Vận tải hàng hóa đường sắt giảm tốc những tháng đầu năm
Thông tin về tình hình sản xuất kinh những tháng đầu năm 2023, lãnh đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR) cho hay, vận tải hàng hóa trong lĩnh vực đường sắt có sự giảm tốc so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó vận tải hành khách mặc dù tốc độ phát triển tốt song cũng chỉ phục hồi bằng 80% so với năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19 diễn ra.
Lý giải về khó khăn trong vận tải hàng hóa, lãnh đạo VNR đánh giá, hoạt động sản xuất kinh doanh vận tải đường sắt còn chưa phục hồi hoàn toàn sau dịch COVID-19, trong khi vẫn gặp nhiều áp lực cạnh tranh với vận tải hàng không và đường bộ về vận tải khách; vận tải hàng hóa sẽ bị ảnh hưởng do vận tải đường biển sau giai đoạn biến động cước tăng cao đã giảm trở lại mức cước cũ và cạnh tranh trực tiếp với đường sắt.Trong thời gian gần đây, VNR đã đưa ra nhiều giải pháp khôi phục sản xuất kinh doanh sau dịch COVID-19. Cụ thể, đường sắt đang tăng cường khai thác tối đa vận tải hàng hóa và tìm giải pháp phục hồi vận tải hành khách.Ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) thông tin, trong 2 tháng đầu năm và nửa đầu tháng 3, tình hình sản xuất kinh doanh, đặc biệt là vận tải hàng hóa của đơn vị gặp khó khăn khi có dấu hiệu giảm tốc. Cụ thể, vận tải hàng hóa của Haraco chỉ bằng 90% so với cùng kỳ. Trong khi vận tải hành khách chỉ phục hồi bằng 75-80% so với cùng kỳ năm 2019.Nguyên nhân được ông Đỗ Văn Hoan chỉ ra là do suy thoái của kinh tế thế giới cùng với đó là khó khăn của các doanh nghiệp trong nước. Đơn hàng và hàng hóa hóa xuất nhập khẩu giảm. Điều này kéo theo vận tải hàng hóa tuyến Bắc – Nam sụt giảm. Một nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến vận chuyển hàng hóa của đường sắt giảm sút so với với cùng kỳ là do sự cạnh tranh của các phương thức vận tải khác như đường biển, đường bộ sau thời gian bị hạn chế khi dịch COVID-19 diễn ra phức tạp.Giải pháp của Haraco đưa ra đó cố gắng làm việc trực tiếp với các đối tác theo hướng giảm các khâu trung gian qua đó giảm được giá thành cho khách hàng. Cùng với đó, Haraco cũng yêu cầu bộ phận kinh doanh tiếp tục nghiên cứu, rà soát để giảm thời gian làm thủ tục cho khách hàng.Đối với vận tải hành khách, ông Đỗ Văn Hoan thông tin, đến thời điểm này đơn vị đã mở bán vé cho kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 đồng thời xây dựng chương trình bán vé cho kỳ nghỉ hè năm nay.Đặc biệt, Haraco sẽ tăng cường hợp tác các công ty du lịch, các Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch của Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng để tổ chức quảng bá du lịch các địa phương này, xây dựng các tour du lịch mà đường sắt đứng ra chủ trì. Đường sắt cũng đưa ra các chương trình giảm giá sâu cho khánh đi theo đoàn, khách đặt vé sớm, tăng cường cải thiện dịch vụ phục vụ.
Ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc VNR cho hay, năm 2022, doanh thu của ngành đường sắt đạt hơn 7.700 tỷ đồng, giảm lỗ hơn 400 tỷ so với năm trước đó. Năm 2023 ngành này đặt mục tiêu thoát lỗ và 2 năm tới sẽ có lãi.Để làm được điều này, ngay từ đầu năm hàng loạt kế hoạch đã được đặt ra như cải thiện chất lượng hạ tầng, nâng cao hiệu quả vận tải hành khách và hàng hóa.Cả nước có 8 nhà ga đang được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép trở thành ga liên vận hàng hóa quốc tế nhằm nâng cao năng lực vận tải hàng hóa. Một trong số đó có ga Kép tại tỉnh Bắc Giang, nằm trên tuyến Hà Nội - Lạng Sơn đã khai trước dịch vụ liên vận từ ngày 18/2 vừa qua và bước đầu phát huy hiệu quả tích cực.
Vận tải hàng hóa đang trở thành mảng kinh doanh mũi nhọn khi mục tiêu chiếm đến 70% doanh thu toàn ngành đường sắt. Theo lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, việc nâng cấp, cải tạo các khu ga hàng hóa cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2026.“Đưa ra giải pháp tăng các luồng chạy tàu trên tuyến, chạy tàu hàng nhanh, chạy tàu hành lý. Bên cạnh đó chúng tôi đang nỗ lực để nâng cao hơn nữa sản lượng doanh thu về vận tải liên vận quốc tế", ông Đặng Sỹ Mạnh cho biết.Ngoài ra, mô hình đường sắt kết hợp du lịch trong năm vừa qua đã mang về hơn 4,5 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng sẽ là mảng kinh doanh được đẩy mạnh trong năm nay."Chúng tôi đưa ra các giải pháp như nâng cao chất lượng phục vụ; thứ hai là phối hợp với các tỉnh, tour du lịch, công ty du lịch hoặc lữ hành để chúng tôi đón nhận luồng khách để tổ chức vận chuyển", ông Đặng Sỹ Mạnh cho biết thêm.Cũng theo đại diện VNR, việc Trung Quốc đã có các chính sách kiểm soát dịch bệnh thông thoáng hơn từ đầu năm nay và chiến lược tập trung khai thác dịch vụ logistics tại các khu ga cũng sẽ là cơ hội cho ngành đường sắt cải thiện tình hình sản xuất kinh doanh./Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh kiến nghị xem xét thu hồi Dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân
14:29' - 15/03/2023
Tỉnh Quảng Ninh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét thu hồi chủ trương đầu tư dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân nếu chưa được sớm khởi động lại sau nhiều năm bị “treo" gây bức xúc cho người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Rốt ráo triển khai quy hoạch tổng thể ngành đường sắt
12:36' - 15/03/2023
Trong giai đoạn 2021 - 2025, danh mục dự án đường sắt được ưu tiên là những dự án có tính kết nối như đường sắt quốc gia khu vực Hải Phòng với cảng Lạch Huyện...
-
Kinh tế & Xã hội
Đường sắt mở bán vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
18:00' - 03/03/2023
Các công ty Vận tải đường sắt vừa thông báo sẽ mở bán vé tàu khách trên các tuyến dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và tiếp tục các chính sách giảm giá vé sau Tết.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02' - 22/11/2024
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32' - 22/11/2024
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57' - 22/11/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32' - 22/11/2024
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22' - 22/11/2024
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44' - 22/11/2024
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36' - 22/11/2024
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45' - 22/11/2024
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04' - 22/11/2024
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.