Vẫn còn không gian để giải quyết bất đồng EU-Trung Quốc về thuế quan xe điện

05:30' - 20/09/2024
BNEWS Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc đang có chuyến thăm và làm việc ở châu Âu, liên quan tới cuộc đàm phán về thuế quan xe điện, trước khi các thành viên EU bỏ phiếu về việc tăng thuế quan.
Theo tờ Global Times, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào vừa có cuộc gặp gỡ với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy Antonio Tajani, để thảo luận về việc chống trợ cấp của EU đối với xe điện của Trung Quốc.

Thông tin từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Vương Văn Đào đã nói rằng Trung Quốc hy vọng Ủy ban châu Âu (EC) hưởng ứng lời kêu gọi của các bên, giải quyết thỏa đáng bất đồng kinh tế - thương mại giữa Trung Quốc - Liên minh châu Âu (EU) thông qua đối thoại và tham vấn, trên cơ sở đạt được nhận thức chung giữa các nhà lãnh đạo Trung Quốc và EU.

Bộ trưởng Vương Văn Đào nhấn mạnh cuộc điều tra chống trợ cấp mà EU áp dụng đối với xe điện của Trung Quốc là một vấn đề lớn, gây ảnh hưởng đến hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai bên. Theo Bộ trưởng Vương Văn Đào, dường như EC đã quá vội vàng khi từ chối gói đề xuất mà phía Trung Quốc đưa ra.

Bộ trưởng Vương Văn Đào đang có chuyến thăm và làm việc ở châu Âu, liên quan tới cuộc đàm phán về việc chống trợ cấp của EU đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất, trước khi các thành viên EU bỏ phiếu về việc tăng thuế quan. Trong chuyến thăm và làm việc tại Italy, ông Vương Văn Đào cũng đã gặp Bộ trưởng Công nghiệp Italy Adolfo Urso và Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ô tô Italy Roberto Vavassori.    

 
Các nhà phân tích Trung Quốc cho rằng các cuộc gặp gỡ của Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc với các quan chức cấp cao và đại diện ngành công nghiệp từ các nước thành viên EU trước cuộc họp của Bộ trưởng Vương Văn Đào với Phó Chủ tịch điều hành EC, Cao ủy Thương mại Valdis Dombrovskis ngày 19/9 đã thể hiện sự chân thành của Trung Quốc trong việc giải quyết tranh chấp về thương mại xe điện thông qua đối thoại. Đây có thể được xem là động thái kêu gọi các bên liên quan của EU tuân thủ con đường giải quyết vấn đề thông qua đối thoại thay vì hành động đơn phương.

Các nhà phân tích cho rằng các cuộc đàm phán sắp tới giữa Bộ trưởng Vương Văn Đào và Phó Chủ tịch Dombrovskis về cuộc điều tra chống trợ cấp của EC và thuế quan nhằm vào ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc có thể giúp đem lại giải pháp tránh leo thang căng thẳng thương mại.

Giáo sư Viện Nghiên cứu cấp cao về quản trị toàn cầu và khu vực, thuộc Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh, Cui Hoọngian, kêu gọi Trung Quốc và EU cần sớm đạt được sự đồng thuận để tránh tình huống "cùng thua" về thuế quan đối với xe điện, coi đây là cơ sở cho các cuộc tham vấn và đối thoại.

Ngày 13/9, Bộ Thương mại Trung Quốc đã lên tiếng phản đối các động thái của EC trong vấn đề thuế quan xe điện, nói rằng việc EC từ chối đề xuất thiết lập giá bán sàn xe điện nhập khẩu Trung Quốc cùng một nhóm các đề xuất hợp lý khác cho thấy EC thiếu thiện chí và nhấn mạnh quyết tâm kiên định của Bắc Kinh trong việc bảo vệ quyền và lợi ích của các công ty Trung Quốc.

Chuyến thăm châu Âu của Bộ trưởng Vương Văn Đào diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi EU tăng cường đàm phán để giải quyết vấn đề thuế quan đối với xe điện. Tây Ban Nha, trước đây đã ủng hộ kế hoạch thuế quan của EU và đã bỏ phiếu ủng hộ một cuộc tham vấn không ràng buộc nhưng vẫn có ảnh hưởng vào giữa tháng 7/2024, đã thể hiện sự thay đổi đáng kể trong lập trường của nước này đối với thuế quan đánh vào xe điện của Trung Quốc.

Các nguồn tin cao cấp của EU cho biết Đức cũng đang cố gắng thuyết phục các thành viên EU phản đối thuế quan đối với xe điện. Chuyên gia Jian Junbo, Phó Chủ nhiệm Trung tâm Nghiên cứu Quan hệ Trung Quốc-châu Âu tại Viện Nghiên cứu quốc tế, Đại học Phúc Đán, nói rằng EU nên tránh các biện pháp đơn phương liên quan đến tranh chấp thương mại xe điện và đối thoại là cách đúng đắn duy nhất để giải quyết tranh chấp thuế quan.

Theo chuyên gia Jian, những diễn biến gần đây cho thấy có không gian để hai bên giải quyết vấn đề thuế quan đối với xe điện, xuất phát từ quan điểm đôi bên cùng có lợi. Vị chuyên gia này kêu gọi EU không sử dụng chủ nghĩa bảo hộ hoặc chính trị hóa các vấn đề thương mại, mà thay vào đó giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại.

Theo dữ liệu của Hải quan Trung Quốc, thương mại song phương Trung Quốc-EU tăng 1,1% trong thời gian từ tháng 1-8/2024 và EU vẫn là đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc. Điều này cho thấy sự bổ sung kinh tế to lớn giữa Trung Quốc và EU.

Các nhà phân tích lưu ý rằng bất chấp việc EU ngày càng áp dụng nhiều hơn các biện pháp bảo hộ khi đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ bên ngoài, dữ liệu mới nhất cho thấy nền kinh tế của Trung Quốc và EU có tính bổ sung cao. Hơn nữa, thị trường lớn của Trung Quốc và thị trường chung của EU có thể mang lại cơ hội lớn cho sự phát triển kinh tế của nhau.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục