Vấn đề Brexit: Thủ tướng Anh công bố 100 ngày đầu tiên bận rộn của nội các mới

19:46' - 17/12/2019
BNEWS Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định 100 ngày làm việc đầu tiên của chính phủ mới tại Anh sẽ rất bận rộng nhưng các vấn đề cần giải quyết không có gì mới mẻ.
Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại một sự kiện tranh cử ở London ngyaf 13/12/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 17/12, phát biểu tại cuộc họp với một số bộ trưởng cấp cao trong Nội các mới, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định 100 ngày làm việc đầu tiên của chính phủ mới tại Anh sẽ rất bận rộng nhưng các vấn đề cần giải quyết không có gì mới mẻ ngoài những điều tồn đọng từ nhiệm kỳ trước.

Đây là cuộc họp đầu tiên của Chính phủ Anh sau khi đảng Bảo thủ giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử trước thời hạn diễn ra ngày 12/12 vừa qua tại Anh, ông Johnson khẳng định Nội các mới sẽ nỗ lực để thực hiện những vấn đề mà người dân Anh ưu tiên.

Theo ông, 100 ngày đầu tiên sẽ là thời gian "bận rộn quay cuồng" nhưng những vấn đề cần giải quyết không phải là những thách thức mới mẻ.

Theo kế hoạch, Thủ tướng Johnson sẽ trình Dự luật về rút khỏi EU lên Hạ viện Anh ngày 18/12 tới, khẳng định quyết tâm hoàn tất Brexit vào ngày 31/1/2020 như đã định.

Ông cũng dự định thúc đẩy Hạ viện do đảng Bảo thủ kiểm soát thông qua luật đảm bảo giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit sẽ không kéo dài đến sau năm 2020.

Giai đoạn chuyển tiếp là thời kỳ mà Anh sẽ vẫn tiếp tục tuân thủ các quy định của EU trong thời gian hai bên đàm phán thỏa thuận thương mại song phương nhằm đảm bảo hoạt động giao thương không bị gián đoạn.

Giai đoạn này ban đầu dự kiến kéo dài từ tháng 3/2019 tới cuối năm 2020 nhưng sau khi Brexit được gia hạn hai lần thì giai đoạn này thu hẹp và có thể sẽ chỉ diễn ra trong vỏn vẹn 11 tháng từ 31/1-31/12/2020 nếu Brexit diễn ra đúng hạn như cam kết của Thủ tướng Johnson.

Các quan chức EU lâu nay luôn lo ngại khoảng thời gian 11 tháng là quá ngắn ngủi để hai bên tiến tới một thỏa thuận thương mại bởi trên thực tế, các thỏa thuận thương mại của EU đều phải mất vài năm đàm phán trước khi được ký kết và có hiệu lực.

Nội bộ nước Anh cũng lo ngại kế hoạch của Thủ tướng Johnson sẽ dẫn tới một kịch bản không thỏa thuận, khi đó mọi hoạt động trao đổi song phương sẽ dựa trên nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và đứng trước nguy cơ bị gián đoạn nghiêm trọng.

Tuy nhiên, chính phủ của Thủ tướng Johnson được cho là có thể dựa vào "sự cấp bách" này để gây sức ép buộc EU phải chấp thuận một thỏa thuận thương mại toàn diện với Anh trong vòng chưa đầy 11 tháng, giống như cách ông lấy "Brexit không thỏa thuận" để hối thúc EU và tiến tới thỏa thuận Brexit hồi tháng 10 vừa qua.

Những quan ngại về khả năng hai bên chính thức "ly hôn" mà không có thỏa thuận lại đẩy đồng bảng Anh lao dốc trên thị trường New York. Tính tới 17h ngày 17/12  (giờ Việt Nam), giá trị một đồng Bảng Anh tương đương 1,3165 USD, giảm 1,25% giá trị so với chốt phiên giao dịch ngày 16/12.

Diễn biến này đã quét sạch tác động tích cực từ kết quả của cuộc bầu cử vừa qua với giá trị đồng bảng Anh. Sau khi kết quả bầu cử được công bố, giá trị đồng bảng Anh có lúc đã tăng lên các mức gần tương đương với thời điểm khoảng một tháng sau cuộc trưng cầu ý dân năm 2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục