Vấn đề Brexit: Trưởng đoàn đàm phán EU chuẩn bị cho phương án thất bại

19:59' - 12/11/2017
BNEWS Trưởng đoàn đàm phán về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) bên phía EU Michel Barnier ngày 12/11 cho biết đang lên kế hoạch khẩn cấp nhằm chuẩn bị cho khả năng các cuộc đàm phán Brexit thất bại.
Vấn đề Brexit: Trưởng đoàn đàm phán EU chuẩn bị cho phương án thất bại. Ảnh minh họa: TTXVN
Trưởng đoàn đàm phán về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, bên phía EU Michel Barnier ngày 12/11 cho biết đang lên kế hoạch khẩn cấp nhằm chuẩn bị cho khả năng các cuộc đàm phán Brexit thất bại.

Trả lời phỏng vấn tuần báo Pháp Le Journal du Dimanche (JDD), ông Barnier khẳng định đây không phải là lựa chọn mà ông mong muốn, song nó có khả năng xảy ra và cần chuẩn bị kế hoạch cho điều này. Ông nhắc lại nếu không có thỏa thuận nào về các điều khoản thương mại hậu Brexit, EU và Anh có thể phải quay lại hệ thống thuế quan của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Ngày 10/11, ông Barnier đã ra tối hậu thư yêu cầu Anh trong 2 tuần phải đưa ra các nhượng bộ về thỏa thuận "ly hôn" nếu muốn tiến tới giai đoạn tiếp theo của cuộc đàm phán trong tháng 12 tới.

Theo ông việc Anh tăng đề nghị chi trả "biên lai" rời EU - mà các quan chức cấp cao EU đưa ra ở mức 60 tỷ euro (tương đương 70 tỷ USD) - có ý nghĩa "sống còn" trong việc mở ra các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại trong tương lai. Đây là một trong 3 vấn đề then chốt mà EU yêu cầu đạt được tiến bộ đáng kể để chấp nhận mở ra giai đoạn đàm phán thứ hai về mối quan hệ thương mại song phương. Các vấn đề này bao gồm quyền của các công dân châu Âu sinh sống và làm việc tại Anh, vấn đề thanh toán "các hóa đơn" Brexit và biên giới tương lai giữa Ireland với vùng Bắc Ireland của Anh.

Tuy nhiên, cùng ngày, trả lời kênh truyền hình Sky News, Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh David Davis (Đây-vít Đa-vít) khẳng định EU nhất trí rằng Anh sẽ không phải đưa ra con số nào cho một thỏa thuận tài chính rời khỏi EU trước khi tiến tới các cuộc đàm phán thảo luận một thỏa thuận thương mại.

Theo Bộ trưởng Davis, Anh đã nhất trí về chuỗi đàm phán mà EU đưa ra, song đã đặt yêu cầu với các nhà đàm phán của EU rằng London sẽ không đưa ra một con số cụ thể nhằm đưa các cuộc đàm phán này đi xa hơn "giai đoạn một".

Trong khi đó, trả lời hãng tin BBC, Bộ trưởng Môi trường Anh Michael Gove (Mai-cơn Gốp) cho biết ông sẽ không phản đối Thủ tướng Theresa May (Thê-rê-xa Mây) nếu bà quyết định Anh phải tăng mức đề nghị tài chính trong tiến trình Brexit./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục