Ứng phó với bão số 4: Phú Thọ lên phương án sơ tán dân tại các vùng thấp trũng

16:57' - 15/08/2018
BNEWS Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh chỉ đạo các huyện, thành, thị theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và tình hình mưa lũ trên địa bàn.
Vùng ảnh hưởng của cơn bão số 4. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Thọ cho biết, do ảnh hưởng của bão số 4, từ đêm 15/8 trên khu vực tỉnh Phú Thọ sẽ có mưa vừa, mưa to đến rất to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ sau bão và các tình huống bất thường có thể xảy ra, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh chỉ đạo các huyện, thành, thị theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và tình hình mưa lũ trên địa bàn.

Đồng thời thông tin cảnh báo kịp thời đến các xã, phường, thị trấn và người dân để phòng, tránh nhất là các khu vực dễ bị xảy ra sạt lở đất, lũ quét, ngập úng; sẵn sàng triển khai phương án sơ tán dân tại các vùng thấp trũng ven sông, khu vực thường bị ngập, khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sạt lở bờ sông, suối và các khu vực khai thác khoáng sản đến nơi an toàn.

Các địa phương rà soát, kiểm tra và triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều, hồ chứa, các công trình đang thi công; phát hiện và xử lý ngay các sự cố để đảm bảo an toàn công trình.

Đối với các hồ chứa có mực nước cao hơn đỉnh tràn và những hồ chứa không đảm bảo an toàn phải triển khai các biện pháp hạ cao trình mực nước hồ để đảm bảo an toàn cho các công trình và khu vực hạ du đập.

Đồng thời, các địa phương triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống ven sông, ngòi, trên các lồng bè và khu vực nuôi trồng thủy sản.

Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát và hướng dẫn người, phương tiện qua lại tại các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, khu vực thường bị ngập và các bến đò, ngầm, tràn qua sông, suối, ngòi.

Chủ động kiểm tra vận hành các cống dưới đê sông, đê ngòi, các trạm bơm tiêu để đảm bảo ngăn lũ và tiêu úng kịp thời bảo vệ sản xuất.

Các địa phương, ngành chức năng chủ động bố trí lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn, nhu yếu phẩm theo phương châm "4 tại chỗ" tại các khu vực xung yếu, nhất là các khu vực dễ bị chia cắt để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu, kịp thời giải tỏa ách tắc giao thông khi cần thiết.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, đảm bảo thông tin liên lạc, chủ động chỉ đạo xử lý tình huống và báo cáo kịp thời Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên khai thác công trình Thủy lợi Phú Thọ chủ động vận hành các cống dưới đê, các hồ chứa theo phương án đã được phê duyệt để đảm bảo an toàn; sẵn sàng phương án bơm tiêu đề phòng mưa lớn gây ngập úng.

Do ảnh hưởng của đợt mưa lớn, tính từ đầu tháng 7 đến nay, mưa bão đã gây thiệt hại nặng cho tỉnh Phú Thọ, khiến 3 người chết, 1 người mất tích, 3 người bị thương, thiệt hại hoàn toàn 96 nhà ở, mất trắng 592,8 ha lúa, làm chết, cuốn trôi 6.026 con gia súc và 89.336 con gia cầm...

Bên cạnh đó, mực nước Sông Đà dâng cao do hồ thủy điện Hòa Bình xả đáy cũng gây thiệt hại đến các hộ nuôi cá lồng huyện Thanh Thủy. Thống kê sơ bộ có 149 lồng cá bị thiệt hại, giá trị thiệt hại ước tính 4,8 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục