Vấn đề người di cư: Thêm 2 nước châu Âu nhất trí tiếp nhận người di cư từ các tàu cứu hộ

10:56' - 16/07/2018
BNEWS Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho biết đã có thêm Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha nhất trí tiếp nhận người di cư từ 2 tàu cứu hộ của Cơ quan bảo vệ biên giới Liên minh châu Âu (EU) - Frontex.

Chia sẻ trên mạng xã hội Facebook ngày 15/7, Thủ tướng Conte nhấn mạnh với thiện chí mới nhất này dựa trên tinh thần đoàn kết và trách nhiệm, hiện đã có tổng cộng 5 quốc gia châu Âu chấp thuận tiếp nhận 250 trong tổng số 450 người di cư từ hai con tàu nói trên, tương đương mỗi nước đón nhận 50 người. Năm quốc gia này bao gồm Pháp, Đức, Malta, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. 

Thủ tướng Italy cũng bày tỏ tin tưởng rằng nhiều quốc gia khác sẽ nhanh chóng theo 5 nước trên và tiếp tục con đường này với sự quyết tâm cùng tôn trọng nhân quyền. 

Trong khi đó, hãng tin AGI của Italy dẫn các nguồn thạo tin cho biết bất chấp tranh cãi xung quanh việc quốc gia nào sẽ tiếp nhận các trường hợp người di cư từ 2 tàu cứu hộ, Thủ tướng Italy đã cho phép tổng cộng 43 phụ nữ và 14 trẻ em trên hai tàu này được cập bờ tại cảng Pozzallo trên đảo Sicily. 

Trước đó, Thủ tướng Italy đã trao đổi với 27 lãnh đạo các nước EU, nhắc lại cam kết giữa các bên tại hội nghị thượng đỉnh hồi cuối tháng 6 về việc chia sẻ gánh nặng trong vấn đề người di cư. Ông Conte cho biết Italy sẽ tiếp nhận một phần trong số 450 người di cư nếu các nước EU khác chịu chia sẻ trách nhiệm này.

Pháp, Malta và Đức đã đi đầu hưởng ứng. Tuy nhiên, một nước thành viên EU là Cộng hòa Séc đã từ chối lời đề nghị trên, đồng thời khẳng định lập trường cứng rắn không tiếp nhận người di cư và đưa những người này trở về quê hương để nhận hỗ trợ thay vì được phép vào EU.

450 người di cư trái phép nói trên đã vượt biển từ Libya trên một chiếc tàu gỗ và được 2 tàu tuần tra Frontex của EU tìm thấy vào sáng 13/7 tại vùng biển thuộc quyền tài phán của Malta. Theo chính sách nhập cư nghiêm ngặt hơn, Italy đã từ chối cho tàu cập cảng nước này, thay vào đó yêu cầu 2 tàu "hướng về phía Nam, tới Libya hoặc Malta".

Tuy nhiên, Malta cho rằng các tàu trên ở gần đảo Lampedusa thuộc Italy hơn Malta và khẳng định nước này không vi phạm "nghĩa vụ nào theo các quy ước quốc tế" về giải cứu người gặp nạn trên biển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục