Vận hành buýt nhanh BRT: Cuộc chiến không cân sức
Việc BRT được bố trí làn đường dành riêng đã ghi dấu ấn trong lòng người dân Thủ đô ngay sau gần nửa tháng đi vào khai thác. Nhưng liệu buýt nhanh, khối lượng lớn BRT có duy trì được “phong độ” khi tình trạng ùn tắc giao thông khó kiểm soát vẫn diễn ra ở Thủ đô.
Trong sáng 10/1, trên trục đường Lê Văn Lương – Tố Hữu, người tham gia giao thông đã chứng kiến cảnh buýt nhanh BRT xếp hàng dài, khó dịch chuyển bởi tình trạng ùn tắc cục bộ xảy ra ở đây.
Người tham gia giao thông mạnh ai nấy đi, chen lấn, chiếm cả làn đường của BRT bất chấp sự có mặt phân luồng, điều tiết giao thông của lực lượng Cảnh sát giao thông và Cảnh sát cơ động. Xe máy, ô tô đua nhau nối hàng trên làn đường của xe buýt BRT suốt dọc trục đường, hướng từ Hà Đông đi Lê Văn Lương, đoạn ngã tư Trung Văn – Tố Hữu, ngã ba Vũ Hữu – Tố Hữu.
Còn chiều ngược lại thì những chiếc xe buýt BRT sát nhau nhích từng mét tại khu vực ngã tư Lê Văn Lương – Hoàng Minh Giám.
Đoạn đường chỉ khoảng 1km từ ngã tư Lê Văn Lương – Hoàng Đạo Thuý đến ngã ba Trung Văn – Tố Hữu mà có tới 6, 7 chiếc xe buýt nhanh BRT chật vật chen chúc trong đám đông phương tiện.
Tình trạng người tham gia giao thông bất chấp sự nhắc nhở của Cảnh sát Giao thông ào ào vượt đèn đỏ, lấn làn, tạt đầu xe buýt nhanh khiến BRT gần như không còn khoảng trống nào để xoay sở, chật vật giữa một rừng phương tiện.
“Ưu thế vượt trội của BRT là đường dành riêng, nếu không đảm bảo được tiêu chí này thì BRT khó đảm bảo được mục tiêu đề ra”, một lãnh đạo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã cho biết như vậy sau gần nửa tháng BRT đi vào hoạt động.
Để khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, trước đây thành phố Hà Nội cũng đã bố trí làn đường dành riêng cho xe buýt trên đường Nguyễn Trãi. Tuy nhiên sau đó làn đường dành riêng này cũng không còn tồn tại mà trở thành đường chung cho mọi loại phương tiện, tiêu chí ban đầu bị phá vỡ.
Tiêu chí BRT đề ra là vận chuyển khối lượng lớn, tốc độ nhanh cũng sẽ khó trở thành hiện thực nếu đường dành riêng cho BRT chung cảnh ngộ.
Theo Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Đăng Hải, thời gian này lực lượng chức năng mới chỉ hướng dẫn, điều tiết giao thông trên tuyến BRT chạy qua. Áp lực giao thông những ngày cuối năm trên tuyến này lớn, vào những giờ cao điểm những người tham gia giao thông tùy tiện lấn làn BRT mới chỉ bị nhắc nhở.
Nhưng qua Tết Nguyên đán 2017, lực lượng chức năng sẽ xử lý lỗi lấn làn của buýt nhanh BRT. Nếu để tình trạng lấn làn BRT tiếp tục kéo dài sẽ hạn chế hiệu quả hoạt động của xe buýt nhanh BRT.
Không thể phủ nhận những tính năng ưu việt của buýt nhanh BRT khi đưa vào vận hành. Xe được trang bị một số tính năng tiên tiến như cảm biến cửa tự động đồng bộ với nhà chờ. Hệ thống đai nịt được lắp đặt ngay chính giữa xe để cố định xe lăn cho người khuyết tật. Camera độ nét cao được lắp đặt để lái xe dễ quan sát hành khách...
Đặc biệt, BRT được trang bị hệ thống nâng đỡ tự động. Khi sàn xe và sàn nhà chờ chênh lệch độ cao, lái xe có thể nâng hoặc hạ sàn xe sao cho ngang bằng với nhà chờ chỉ bằng một nút bấm.
Trên xe được lắp đặt bảng điển từ thông báo tuyến đường xe chạy, kết hợp với loa thông báo. Nội dung hiển thị và phát trên loa tự khởi động nhờ hệ thống giám sát hành trình. Trên lộ trình, đèn tín hiệu ưu tiên dành riêng cho xe buýt nhanh BRT được lắp đặt ở một số điểm giao cắt. Khi xe buýt BRT đến gần, đèn tín hiệu sẽ bật sáng để cảnh báo đường ưu tiên cho xe buýt nhanh đi qua.
Để khuyến khích, hành khách đi xe buýt BRT sẽ được hoàn toàn miễn phí trong vòng một tháng, bắt đầu từ ngày 1/1/2017. Giá vé cho toàn tuyến sau khi xe được đưa vào khai thác phục vụ hành khách dự kiến là 9 nghìn đồng/lượt.
Với những ưu tiên trên, buýt nhanh BRT đã nhanh chóng chiếm lĩnh được thị phần dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở Hà Nội.
Theo Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco Nguyễn Công Nhật, việc số hành khách sử dụng buýt nhanh BRT tăng nhanh, chỉ trong 3 ngày đầu đã có trên 30.000 lượt hành khách sử dụng xe buýt BRT là một tín hiệu đáng mừng. Điều đó cho thấy buýt BRT đang dần được hành khách đón nhận, ủng hộ.
Khi đưa BRT vào vận hành ở Hà Nội, các chuyên gia hy vọng với lợi thế vượt trội về khối lượng vận chuyển lớn 30.000 - 40.000 hành khách/ngày; làn đường biệt lập, được ưu tiên tại các nút giao cắt.
Sự vượt trội cả về năng lực, thời gian vận hành, chi phí lẫn tính tiện lợi của xe buýt BRT sẽ khiến một bộ phận lớn người dân từ bỏ các phương tiện cá nhân, áp lực giao thông cũng nhờ đó mà giảm đi rất nhiều.
Tuy nhiên, với những thực tế đang diễn ra khi đưa tuyến BRT đầu tiên của cả nước vào vận hành ở Thủ đô, để BRT đạt được các tiêu chí trên là cả một cuộc chiến lâu dài giữa BRT và các phương tiện giao thông cá nhân.
Một số ý kiến cho rằng đây là cuộc chiến không cân sức khi mà ý thức tham gia giao thông còn kém, trong khi lực lượng chức năng còn mỏng và sẽ rất khó để có một làn đường riêng thực sự cho xe buýt BRT.
Hiện nay BRT đang giai đoạn hoạt động thử nghiệm và tiếp tục điều chỉnh cho phù hợp. Nhưng với thực trạng giao thông như những ngày cuối năm này thì nếu không có sự ủng hộ thiết thực của người dân thì kế hoạch vận hành có chi tiết, khoa học đến đâu, xe buýt BRT cũng sẽ khó đáp ứng được kỳ vọng về thời gian, khối lượng vận chuyển đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cũng như giảm áp lực cho hạ tầng giao thông Thủ đô./.
>>> Từ 8/1, kết nối 26 tuyến xe buýt thường với xe buýt nhanh
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tăng cường phương tiện, kết nối các tuyến buýt trong dịp Tết
13:51' - 10/01/2017
Transerco cho biết sẽ tăng cường thêm 29 xe buýt/ngày tại 22 tuyến buýt để sẵn sàng tăng cường giải tỏa khi lượng hành khách tăng đột biến
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 8/1, kết nối 26 tuyến xe buýt thường với xe buýt nhanh
11:18' - 08/01/2017
Tuyến buýt thường số 22 lộ trình Gia Lâm – Bệnh viện 103 chính thức được điều chỉnh thành 3 nhánh tuyến 22A, 22B, 22C để tăng tính kết nối tuyến buýt nhanh BRT với 26 tuyến buýt phụ cận.
-
Kinh tế & Xã hội
Lộ trình và phương án phân làn tuyến buýt nhanh BRT từ 1/1/2017
12:24' - 27/12/2016
Từ 1/1/2017, tuyến xe buýt nhanh BRT sẽ chính thức đưa vào vận hành, khai thác. Trong tháng đầu tiên, người dân sẽ được đi xe buýt miễn phí.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp "chốt chặn” tàu cá không đủ điều kiện khai thác
17:26'
UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có công văn yêu cầu các sở, ngành và địa phương liên quan tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chống khai thác IUU trên địa bàn.
-
Kinh tế & Xã hội
Sa Đéc giữ hồn làng hoa bằng cách trồng… không chạm đất
16:43'
Làng hoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) hiện có gần 1.000ha với khoảng 2.000 chủng loại hoa, kiểng các loại. Điều đặc biệt ở Làng hoa Sa Đéc là nông dân trồng hoa, kiểng trên giàn.
-
Kinh tế & Xã hội
Làng nghề gốm cổ Kinh Bắc trong hành trình phát triển nông thôn mới
16:24'
Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, làng gốm Phù Lãng đang cho thấy hướng đi bền vững khi nghề truyền thống được nâng tầm thành sản phẩm OCOP.
-
Kinh tế & Xã hội
Australia dự trữ khí đốt đối phó với biến động giá toàn cầu
16:14'
Chính phủ Australia xác nhận rằng nước này có kế hoạch dự trữ khí đốt ở khu vực bờ Đông để đảm bảo nguồn cung khí đốt cho người dân và bảo vệ các doanh nghiệp trước tình trạng biến động giá toàn cầu.
-
Kinh tế & Xã hội
Nối dài mạch nguồn “Nhà báo - Chiến sĩ”
13:13'
Hội Cựu chiến binh TTXVN tổ chức hành trình về nguồn tại Hà Giang, tri ân các anh hùng liệt sĩ và lan tỏa tinh thần “Nhà báo – Chiến sĩ” nơi biên cương Tổ quốc.
-
Kinh tế & Xã hội
TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiều chính sách đặc thù hỗ trợ du lịch MICE
12:45'
TP. Hồ Chí Minh chính thức triển khai chính sách hỗ trợ thu hút các đoàn khách du lịch MICE quy mô lớn, nhằm nâng cao sức cạnh tranh điểm đến và khẳng định vị thế trung tâm MICE hàng đầu khu vực.
-
Kinh tế & Xã hội
Đắk Lắk lại "nóng" dịch tả lợn châu Phi, hàng trăm hộ nuôi lao đao
11:41'
Theo số liệu thống kê của tỉnh Đắk Lắk, trong tháng 11/2025, toàn tỉnh phát sinh dịch làm chết và tiêu hủy trên 5.000 con lợn, khối lượng trên 330 tấn tại 267 hộ, 95 thôn, 14 xã, phường.
-
Kinh tế & Xã hội
Camera AI phát huy hiệu quả góp phần giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô
11:14'
Việc xử lý vi phạm được thực hiện khách quan, minh bạch trên môi trường điện tử, góp phần nâng cao tính răn đe và phòng ngừa vi phạm.
-
Kinh tế & Xã hội
Tăng phổ biến pháp luật về hàng hải, đường thủy nội địa
08:30'
Thông qua các hội nghị hướng tới mục tiêu tuyên truyền pháp luật, phát huy hiệu quả cơ chế đối thoại, tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan quản lý chuyên ngành và doanh nghiệp.

Rất nhiều phương tiện tham gia giao thông lấn sang làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT 01 đoạn Giảng Võ-Láng Hạ (chiều 3/1). Ảnh: Quang Quyết-TTXVN
Cảnh sát giao thông Đội 3, Công an Thành phố Hà Nội tiến hành nhắc nhở người điều khiển ô tô đi vào làn của tuyến buýt nhanh hướng đi Láng Hạ - Lê Văn Lương. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Chiến sỹ Cảnh sát cơ động, thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động đặc nhiệm, Công an Thành phố Hà Nội làm nhiệm vụ phân làn, hướng dẫn giao thông tại tuyến buýt nhanh hướng đi Lê Văn Lương - Láng Hạ. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN