Vai trò của điện hạt nhân trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

09:41' - 01/09/2015
BNEWS Việt Nam xác định điện hạt nhân là nguồn năng lượng quan trọng cho tương lai nên đã thực hiện quy hoạch phát triển và tiến hành nhiều giải pháp. Ưu tiên hàng đầu là bảo đảm an toàn điện hạt nhân.

Ngày 31/8, tại thành phố Phan Rang-Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận), Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) đã tổ chức hội thảo "Vai trò của điện hạt nhân trong bảo bảo an ninh năng ượng quốc gia", với sự tham dự của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý thuộc một số bộ ngành, đơn vị Trung ương và tỉnh Ninh Thuận; đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Tập đoàn Nhà nước về Năng lượng nguyên tử của Liên bang Nga.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi ý kiến về sự cần thiết và lợi ích của điện hạt nhân trong việc bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển kinh tế và chính sách phát triển điện hạt nhân của Việt Nam; tình hình thực hiện Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận; về an toàn điện hạt nhân và những chính sách phát triển điện hạt nhân của Nhật Bản cũng như quá trình phát triển công nghệ điện hạt nhân của Nga và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hạt nhân.

Chuyên gia Nhật tham gia khảo sát địa điểm xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 đang khẩn trương hoàn thiện dữ liệu của dự án. Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN

Nhiều đại biểu nhận định, điện hạt nhân có nhiều điểm ưu việt so với các dạng sản xuất năng lượng khác nhưng đòi hỏi rất cao để đảm bảo được các điều kiện an toàn. Khi các nguồn tài nguyên truyền thống ngày càng cạn kiệt và để lại nhiều hậu quả nặng nề cho môi trường thì năng lượng hạt nhân trở thành giải pháp tối ưu trong phát triển kinh tế đất nước; bảo đảm an ninh năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, được nhiều quốc gia trên thế giới lựa chọn.

Không nằm ngoài xu thế đó, Việt Nam xác định điện hạt nhân là nguồn năng lượng quan trọng cho tương lai nên đã thực hiện quy hoạch phát triển và tiến hành nhiều giải pháp chuẩn bị cho công tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận; trong đó, giải pháp ưu tiên hàng đầu là bảo đảm an toàn điện hạt nhân.

Chia sẻ về phát triển điện hạt nhân của Nhật Bản, ông Daito Michio, tham tán kinh tế, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng, điện hạt nhân là nguồn tải nền cần thiết, không thể thiếu. Điểm cốt lõi của chính sách năng lượng Nhật Bản chính là xác định việc cung cấp ổn định năng lượng trên nguyên tắc đảm bảo an toàn là nhiệm vụ hàng đầu, thực hiện cung cấp năng lượng với chi phí thấp bằng việc nâng cao hiệu quả kinh tế. Đồng thời, nỗ lực cao nhất để thực thi các biện pháp phù hợp với môi trường.

Về cơ cấu nguồn điện, không có nguồn năng lượng nào ưu việt mọi mặt (cung cấp ổn định, chi phí tác động môi trường, độ an toàn). Do vậy, phải dựa vào tính đặc thù của từng nguồn năng lượng để xây dựng cơ cấu cung cầu đảm bảo tính khả thi và cân bằng. Trước triển vọng cung cầu đến năm 2030, Nhật Bản tiếp tục thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng và nâng cao sản lượng năng lượng tái tạo với mức cao nhất, đồng thời điện hạt nhân sẽ chiếm 20-22% trong tổng lượng điện...

Ngày mai (1/9), các đại biểu dự hội thảo sẽ tham quan địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2./.

Đức Ánh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục