VABA đề xuất mở lại chuyến bay đi, đến Hà Nội, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh từ ngày 10/10

14:58' - 07/10/2021
BNEWS Ngày 7/10, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) gửi văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đồng thuận việc mở lại các đường bay thương mại thường lệ chở khách.

Ngày 7/10, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) gửi văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đồng thuận việc mở lại các đường bay thương mại thường lệ chở khách. Đặc biệt là các chuyến bay đi, đến Hà Nội, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh từ ngày 10/10 và không cách ly tập trung đối với khách âm tính, chỉ theo dõi và quản lý bằng công nghệ.

 

Theo VABA, Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hai sân bay trọng yếu của đất nước, chiếm gần 90% số lượng khách và doanh thu của các hãng hàng không trong nước. Hầu hết khách đi, đến đều liên quan đến 2 sân bay này. Nếu Nội Bài tiếp tục ngừng tiếp nhận khách bay thương mại định kỳ thì sẽ gây thiệt hại lớn cho hàng không, cho người dân và cho kế hoạch phục hồi kinh tế.

VABA thông tin, tỷ lệ tiêm vaccine của Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và các địa phương có dịch đạt rất cao. Theo các kết quả nghiên cứu, xác suất lây nhiễm và nguy cơ tử vong của những người đã tiêm mũi 1, mũi 2 và đã khỏi bệnh thấp hơn so với người chưa tiêm vaccine. Ngược lại, 6 tháng sau tiêm, tác dụng của vaccine cũng sẽ giảm.

Thời gian qua, Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và các địa phương có dịch đã được ưu tiên tiêm vaccine trước để kiểm soát dịch bệnh và sớm trở lại làm việc, sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho gia đình, xã hội. Nay, cần ưu tiên cho các đối tượng này đi lại, làm việc, sinh hoạt bình thường, kể cả đến từ vùng dịch.

Theo ghi nhận hàng không là phương tiện vận chuyển an toàn trong các loại hình vận tải công cộng. Việc tạo điều kiện mở lại các đường bay thương mại thường lệ chở khách đối với cho các doanh nghiệp hàng không bao gồm các hãng hàng không giá rẻ sẽ tạo điều kiện đi lại cho tất cả người dân, nhất là người có thu nhập thấp; thay vì thực tế như tại Tp. Hồ Chí Minh, người dân ở các tỉnh đế làm công nhân và làm việc tự do chạy xe máy trở về các địa phương sau thời điểm nới lỏng giãn cách.

 

 

Về phía các doanh nghiệp thành viên của VABA cam kết sẽ tuân thủ ở mức cao nhất các quy định phòng, chống dịch và sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu sư chỉ đạo của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm phối hợp vận chuyển khách an toàn, thuận tiện, mang lại hiệu quả cao nhất cho cả khách hàng, hãng hàng không.

Hiện nay, môi trường trên tàu bay được đánh giá gần đạt độ vô trùng. Các phi công, tiếp viên, nhân viên hàng không đều đã đươc ưu tiên tiêm đủ 2 mũi vaccine. Để bảo đảm an toàn ở mức cao nhất, các hãng hàng không đã phối hợp với bệnh viện chuẩn bị phương án test nhanh COVID đối với tất cả các khách chiều đi tại cảng hàng không trước khi lên tàu bay, kể cả khách đã có kết quả âm tính 72 giờ trước khi đến cảng hàng không. Toàn bộ khách hàng không đều phải sử dụng PC COVID và bật chế độ truy vết, cho phép quản lý hoàn toàn bằng công nghệ mà không phải cách ly tập trung tại điểm đến.

Hàng không là ngành mang tính động lực có vai trò to lớn đối với kinh tế, xã hội của đất nước. Thống kê của VABA, năm 2019, trước đại dịch, ngành hàng không đã vận chuyển 116 triệu khách trong nước và quốc tế, đạt doanh thu trên 200.000 tỷ đồng, nộp thuế phí trực và gián tiếp trên 20.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ khi bùng phát dịch đến nay, doanh thu các hãng hàng không liên tục giảm, hiện chỉ còn chưa đến 10% so với trước dịch. Lỗ hàng không ngày càng lớn, dự báo năm nay có thể lên tới 20.000 tỷ đồng; nợ ngắn hạn và đến hạn phải trả của các hãng lên tới 36.000 tỷ đồng. Việc đóng cửa bầu trời khiến ngành hàng không Việt Nam bị thiệt hại trên 500 tỷ đồng/ngày, ngành du lịch thiệt hại gần 2.000 tỷ đồng/ngày; trong đó, 70% khách du lịch do hàng không vận chuyển./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục