. Bởi vậy, muốn giảm bớt tình trạng úng ngập tại các đô thị cần sớm khắc phục việc kết nối đơn lẻ mà phải tính toán và làm rộng theo khu vực, theo vùng./.>>Các điểm ngập cố hữu trong mùa mưa năm nay tại Hà Nội
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tp HCM tiếp tục lùi thời gian hoàn thành dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng
13:30' - 23/05/2020
Về thời gian hoàn thành, ban đầu dự án chống ngập tại TP Hồ Chí Minh dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2018 nhưng sau đó lùi đến tháng 6/2019, rồi đến cuối năm 2019.
-
Kinh tế & Xã hội
TP HCM thi công “cuốn chiếu” dự án đường Nguyễn Hữu Cảnh để giảm ngập
16:09' - 22/05/2020
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm vừa yêu cầu khẩn trương thi công “cuốn chiếu” để đảm bảo tiến độ dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh, giảm thiểu tình trạng ngập nước.
-
Đời sống
Mưa lớn gây ngập nhiều khu vực Thành phố Hồ Chí Minh
15:46' - 20/05/2020
Từ 13 giờ 45 ngày 20/5, cơn mưa lớn kéo dài khoảng 1 giờ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã giải tỏa sự oi bức, ngột ngạt do nắng nóng kéo dài nhưng cũng gây ra ngập nhẹ trên nhiều khu vực.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc Nam chậm tiến độ
16:13'
Nhất là trong bối cảnh ngành giao thông đang nỗ lực hoàn thành hàng loạt dự án trọng điểm, yêu cầu về tiến độ và chất lượng đang trở thành mệnh lệnh xuyên suốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc lộ 61 đoạn qua An Giang hư hỏng nặng
13:30'
Tình trạng xuống cấp trầm trọng của con đường ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Địa chất phức tạp gây khó cho thi công hầm đường sắt đèo Khe Nét
10:59'
Dù gặp vướng mặc trong thi công, song việc thi công xây dựng 2 hầm đường sắt vẫn đảm bảo.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng Việt tăng sức cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc và quốc tế
10:24'
Các thương hiệu Việt Nam sau nhiều năm tham gia Hội chợ Trung Quốc–ASEAN (CAEXPO), hiện đã có vị trí nhất định tại thị trường Trung Quốc và quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng đề nghị Gia Lai cân đối kinh phí xử lý phát sinh khi nâng cấp Quốc lộ 19
09:50'
Bộ Xây dựng đề nghị địa phương xem xét, đánh giá mức độ ảnh hưởng và cân đối nguồn kinh phí của địa phương để có giải pháp xử lý cho phù hợp.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Lê Minh Ngân được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu
09:43'
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu được tín nhiệm, bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu, nhiệm kỳ 2025-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Phiên toàn thể thứ nhất Đại hội đồng AIPA-46
07:31'
Chiều 18/9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn có bài phát biểu quan trọng tại Phiên toàn thể thứ nhất Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 46 (AIPA-46).
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam, Anh tăng cường hợp tác về phát triển xanh và bền vững
22:06' - 18/09/2025
Trong chuyến thăm, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng hội kiến, tiếp và làm việc với nhiều nhà lãnh đạo, chuyên gia tài chính, kinh tế và ngoại giao của Anh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hệ thống Cảng biển Việt Nam - mắt xích trọng yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu
21:55' - 18/09/2025
Ngày 18/9, Đại hội Hiệp hội Cảng biển Việt Nam lần thứ 10 nhiệm kỳ 2025-2030 đã diễn ra tại thành phố Hải Phòng.