Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Tăng cường giám sát về phòng cháy chữa cháy

18:55' - 14/09/2022
BNEWS Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 15, chiều 14/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 8/2022.
*Nhiều vấn đề được cử tri quan tâm

Trình bày báo cáo công tác dân nguyện tháng 8/2022 của Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình nêu, cử tri đặc biệt quan tâm theo dõi và hoan nghênh hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thời gian qua, nhất là Phiên họp thứ 14 đã tổ chức chất vấn về một số vấn đề có ảnh hưởng, tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất - kinh doanh, đời sống của nhân dân được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm và tin tưởng việc chất vấn sẽ góp phần tạo sự chuyển biến tích cực, khắc phục được những hạn chế trong các lĩnh vực này.

Cử tri và nhân dân đánh giá cao việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật đầu tiên trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV; tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách để thảo luận, góp ý kiến về 6 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp tới; tiến hành giám sát 2 chuyên đề: “Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021”, “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021”.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, cử tri và nhân dân tiếp tục bày tỏ lo lắng về các vụ hỏa hoạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản; phản ánh về tình trạng một số cây xăng, cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa, tạm ngừng bán ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống; tình trạng người lao động Việt Nam bị các đối tượng xấu lừa gạt, dụ dỗ sang Campuchia; một số trường đại học đã công bố mức học phí dự kiến áp dụng cho khóa tuyển sinh năm học 2022 - 2023 tăng mạnh so với các năm học trước; việc quản lý dữ liệu thông tin cá nhân người dùng điện thoại di động của các nhà mạng chưa đạt hiệu quả; tình trạng mua bán thông tin cá nhân…

Ngoài ra, cử tri và nhân dân còn kiến nghị đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; tăng mức hỗ trợ đối với các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng; đẩy mạnh chất lượng công tác dự báo thời tiết, phòng chống lụt bão, hạn chế tối đa thiệt hại do tình trạng ngập úng xảy ra tại các đô thị và thành phố lớn trước những diễn biến thời tiết bất thường, cực đoan trong thời gian qua.

Về tình hình khiếu nại, tố cáo, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, theo báo cáo của các cơ quan chức năng, trong tháng 8/2022, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng giảm so với tháng 7/2022. Trước những vụ việc phức tạp, kéo dài hiện nay, cơ quan chức năng đã tích cực tuyên truyền, giải thích cho các công dân biết để thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật và đẩy mạnh việc vận động, thuyết phục các công dân trở về địa phương.

Trong tháng 8/2022, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội đã tiếp 623 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 507 vụ việc và có 36 lượt đoàn đông người. Các cơ quan của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội nhận được 2.072 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tăng 152 đơn so với tháng 7/2022. Qua phân loại có 811 đơn đủ điều kiện xử lý, các cơ quan đã chuyển 411 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, ban hành 94 văn bản hướng dẫn, trả lời đơn công dân, tiếp tục nghiên cứu 150 đơn, xếp lưu 156 đơn và nhận được 182 văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền về tiến độ giải quyết, kết quả giải quyết đối với các vụ việc đã chuyển đơn trước đó.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện công tác dân nguyện còn một số tồn tại hạn chế như: Việc tổng hợp, báo cáo của một số cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội còn chậm làm ảnh hưởng đến công tác tổng hợp chung. Nội dung báo cáo chưa phản ánh được những vấn đề cử tri quan tâm, nhất là những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương. Việc đôn đốc, theo dõi, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan của Quốc hội còn hạn chế, chưa tập trung nhiều vào nội dung vụ việc, chưa đeo bám đến cùng việc giải quyết của người có thẩm quyền, mà chủ yếu giám sát qua báo cáo của cơ quan chịu sự giám sát; việc tổ chức các đoàn giám sát chuyên đề về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và giám sát các vụ việc khiếu nại, tố cáo cụ thể chưa nhiều; số vụ việc sau khi được giám sát mà các cơ quan của Quốc hội có văn bản yêu cầu người có thẩm quyền tiếp tục xem xét, giải quyết, thanh tra, rà soát lại còn ít; việc theo dõi, đôn đốc các cơ quan thực hiện kiến nghị sau giám sát chưa đạt hiệu quả cao.

*Đề nghị tái giám sát phòng cháy, chữa cháy

Tại Phiên họp, Trưởng ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành thanh tra, kiểm tra và xử lý các cây xăng, cửa hàng bán lẻ xăng dầu nếu có vi phạm; có biện pháp quyết liệt hơn để xử lý các đối tượng lừa đảo, dụ dỗ lao động trái phép; có giải pháp căn bản giải quyết tình trạng ngập úng tại các đô thị và thành phố lớn hiện nay; chỉ đạo các trường đại học cần có lộ trình tăng học phí phù hợp, có chính sách hỗ trợ đối với những sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn; chấn chỉnh tình trạng lạm thu vào đầu năm học; có những quy định cụ thể để quản lý chặt chẽ, bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng điện thoại di động; có các giải pháp nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất do xâm nhập mặn gây ra; tăng cường các biện pháp kịp thời, hiệu quả phòng, chống dịch sốt xuất huyết…

Bên cạnh đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo Bộ Công an và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng cháy, chữa cháy; chỉ đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Đắk Nông, Quảng Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nội, Cần Thơ khẩn trương giải quyết dứt điểm đối với 8 vụ việc có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự hiện nay.

Cho ý kiến về báo cáo dân nguyện, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nhận định, thời gian qua liên tục xảy ra các vụ cháy, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng, trong đó có vụ làm hơn 30 người tử vong (vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương), gần đây nhất có vụ cháy chợ ở Hưng Yên.

Bà Lê Thị Nga nhận định, Quốc hội cuối khóa XIV đã có cuộc giám sát tối cao rất “đầy đặn” về phòng cháy, chữa cháy, thực hiện tại nhiều tỉnh, thành. “Tuy nhiên, từ đó đến nay, chúng ta chưa lần nào tái giám sát lại trong khi tình hình cháy nổ vẫn tục diễn ra. Đề nghị Thường vụ Quốc hội giao Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội tổ chức tái giám sát việc thực hiện Nghị quyết giám sát tối cao của Quốc hội về phòng cháy, chữa cháy để xem công tác thực hiện Nghị quyết đến đâu? Tại sao đã có Nghị quyết giám sát mà tình hình cháy vẫn không giảm?”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội kiến nghị.

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ, trong tháng 8/2022, những vấn đề có liên quan đến công tác dân nguyện và thuộc trách nhiệm, Bộ Công an đã chỉ đạo sát sao công an các đơn vị, địa phương; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các giải pháp hạn chế tình trạng công dân tập trung đông người, gây mất an ninh trật trự tại các cơ quan Trung ương; tăng cường thanh, kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh; tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, nhất là an ninh mạng; tăng cường xử lý các hình thức cho vay nặng lãi; xử lý tình trạng các quán karaoke, vũ trường có ma tuý, mại dâm...

“Công tác phòng cháy, chữa cháy đã giải quyết quyết liệt, nhất là sau vụ 3 cán bộ, chiến sỹ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy hy sinh. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn tiếp tục xảy ra các vụ cháy, Bộ Công an sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp trong thời gian tới”, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cho biết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục