Ứng phó bão số 7: Khẩn trương rà soát an toàn công trình thủy lợi

16:02' - 08/10/2021
BNEWS Dự báo, từ chiều ngày 9/10 đến ngày 11/10, ở Đông Bắc Bộ có mưa rất to, tổng lượng mưa phổ biến 150-250mm, có nơi trên 300mm.

Ngày 8/10, Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công điện về việc phòng, chống ngập lụt, úng và bảo đảm an toàn công trình thủy lợi đề phòng mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 7  ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Theo đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi điện: Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố: Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Cao Bằng, Sơn La, Hòa Bình, Lạng Sơn, Lào Cai, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Yên Bái, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình; các Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng thủy lợi 3, 4; Ban Quản lý dự án các tỉnh, thành phố đang quản lý các dự án sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới hồ chứa.

Dự báo, từ chiều ngày 9/10 đến ngày 11/10, ở Đông Bắc Bộ có mưa rất to, tổng lượng mưa phổ biến 150-250mm, có nơi trên 300mm. Từ ngày 10-11/10, ở phía Tây Bắc Bộ có mưa to, tổng lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 150mm. Từ ngày 10-12/10, ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa rất to, tổng lượng mưa phổ biến 150-350mm, có nơi trên 350mm.

Mưa lớn nguy cơ gây ngập lụt, úng cho các vùng thấp trũng gây ảnh hưởng tới năng suất đối với các diện tích lúa chuẩn bị thu hoạch và uy hiếp an toàn công trình thủy lợi, nhất là các hồ chứa nước nhỏ, xung yếu, đang tích đầy nước, đang thi công sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới.

Để bảo vệ an toàn công trình thủy lợi và sản xuất nông nghiệp, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn gây ra, Tổng cục Thủy lợi đề nghị các đơn vị tăng cường theo dõi, cập nhật liên tục mức trữ nước của các hồ chứa; khẩn trương rà soát tình trạng an toàn công trình thủy lợi, nhất là các hồ chứa nước thuộc vùng đã xảy ra mưa lớn vừa qua.

Đồng thời, cập nhật phương án đảm bảo an toàn, vận hành công trình thủy lợi phù hợp với thông tin dự báo khí tượng thủy văn; đặc biệt quan tâm đến các hồ chứa nước đang thi công, hồ chứa xung yếu, hồ chứa nhỏ, hồ chứa có mức trữ cao.

Các đơn vị rà soát, khoanh vùng nguy cơ ngập lụt, úng để có phương án phù hợp; lưu ý chủ động vận hành sớm các công trình thủy lợi để tiêu nước đệm và tiêu úng, đặc biệt cho các diện tích lúa chuẩn bị đến kỳ thu hoạch, bảo đảm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do ngập lụt, úng; 

Đồng thời, tiếp tục thực hiện điều chỉnh mực nước hồ các hồ chứa có cửa van xuống mức chủ động đón lũ, bảo đảm không xả lũ bất thường gây mất an toàn cho vùng hạ du. Cùng đó, thực hiện nghiêm túc việc cảnh báo sớm cho người dân vùng hạ du trước khi hồ chứa xả lũ và khi có nguy cơ xảy ra sự cố.

Các hồ chứa đang có mức trữ thấp cần xem xét, tổ chức tích nước theo đúng quy định, bảo đảm tuyệt đối an toàn công trình và tích được lượng nước cao nhất phục vụ sản xuất, dân sinh trong mùa khô tới;

Các đơn vị tổ chức trực ban 24/24 giờ trong thời gian có mưa, lũ; với các hồ chứa có mức trữ cao, xung yếu, cần theo dõi chặt chẽ lưu lượng nước đến để có phương án vận hành phù hợp; kịp thời xử lý tình huống bất thường khi có nguy cơ xảy ra sự cố công trình./.

Bích Hồng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục