Uy tín trên thị trường, tài sản vô hình nhưng “đắt giá” của doanh nghiệp
Uy tín trên thị trường quốc tế đang giúp Vinamilk, doanh nghiệp xuất khẩu sữa lớn nhất hiện nay tăng trưởng tích cực và vững vàng vượt làn sóng COVID-19 trong nửa đầu năm 2020 vừa qua.
Nhìn lại hành trình hơn 20 năm đưa sản phẩm sữa Việt Nam ra thế giới của doanh nghiệp này có thể thấy được “chiếc chìa khóa vàng” mang đến thành công cho Vinamilk đó là sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, am hiểu thị trường, người tiêu dùng… một yếu tố khác được cho là đã tạo nên sự phát triển vững chắc của Vinamilk trong hoạt động kinh doanh quốc tế, chính là sự uy tín.Xây dựng uy tín từ chất lượng sản phẩmTrong 6 tháng đầu năm, tuy nền kinh tế toàn cầu bị tác động bởi COVID-19 nhưng nhờ hàng loạt hợp đồng xuất khẩu đã ký và đang triển khai, doanh thu xuất khẩu của Vinamilk cán mốc 2.451 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ 2019, đóng góp tích cực vào kết quả chung của công ty.Theo chia sẻ của lãnh đạo doanh nghiệp, kết quả này có được một phần lớn là nhờ sự tín nhiệm của các các đối tác tại nước ngoài vào chất lượng sản phẩm của Vinamilk. Cách đây hơn 20 năm, vào năm 1997, khi Vinamilk xuất sản phẩm sữa bột đến thị trường Trung Đông lần đầu tiên, ít ai ngờ rằng, chỉ sau một thời gian ngắn, sự tin tưởng từ người tiêu dùng đã làm cho cái tên Dielac trở nên phổ biến đến mức người dân đã dùng tên “Dielac” để gọi các sản phẩm sữa bột, bột dinh dưỡng cho trẻ em nói chung.
Chia sẻ về lô sữa xuất khẩu đầu tiên này, Tổng Giám đốc Vinamilk - bà Mai Kiều Liên đã có lần nói rằng, tại thời điểm đó, không ai nghĩ là Việt Nam có thể xuất khẩu sữa bột trẻ em do trước đó hoàn toàn phải nhập khẩu sữa bột. Vinamilk phải vượt qua vòng kiểm tra chất lượng khắt khe của nước bạn, thậm chí một số tiêu chí còn khó hơn chuẩn quốc tế.Sau khi chứng minh được về chất lượng và khả năng giao hàng đúng theo yêu cầu, Vinamilk đã ký được các hợp đồng xuất khẩu lớn vào thị trường này. Đó là kết quả của phép thử Vinamilk dành cho chiến lược của mình khi đặt những bước chân đầu tiên vươn ra thế giới.
Ông A.Badi, một đối tác lâu năm của Vinamilk tại Trung Đông chia sẻ: “ Những sản phẩm của Vinamilk có chất lượng rất tốt và ổn định. Qua nhiều năm chúng tôi vẫn hết sức tin tưởng và yên tâm làm đối tác của Vinamilk tại thị trường Trung Đông. Mỗi năm chúng tôi đều dành thời gian để gặp nhau để tìm hiểu và phát triển các dòng sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”.Quả thật cách đi này đã giúp Vinamilk không chỉ tiến chắc mà còn nhanh trong hơn 20 năm qua. Sữa bột hiện là sản phẩm đóng góp lớn nhất trong doanh thu xuất khẩu của Vinamilk. Tổng kim ngạch xuất khẩu tính đến nay đã đạt 2,2 tỷ USD, với 54 quốc gia, vùng lãnh thổ mà thương hiệu này đã đặt chân đến.Không chỉ tìm “người mua”, mà tìm kiếm đối tácTìm được đối tác tốt là đã đặt được một chân vào thị trường và giúp doanh nghiệp hạn chế những rủi ro khi đầu tư và thâm nhập một thị trường mới. Ông Võ Trung Hiếu – Giám đốc Kinh doanh quốc tế của Vinamilk cho biết, tình hình xuất nhập khẩu nói chung đều chịu tác động bởi COVID-19.Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực từ Vinamilk thì cũng phải kể đến sự tín nhiệm của các đối tác dành cho công ty. Trên hết là họ tin tưởng vào uy tín của Vinamilk, từ việc thực hiện các cam kết cho đến việc Vinamilk luôn đồng hành, hỗ trợ khách hàng hết mình khi cần thiết.
Tại thị trường Hàn Quốc, Vinamilk đã bắt tay cùng đối tác để tìm hiểu và đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả từ việc chọn sản phẩm sữa hạt cao cấp cho đến quyết định sử dụng kênh thương mại điện tử để xâm nhập thị trường. Vinamilk đã trực tiếp đầu tư để việc xây dựng kênh bán hàng này cùng với đối tác để tiếp cận người tiêu dùng mục tiêu và “ứng phó” với bối cảnh giãn cách xã hội tại Hàn Quốc. Từ đầu tháng 9, sản phẩm trà sữa Vinamilk Happy cũng được bày bán rộng rãi tại 1.500 cửa hàng tiện lợi Ministop ở Hàn Quốc.
Tại Trung Quốc, ngoài việc đưa sản phẩm lên kệ các chuỗi siêu thị thì Vinamilk cùng đối tác phát triển kênh thương mại điện tử. Năm 2020, vượt qua khó khăn do COVID-19, các sản phẩm sữa đặc Ông Thọ vẫn lên đường đến với thị trường tỷ dân này, hứa hẹn tiếp tục “làm nên chuyện”. Sự liên kết chặt chẽ với các đối tác phân phối, cùng với việc nhiều trang trại, nhà máy của Vinamilk được cấp chứng nhận xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ tạo nền tảng tốt để Vinamilk mở rộng thị trường này.
Từ Nhật Bản, một thị trường nổi tiếng khó tính và “chữ tín” gần như là tiêu chí tối thượng của các doanh nghiệp khi hợp tác, ông Hamada, một đối tác của Vinamilk đánh giá: “Vinamilk là một công ty xuất sắc trong lĩnh vực xuất khẩu. Trách nhiệm cũng như sự cam kết đối với sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của họ chính là điểm nổi bật nhất khiến chúng tôi hợp tác lâu dài với công ty”.
Uy tín và sự cam kết với mọi hoạt động của công ty ở cả trong và ngoài nước được các lãnh đạo Vinamilk nhắc đến nhiều lần như một nguyên tắc trong kinh doanh. Điều này cho thấy sự ý thức của doanh nghiệp khi bước ra sân chơi chung của thế giới, khi mỗi sản phẩm đều sẽ đóng góp cho việc xây dựng thương hiệu của quốc gia trên thị trường quốc tế.Ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế của Vinamilk chia sẻ: “Vinamilk luôn đặt trách nhiệm cao nhất của mình đối với uy tín thương hiệu, điều đó giúp công ty xây dựng được thương hiệu có giá trị tỷ đô như hôm nay. Cách làm của Vinamilk là bắt tay cùng đối tác như những người bạn đồng hành tại thị trường nước ngoài, cùng chia sẻ một mục đích chung nhằm phát triển kinh doanh và thương hiệu, thay vì vào vai “người bán - người mua” theo cách xuất khẩu truyền thống”.
Vừa qua, Vinamilk được đánh giá là doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam năm 2019. Trước đó, doanh nghiệp này đã được vinh danh tại Lễ trao giải Doanh nghiệp xuất khẩu châu Á tại Singapore. Với định hướng kinh doanh quốc tế mang tính bền vững và lâu dài này, Vinamilk đã và đang tích lũy được cho mình một tài sản vô cùng có giá trị với doanh nghiệp, chính là sự uy tín trên thương trường quốc tế./.>>> Vinamilk tài trợ kinh phí giúp các bệnh nhi khó khăn phẫu thuật tim
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Nestlé hỗ trợ các tỉnh miền Trung chống dịch COVID-19
10:37' - 25/08/2020
Nestlé Việt Nam và La Vie đã hỗ trợ gần 700.000 sản phẩm gồm thức uống và thực phẩm dinh dưỡng đến đội ngũ cán bộ trên tuyến đầu chống COVID-19 và cộng đồng tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.
-
Doanh nghiệp
Nestlé Việt Nam cam kết sử dụng bao bì có khả năng tái chế
08:21' - 16/08/2020
Nestlé Việt Nam cam kết đến năm 2025 sẽ sử dụng 100% bao bì có khả năng tái chế hoặc tái sử dụng trên toàn cầu khi tham gia phong trào “Chống rác thải nhựa” do Thủ tướng phát động năm 2019.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp du lịch chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh
21:49' - 22/12/2025
Tại Cần Thơ, trung tâm du lịch của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, chủ trương chuyển đổi số đang được hiện thực hóa bằng sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
TP. Hồ Chí Minh tôn vinh 155 doanh nghiệp xanh năm 2025
20:11' - 22/12/2025
Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) phối hợp Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức Lễ tôn vinh và trao Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025”.
-
Doanh nghiệp
Công nghệ AI của Trung Quốc âm thầm chiếm lĩnh thị trường Mỹ
18:25' - 22/12/2025
Bất chấp căng thẳng địa chính trị kéo dài, các mô hình AI mã nguồn mở của Trung Quốc đang chinh phục một bộ phận ngày càng lớn người dùng tại Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát tối ưu hóa hiệu suất, đảm bảo điện mùa khô
18:01' - 22/12/2025
Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát vận hành hai nhà máy Huội Quảng và Bản Chát, duy trì cung cấp điện ổn định và an toàn trên lưới trong bối cảnh mùa mưa lũ và khô hạn.
-
Doanh nghiệp
Nhật Bản chuẩn bị tái khởi động nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới
17:59' - 22/12/2025
Theo hãng tin NHK, TEPCO đang cân nhắc đưa một trong 7 lò phản ứng tại Kashiwazaki-Kariwa đi vào hoạt động trở lại từ ngày 20/1/2026.
-
Doanh nghiệp
VICEM đặt mục tiêu lãi 500 tỷ đồng, phát triển xi măng xanh và chuyển đổi số
16:53' - 22/12/2025
Một trong những chỉ tiêu quan trọng của kế hoạch năm 2026 là tăng sản lượng sản xuất clinker.
-
Doanh nghiệp
PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng
12:30' - 22/12/2025
Mặc dù 2025 không phải là một năm thuận lợi với ngành phân bón nhưng Tổng Công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo-Phú Mỹ) vẫn về đích doanh thu ước vượt 16 nghìn tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện trạm biến áp 500kV Thốt Nốt
11:46' - 22/12/2025
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đã đóng điện dự án trạm biến áp 500kV Thốt Nốt.
-
Doanh nghiệp
Samsung và SK hynix đón đầu xu hướng phát triển AI
09:01' - 22/12/2025
Samsung Electronics và SK hynix của Hàn Quốc đang tăng cường sản xuất bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) và bộ nhớ flash NAND để đáp ứng nhu cầu tăng cao từ các máy chủ trí tuệ nhân tạo.

Sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và uy tín kinh doanh là “tấm vé thông hành” giúp Vinamilk vươn ra thế giới. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN
Sản phẩm của Vinamilk tạo được ấn tượng tốt với các đối tác phân phối tại Trung Quốc khi ra mắt hồi tháng 09/2019. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN
Ông Võ Trung Hiếu – Giám đốc Kinh doanh quốc tế của Vinamilk và đối tác ký kết hợp đồng xuất khẩut. Ảnh: Hằng Trần /BNEWS/TTXVN