Vấn đề người di cư: Thủ tướng Đức thừa nhận cuộc khủng hoảng có thể quyết định số phận EU

16:39' - 28/06/2018
BNEWS Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cảnh báo thách thức từ vấn đề di cư có thể định đoạt số phận của Liên minh châu Âu (EU).
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 28/6, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cảnh báo thách thức từ vấn đề di cư có thể định đoạt số phận của Liên minh châu Âu (EU), vài giờ trước thềm Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU diễn ra tại Brussels (Bỉ), được dự báo sẽ xuất hiện nhiều bất đồng về phương thức giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Phát biểu trước Quốc hội Đức, nữ Thủ tướng Đức nêu rõ: "Liên minh châu Âu đã có nhiều thách thức nhưng di cư có thể sẽ chính là vấn đề định đoạt số phận của châu Âu". Theo bà Merkel, con đường mà EU chọn có thể quyết định liệu nếu khối này có được thế giới xem như một người bảo vệ đáng tin cậy những tiêu chuẩn mà EU quảng bá hay không.

Ngoài ra, Thủ tướng Merkel còn cho rằng việc cải cách Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) là cần thiết nhằm tránh các cuộc khủng hoảng tiềm tàng, sau khi chương trình viện trợ cho một số quốc gia thành viên đã thành công.

Bà Merkel nêu rõ: "Chương trình của Hy Lạp, như những chương trình khác, là một thách thức to lớn nhưng chúng ta có thể nói rằng đồng euro ổn định, các chương trình đã kết thúc và các nước đang cạnh tranh nhau... Đây là một nỗ lực tốt và thể hiện sự đoàn kết của châu Âu. Nhưng vẫn cần phải cải cách. Đó là lý do tại sao chúng ta phải phối hợp với Pháp".

Theo Thủ tướng Đức, quá trình cải cách sẽ bao gồm sự phát triển Quỹ Ổn định châu Âu trở thành một dạng quỹ tiền tệ châu Âu để hỗ trợ tránh những khủng hoảng tiềm tàng.

Cũng trong bài phát biểu trước Quốc hội Đức, Thủ tướng Merkel tuyên bố Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vẫn là trọng tâm trong chính sách quốc phòng của Đức cho dù trong liên minh quân sự này đang tồn tại những căng thẳng.

Bà Merkel nhấn mạnh: "Ai cũng biết NATO đang có căng thẳng vào lúc này, tuy nhiên chúng tôi tin rằng liên minh vẫn là trọng tâm chính đối với an ninh chung của chúng tôi". Bà Merkel cũng kêu gọi EU cần giữ đối thoại với Mỹ để tránh một cuộc chiến thương mại./.

>>> Vấn đề người di cư: Thẩm phán liên bang Mỹ yêu cầu sớm đoàn tụ các gia đình bị chia tách

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục