Vaccine ngừa COVID-19 của Moderna chưa đáp ứng tiêu chí để tiêm mũi tăng cường

13:19' - 13/10/2021
BNEWS Ông John Moore, Giáo sư vi sinh và miễn dịch học thuộc Đại học Y tế Weill Cornell ở New York, nhận định hiệu quả tiêm mũi tăng cường vaccine của Moderna chưa rõ ràng.

Ngày 12/10, các nhà khoa học thuộc Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ cho biết vaccine ngừa COVID-19 của hãng Moderna chưa đáp ứng được tất cả tiêu chí của cơ quan này để được cấp phép dùng cho tiêm mũi tăng cường, có thể do hiệu quả của hai mũi đầu tiên vẫn còn mạnh.

Theo tài liệu của FDA, dữ liệu vaccine của Moderna cho thấy mũi vaccine tăng cường có thể làm tăng số lượng kháng thể, nhưng sự khác biệt của nồng độ kháng thể trước và sau khi tiêm nhắc lại không đủ nhiều, đặc biệt là ở người có nồng độ kháng thể vẫn còn cao. 

Tài liệu trên được công bố trước thềm cuộc họp dự kiến diễn ra tuần này của các chuyên gia độc lập cố vấn cho FDA để thảo luận vấn đề tiêm mũi tăng cường.

Ông John Moore, Giáo sư vi sinh và miễn dịch học thuộc Đại học Y tế Weill Cornell ở New York, nhận định hiệu quả tiêm mũi tăng cường vaccine của Moderna chưa rõ ràng.

Hãng dược Moderna đã nộp đơn đề nghị FDA phê duyệt sử dụng vaccine phòng COVID-19 của hãng để tiêm mũi tăng cường với liều lượng 50 microgram, bằng một nửa liều lượng hai mũi đầu.

Moderna cho rằng FDA nên cấp phép sử dụng liều vaccine tăng cường của hãng đối những người trên 65 tuổi và người có nguy cơ lây nhiễm cao đã tiêm đủ hai mũi.

Tháng trước, FDA đã cấp phép sử dụng vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer để tiêm mũi tăng cường cho người trên 65 tuổi, người có nguy cơ cao mắc bệnh nặng và người có nguy cơ cao nhiễm virus SARS-CoV-2./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục