Vaccine phòng COVID-19 trợ lực giúp đồng bảng Anh tăng giá

15:10' - 23/02/2021
BNEWS Đồng bảng Anh đang nối dài đà khởi sắc suốt hai tháng qua so với đồng euro và đồng USD, khi chạm các mức cao mới trong tuần này.

Đây là dấu hiệu cho thấy sự hào hứng của giới đầu tư đối với sự ra mắt vaccine ngừa COVID-19.

Ngay trước dịp lễ Giáng Sinh, giới đầu tư đã lo ngại rằng nước Anh sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit.

Cùng lúc đó, làn sóng lây nhiễm thứ hai và sự xuất hiện nhiều biến thể mới dễ lây nhiễm hơn của virus SARS-CoV-2 đã đẩy tốc độ lây nhiễm và số ca tử vong tăng cao.

Nhưng kể từ tháng 12/2020, đồng bảng Anh đã tăng hơn 5% so với đồng euro và đồng USD, nhờ số người được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Theo số liệu của chính phủ, cứ ba người trưởng thành thì có một người đã được tiêm mũi đầu tiên, tức hơn 17,5 triệu người.

Một lý do để lạc quan nữa là việc Thủ tướng Boris Johnson ngày 22/2 đã công bố một lộ trình “thận trọng những không thể bị đảo ngược” để dần nới lỏng tình trạng phong tỏa từ nay đến tháng Bảy.

Bên cạnh đó, các chuyên gia của Ngân hàng UBS cho rằng thị trường vẫn đang thích nghi với thực tế rằng Ngân hàng trung ương Anh (BoE) không thể áp dụng lãi suất âm ở thời điểm hiện tại.

Giống như ngân hàng trung ương nhiều nước khác, BoE đã để lãi suất ở mức thấp kỷ lục 0,1% để chống sốc cho nền kinh tế trước tác động của dịch bệnh.

Nhưng giới đầu tư chủ yếu lo ngại rằng BoE sẽ áp dụng lãi suất âm như Ngân hàng Trung ương châu Âu hay Ngân hàng trung ương Nhật Bản.

Tuy nhiên, tại cuộc họp chính sách tiền tệ gần đây nhất, BoE đã gạt bỏ lựa chọn đó cho đến tháng Tám, thậm chí Thống đốc Andrew Bailey còn cho biết kể cả đến lúc ấy thì BoE có thể cũng sẽ không áp dụng lãi suất âm. Do đó giới đầu tư tiền tệ lại bắt đầu đặt cược nhiều hơn vào đồng bảng Anh so với đồng USD và euro.

Nhưng khác với đồng tiền chung châu Âu vốn mạnh đến mức ảnh hưởng đến cả xuất khẩu, thì đồng bảng Anh vẫn đang ở các mức khá thấp.

Dù đã ở mức hơn 1,4 USD đổi một bảng Anh, tức gần mức cao nhất trong ba năm, đồng tiền này vẫn thấp hơn 6% so với các mức ghi nhận trước cuộc trưng cầu dân ý Brexit vào tháng 6/2016, và thấp hơn 12% so với đồng euro.

Bà Jane Foley, người đứng đầu bộ phận chiến lược ngoại hối của ngân hàng Rabobank, dự đoán tính hiệu quả của vaccine trước những biến thể mới và mức độ phục hồi của kinh tế Anh sẽ quyết định xem liệu đồng bảng Anh có thể giữ vững tỷ giá hiện nay hay không.

Cũng theo chuyên gia này, một rủi ro nữa đang đón đợi vào ngày 6/5 khi cuộc bầu cử Quốc hội Scotland có thể tiếp động lực mới cho chiến dịch ủng hộ độc lập./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục