Văn Lâm (Hưng Yên) phấn đấu thành huyện công nghiệp và đô thị loại 3 vào năm 2025

21:50' - 05/08/2020
BNEWS Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên cho rằng, trong giai đoạn 2021 - 2025, Văn Lâm cần xác định rõ phát triển đô thị, dịch vụ, thương mại, công nghiệp tập trung là lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư trên địa bàn.

"Gắn kết chặt chẽ giữa phát triển công nghiệp công nghệ cao, hiện đại với phát triển đô thị xanh và văn minh, đưa Văn Lâm phát triển tương xứng với khu vực được coi là đầu tàu công nghiệp của tỉnh". Đây là ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Đỗ Tiến Sỹ tại Đại hội Đảng bộ huyện Văn Lâm lần thứ 25, nhiệm kỳ 2020 - 2025, khai mạc ngày 5/8.

Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên cho rằng, trong giai đoạn 2021 - 2025, Văn Lâm cần xác định rõ phát triển đô thị, dịch vụ, thương mại, công nghiệp tập trung là lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư trên địa bàn. Văn Lâm có lợi thế tiếp giáp Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh, có Quốc lộ 5 đi qua; đồng thời là huyện trọng điểm, đi đầu trong thu hút đầu tư phát triển công nghiệp của tỉnh.

Theo đó, các địa phương của Văn Lâm giáp ranh Hà Nội cần rà soát để có quy hoạch kết nối lan tỏa phát triển từ phía Thủ đô. Quá trình phát triển đô thị và công nghiệp phải gắn với phát triển kinh tế đô thị, dịch vụ đa dạng, hệ thống giao thông kết nối đồng bộ; hoàn thiện hạ tầng các cụm công nghiệp đã được quy hoạch.

Ông Đỗ Tiến Sỹ cũng đề nghị Văn Lâm đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề truyền thống để giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; tiếp tục thực hiện Đề án tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp; xây dựng và mở rộng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ để nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập của nông dân. Cùng với đó, tập trung xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng đô thị hóa nông thôn phát triển bền vững.

Về những kết quả hiện tại, Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm Nguyễn Bật Khánh cho biết, trên địa bàn hiện có hơn 240 cơ sở sản xuất và 680 doanh nghiệp; trong đó có 560 dự án đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho trên 57.000 lao động. Các doanh nghiệp công nghiệp phát triển mạnh cả về bề rộng lẫn chiều sâu đã tạo nên giá trị sản xuất tăng bình quân hơn 12%/ năm. Tổng giá trị năm 2020 ước tính gần 100 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 80% trong cơ cấu kinh tế.

Đến nay, công nghiệp trên địa bàn Văn Lâm đang phát triển mạnh mẽ, với một khu công nghiệp tập trung Phố Nối A; hình thành 10 cụm công nghiệp thuộc thị trấn Như Quỳnh và các xã Đình Dù, Lạc Đạo, Chỉ Đạo, Minh Hải, Đại Đồng. Tổng diện tích đất dành cho các dự án chiếm gần 1.000 ha.

Trong 5 năm qua, huyện đã đầu tư xây dựng hơn 90 công trình xây dựng cơ bản với tổng kinh phí hơn 300 tỷ đồng; xây mới, cải tạo hơn 50 km đường giao thông. Tỷ lệ đô thị hóa đạt gần 55%; có 4 xã, thị trấn đạt đô thị loại V; khu vực trung tâm huyện lỵ đủ tiêu chí đô thị loại IV; huyện Văn Lâm đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019.

Về chiến lược cho nhiệm kỳ mới, Bí thư Huyện ủy Văn Lâm Trần Quốc Văn cho biết, huyện đang tiếp tục triển khai "Đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" nhằm tạo bước đột phá mới. Đồng thời, hoàn thiện các khu, cụm công nghiệp, ưu tiên thu hút các nhà đầu tư có năng lực để xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, các dự án công nghệ cao.

Tăng cường tỷ lệ đô thị hóa, xây dựng và nâng cao các tiêu chí đô thị loại IV đối với Khu trung tâm huyện Văn Lâm, thị trấn Như Quỳnh và các xã Tân Quang, Trưng Trắc, Đình Dù, Lạc Hồng, Lạc Đạo; xây dựng các xã Minh Hải, Chỉ Đạo, Đại Đồng đạt tiêu chuẩn đô thị loại V nhằm phấn đấu toàn huyện đạt đô thị hóa với tỷ lệ 72%.

Huyện cũng hình thành khung kết nối hạ tầng giao thông theo tính chất tổng thể với các khu vực lân cận như tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương, thành phố Hà Nội và các huyện lân cận; kết nối giữa khu công nghiệp Phố Nối A với tỉnh Bắc Ninh; kết nối Quốc lộ 5 với các cụm công nghiệp Minh Khai và Lạc Đạo.

Mặt khác, phát triển nông nghiệp theo hướng chuyển đổi cây trồng, tích tụ ruộng đất, sản xuất hàng hóa tập trung, liên kết chuỗi giá trị, công nghệ sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, tiến tới sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ (organic)..../. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục