Vấn đề người di cư: Tòa án Pháp cho phép sơ tán một phần trại tị nạn ở Calais

12:51' - 26/02/2016
BNEWS Tòa án Pháp ngày 25/2 đã bật đèn xanh cho kế hoạch sơ tán hàng trăm người di cư từ khu trại tị nạn tạm tại cảng Calais, miền Bắc nước này.
Vấn đề người di cư: Tòa án Pháp cho phép sơ tán một phần trại tị nạn ở Calais. Ảnh: jihadwatch.org

Thị trưởng thành phố Calais, bà Natacha Bouchart cũng cho biết kế hoạch sẽ được triển khai trong vòng 3 tuần tới

Nguồn tin từ Tòa án thành phố Lille cho biết, quyết định sơ tán khu vực phía Nam trại tị nạn tạm bợ của người nhập cư trái phép, vốn được gọi là trại "Jungle", này đã được thông qua.

Chính quyền thị trấn Calais cam kết sẽ đàm phán với các đại diện của người di cư nhằm thuyết phục nhóm người này rời đi một cách tự nguyện mà không ép buộc.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cũng hoan nghênh quyết định mới của tòa án đồng thời khẳng định các biện pháp giúp đỡ người di cư có nơi tạm trú sẽ vẫn tiếp tục được triển khai dựa vào mọi nguồn lực hiện có.

Những người bị rời đi sẽ được sắp xếp tạm trú tại những khoang container được trang bị hệ thống sưởi ấm đặt ngay cạnh trại tị nạn hoặc ở nhiều trại tị nạn khác rải rác trên nước Pháp.

Trại tị nạn "Jungle" này là nơi hàng nghìn người di cư trốn chạy chiến tranh và nghèo đói đến từ Trung Đông và châu Phi tạm trú chờ cơ hội tới Anh bằng cách vượt eo biển Manche trên những chiếc thuyền tự làm, hoặc qua tuyến đường hầm Eurotunnel.

Theo giới chức địa phương, hiện có khoảng 3.700 người di cư tạm trú tại trại tị nạn này và khoảng 800 tới 1.000 người sẽ phải rời đi theo quyết định mới của tòa án.

Tuy nhiên số liệu từ các tổ chức nhân đạo lại cho thấy ít nhất 3.450 người hiện đang sống tại khu vực phía Nam trại tị nạn này, trong đó có khoảng 300 trẻ em không có cha mẹ đi cùng.

Quyết định giải tán khu vực phía Nam của trại tị nạn trước đó đã vấp phải kháng nghị của nhiều tổ chức nhân đạo trong khi nhiều người di cư cũng muốn ở lại đây để đảm bảo khoảng cách gần nhất tới đường hầm Eurotunnel./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục