Vấn đề Brexit: EU ngầm cảnh báo Thủ tướng Anh về "ranh giới đỏ"

12:03' - 18/09/2018
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại London, những nhà ngoại giao kỳ cựu EU dự đoán nước Anh sẽ bước vào những khắc giờ "đen tối nhất", gần như rơi vào vòng xoáy của một Brexit không đạt được thỏa thuận.
 Thủ tướng Anh Theresa May trong một cuộc họp tại thủ đô London ngày 24/7. Ảnh: AFP/ TTXVN

Phát biểu trước thềm cuộc họp thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU), các nhà ngoại giao EU đã ngầm đưa ra cảnh báo cho rằng Thủ tướng Anh Theresa May cần phải có những điều chỉnh đáng kể về "ranh giới đỏ" của bà đối với vấn đề Brexit, trong đó vấn đề đường biên giới Ireland vẫn đang là trở ngại lớn tại các cuộc đàm phán Brexit hiện nay.

Theo phóng viên TTXVN tại London, những nhà ngoại giao kỳ cựu EU còn đưa ra dự đoán nước Anh sẽ bước vào những khắc giờ "đen tối nhất", gần như rơi vào vòng xoáy của một Brexit không đạt được thỏa thuận, nhưng sau đó nước Anh buộc sẽ phải tuân theo những yêu cầu của EU để hai bên đi tới thỏa thuận Brexit.

Dự đoán trên được đưa ra sau khi một quan chức Chính phủ Pháp nói rằng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron muốn bàn thảo chi tiết các điều khoản chính của thỏa thuận tương lai quan hệ Anh-EU, không muốn lùi lại các vấn đề quan trọng sau thời điểm Anh rời khỏi EU vào tháng 3/2019.

Thủ tướng May dự kiến sẽ có phát biểu ngắn trước các lãnh đạo EU tối 19/9 tại Salzburg trước khi lãnh đạo 27 nước EU còn lại sẽ thảo luận vấn đề này trong ngày 20/9. Giới phân tích cho rằng nhà lãnh đạo Anh sẽ không có gì nhiều để nói trước các nhà lãnh đạo EU mà phải đợi đến khi kết thúc đại hội thường niên của đảng Bảo thủ dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 9.

EU kiên quyết sẽ không nhượng bộ và Anh cần phải ký vào giải pháp dự phòng đối với vấn đề Bắc Ireland, nhằm đảm bảo sẽ không có đường biên giới cứng trên đảo Ireland thời hậu Brexit. Nguyên tắc được đưa ra với kế hoạch dự phòng đó là Bắc Ireland cần ở lại trong liên minh hải quan và thị trường đơn lẻ để tránh xảy ra tình trạng đường biên giới cứng.

Nội các Ireland ngày 18/9 sẽ có cuộc họp bàn kế hoạch cụ thể đối với vấn đề kiểm soát đường biên giới chung giữa Anh và CH Ireland nếu xảy ra kịch bản không đạt được thỏa thuận Brexit.

EU cho rằng những đề xuất Chequers của Thủ tướng May về những quy định chung, và thỏa thuận hải quan không đảm bảo đủ tính nguyên vẹn của EU. Ngoài ra ,các nhà ngoại giao EU cũng cho rằng ngôn từ dùng trong dự thảo tuyên bố chính trị về thỏa thuận tương lai quan hệ Anh-EU là mập mờ, không rõ ràng.

Tuy nhiên cũng có những đề xuất Chequers được EU tán đồng như vấn đề an ninh và một số vấn đề như thỏa thuận kỹ thuật hải quan bị cho là khó có thể đưa vào áp dụng trong thực tế được./.

>>> EU có thể đạt thỏa thuận "ly hôn" với Anh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục