Vaccine Pfizer và Moderna có hiệu quả với biển thể ở Ấn Độ

08:06' - 18/05/2021
BNEWS Kết quả nghiên cứu sơ bộ của một nhóm nhà khoa học Mỹ công bố ngày 17/5 cho thấy vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech và Moderna sẽ vẫn có hiệu quả cao đối với hai biến thể mới ở Ấn Độ.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, kết quả nghiên cứu sơ bộ của một nhóm nhà khoa học Mỹ công bố ngày 17/5 cho thấy vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech và Moderna sẽ vẫn có hiệu quả cao đối với hai biến thể mới của virus SARS-CoV-2 phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ.

Tuy nhiên, kết quả trên được đưa ra mới chỉ dựa trên các nghiên cứu được thực hiện trong phòng thí nghiệm và chưa biết liệu có hiệu quả trên thực tế hay không. Kết quả nghiên cứu cũng chưa được công bố trên một tạp chí đã được công nhận.

Nhà khoa học Nathaniel "Ned" Landau, một thành viên của nhóm nghiên cứu, thông báo: "Những gì chúng tôi phát hiện ra là kháng thể của vaccine yếu hơn một chút so với các biến thể, nhưng không đủ để chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ ảnh hưởng nhiều đến khả năng bảo vệ của vaccine".

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã lấy máu từ những người đã được tiêm một trong hai loại vaccine trên, sau đó cho các mẫu này vào trong phòng thí nghiệm để tiếp xúc với các hạt pseudovirus được thiết kế có chứa các đột biến trong vùng "tăng đột biến" của virus, đặc biệt đối với các biến thể B.1.617 hoặc B.1.618.

Cuối cùng, hỗn hợp đó được tiếp xúc với các tế bào được nuôi trong phòng thí nghiệm để xem có bao nhiêu tế bào sẽ bị nhiễm bệnh. Các hạt pseudovirus được thiết kế có chứa một loại enzyme gọi là luciferase để phát sáng. Việc cho enzyme vào pseudovirus giúp có thể biết có bao nhiêu tế bào bị nhiễm dựa trên các phép đo ánh sáng.

Kết quả tổng thế, đối với biến thể B.1.617 của virus SARS-COV-2, các nhà khoa học nhận thấy lượng kháng thể trung hòa mà hệ thống miễn dịch tạo ra nhằm ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập tế bào giảm gần 4 lần, trong khi đối với virus biến thể B.1.618, mức giảm là khoảng 3 lần.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho rằng có đủ điều kiện để tin rằng vaccine sẽ có khả năng bảo vệ cao bởi vì mức độ tổng thể vẫn cao hơn mức được tìm thấy trong các mẫu lấy từ những người đã hồi phục sau khi mắc COVID-19 trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục