Ưu tiên vốn đầu tư công cho các dự án quan trọng

10:33' - 13/12/2021
BNEWS Năm 2022 tỉnh Bến Tre ưu tiên vốn đầu tư cho các dự án, công trình thanh toán nợ, công trình đang triển khai thi công có tiến độ tốt, các công trình quan trọng.

Theo UBND tỉnh Bến Tre, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình, ước đến cuối năm 2021, tỉnh giải ngân các nguồn vốn đầu tư công theo kế hoạch hơn 4.281 tỷ đồng, đạt 95,07% kế hoạch.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn, để đạt được tỷ lệ giải ngân vốn đầu công đạt khá là nhờ giao kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 được thực hiện kịp thời, đúng quy định; tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư, các địa phương chủ động triển khai đầu tư ngay từ đầu năm.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng rà soát các dự án đầu tư công trọng điểm dự kiến đầu tư trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025, danh mục đầu tư gắn liền với 11 chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh. Đồng thời, lập Tổ công tác thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư công năm 2021, nhằm kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn về giải ngân vốn đầu tư công của các dự án.

UBND tỉnh Bến Tre đã ban hành các chính sách quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. Ngành chức năng tỉnh thường xuyên theo dõi, chỉ đạo và phê duyệt giá đất cụ thể và các chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; yêu cầu các chủ đầu tư ưu tiên sử dụng các nguồn vốn được bố trí để chi trả bồi thường cho các hộ dân ngay khi được phê duyệt.

Năm 2021, tỉnh Bến Tre có 126 dự án hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao năng lực cho các ngành, lĩnh vực; thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre, dự kiến kế hoạch đầu tư nguồn vốn ngân sách Nhà nước tỉnh Bến Tre năm 2022 là hơn 4.125 tỷ đồng. Theo đó, đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương, tỉnh dự kiến bố trí kế hoạch vốn đầu tư cho 16 dự án thực hiện; 5 dự án chuẩn bị đầu tư và thu hồi tạm ứng ngân sách 1 dự án; dự kiến bố trí kế hoạch vốn đầu tư cho 3 dự án để tiếp tục thực hiện.

Riêng đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách địa phương, tỉnh bố trí kế hoạch vốn đầu tư cho 22 dự án thực hiện, 36 dự án chuẩn bị đầu tư, phân cấp cho các huyện, thành phố và các mục tiêu chi khác; 53 chương trình/dự án thực hiện và các mục tiêu hỗ trợ chi khác.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho hay, năm 2022 tỉnh ưu tiên vốn đầu tư cho các dự án, công trình thanh toán nợ, công trình đang triển khai thi công có tiến độ tốt, các công trình quan trọng, cấp bách, có khả năng hoàn thành trong năm 2022.

Đồng thời, vận động các nguồn vốn từ tổ chức phi Chính phủ (NGO) để đầu tư các công trình dân sinh bức xúc. Tỉnh phê duyệt danh mục các dự án ưu tiên mời gọi đầu tư giai đoạn 2021-2025 để đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, kinh tế-xã hội (ưu tiên theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Cùng với đó, Bến Tre đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như: Khu công nghiệp Phú Thuận; Bệnh viện Đa khoa tỉnh (ODA Hàn Quốc); mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam - tiểu dự án thành phố Bến Tre; hồ chứa nước ngọt Lạc Địa, xã Phú Lễ huyện Ba Tri; tuyến đê bao chống ngập kiểm soát mặn trữ ngọt kết hợp đường giao thông xã Hưng Phong, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre...

UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan quản lý đầu tư xây dựng đẩy nhanh tốc độ triển khai nhiệm vụ: thẩm định dự án, thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công-dự toán,... hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của giai đoạn này đến việc thực hiện, giải ngân thanh toán vốn đầu tư.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, chỉ đạo các chủ đầu tư chủ động, tích cực phối hợp với các ngành có liên quan và địa phương giải quyết nhanh các vướng mắc giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, giải ngân các dự án đầu tư công./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục