Vận tải hàng hóa đường sắt giảm tốc những tháng đầu năm
Thông tin về tình hình sản xuất kinh những tháng đầu năm 2023, lãnh đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR) cho hay, vận tải hàng hóa trong lĩnh vực đường sắt có sự giảm tốc so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó vận tải hành khách mặc dù tốc độ phát triển tốt song cũng chỉ phục hồi bằng 80% so với năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19 diễn ra.
Lý giải về khó khăn trong vận tải hàng hóa, lãnh đạo VNR đánh giá, hoạt động sản xuất kinh doanh vận tải đường sắt còn chưa phục hồi hoàn toàn sau dịch COVID-19, trong khi vẫn gặp nhiều áp lực cạnh tranh với vận tải hàng không và đường bộ về vận tải khách; vận tải hàng hóa sẽ bị ảnh hưởng do vận tải đường biển sau giai đoạn biến động cước tăng cao đã giảm trở lại mức cước cũ và cạnh tranh trực tiếp với đường sắt.Trong thời gian gần đây, VNR đã đưa ra nhiều giải pháp khôi phục sản xuất kinh doanh sau dịch COVID-19. Cụ thể, đường sắt đang tăng cường khai thác tối đa vận tải hàng hóa và tìm giải pháp phục hồi vận tải hành khách.Ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) thông tin, trong 2 tháng đầu năm và nửa đầu tháng 3, tình hình sản xuất kinh doanh, đặc biệt là vận tải hàng hóa của đơn vị gặp khó khăn khi có dấu hiệu giảm tốc. Cụ thể, vận tải hàng hóa của Haraco chỉ bằng 90% so với cùng kỳ. Trong khi vận tải hành khách chỉ phục hồi bằng 75-80% so với cùng kỳ năm 2019.Nguyên nhân được ông Đỗ Văn Hoan chỉ ra là do suy thoái của kinh tế thế giới cùng với đó là khó khăn của các doanh nghiệp trong nước. Đơn hàng và hàng hóa hóa xuất nhập khẩu giảm. Điều này kéo theo vận tải hàng hóa tuyến Bắc – Nam sụt giảm. Một nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến vận chuyển hàng hóa của đường sắt giảm sút so với với cùng kỳ là do sự cạnh tranh của các phương thức vận tải khác như đường biển, đường bộ sau thời gian bị hạn chế khi dịch COVID-19 diễn ra phức tạp.Giải pháp của Haraco đưa ra đó cố gắng làm việc trực tiếp với các đối tác theo hướng giảm các khâu trung gian qua đó giảm được giá thành cho khách hàng. Cùng với đó, Haraco cũng yêu cầu bộ phận kinh doanh tiếp tục nghiên cứu, rà soát để giảm thời gian làm thủ tục cho khách hàng.Đối với vận tải hành khách, ông Đỗ Văn Hoan thông tin, đến thời điểm này đơn vị đã mở bán vé cho kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 đồng thời xây dựng chương trình bán vé cho kỳ nghỉ hè năm nay.Đặc biệt, Haraco sẽ tăng cường hợp tác các công ty du lịch, các Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch của Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng để tổ chức quảng bá du lịch các địa phương này, xây dựng các tour du lịch mà đường sắt đứng ra chủ trì. Đường sắt cũng đưa ra các chương trình giảm giá sâu cho khánh đi theo đoàn, khách đặt vé sớm, tăng cường cải thiện dịch vụ phục vụ.
Ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc VNR cho hay, năm 2022, doanh thu của ngành đường sắt đạt hơn 7.700 tỷ đồng, giảm lỗ hơn 400 tỷ so với năm trước đó. Năm 2023 ngành này đặt mục tiêu thoát lỗ và 2 năm tới sẽ có lãi.Để làm được điều này, ngay từ đầu năm hàng loạt kế hoạch đã được đặt ra như cải thiện chất lượng hạ tầng, nâng cao hiệu quả vận tải hành khách và hàng hóa.Cả nước có 8 nhà ga đang được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép trở thành ga liên vận hàng hóa quốc tế nhằm nâng cao năng lực vận tải hàng hóa. Một trong số đó có ga Kép tại tỉnh Bắc Giang, nằm trên tuyến Hà Nội - Lạng Sơn đã khai trước dịch vụ liên vận từ ngày 18/2 vừa qua và bước đầu phát huy hiệu quả tích cực.
Vận tải hàng hóa đang trở thành mảng kinh doanh mũi nhọn khi mục tiêu chiếm đến 70% doanh thu toàn ngành đường sắt. Theo lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, việc nâng cấp, cải tạo các khu ga hàng hóa cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2026.“Đưa ra giải pháp tăng các luồng chạy tàu trên tuyến, chạy tàu hàng nhanh, chạy tàu hành lý. Bên cạnh đó chúng tôi đang nỗ lực để nâng cao hơn nữa sản lượng doanh thu về vận tải liên vận quốc tế", ông Đặng Sỹ Mạnh cho biết.Ngoài ra, mô hình đường sắt kết hợp du lịch trong năm vừa qua đã mang về hơn 4,5 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng sẽ là mảng kinh doanh được đẩy mạnh trong năm nay."Chúng tôi đưa ra các giải pháp như nâng cao chất lượng phục vụ; thứ hai là phối hợp với các tỉnh, tour du lịch, công ty du lịch hoặc lữ hành để chúng tôi đón nhận luồng khách để tổ chức vận chuyển", ông Đặng Sỹ Mạnh cho biết thêm.Cũng theo đại diện VNR, việc Trung Quốc đã có các chính sách kiểm soát dịch bệnh thông thoáng hơn từ đầu năm nay và chiến lược tập trung khai thác dịch vụ logistics tại các khu ga cũng sẽ là cơ hội cho ngành đường sắt cải thiện tình hình sản xuất kinh doanh./Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh kiến nghị xem xét thu hồi Dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân
14:29' - 15/03/2023
Tỉnh Quảng Ninh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét thu hồi chủ trương đầu tư dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân nếu chưa được sớm khởi động lại sau nhiều năm bị “treo" gây bức xúc cho người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Rốt ráo triển khai quy hoạch tổng thể ngành đường sắt
12:36' - 15/03/2023
Trong giai đoạn 2021 - 2025, danh mục dự án đường sắt được ưu tiên là những dự án có tính kết nối như đường sắt quốc gia khu vực Hải Phòng với cảng Lạch Huyện...
-
Kinh tế & Xã hội
Đường sắt mở bán vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
18:00' - 03/03/2023
Các công ty Vận tải đường sắt vừa thông báo sẽ mở bán vé tàu khách trên các tuyến dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và tiếp tục các chính sách giảm giá vé sau Tết.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Đồng Nai sẵn sàng chào đón làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản
19:49' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 24/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic
19:37' - 24/04/2024
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 24 tháng 5 năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ đào lấy đất trái phép ở Quảng Trị: Xem xét không nghiệm thu 23.000 m3 đất san nền bất hợp pháp
19:20' - 24/04/2024
Khoảng 23.000 m3 đất bị đào lấy trái phép (nằm cạnh dự án) được Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Nam Bến Hải (nhà thầu) dùng để đắp nền đường và san nền phân lô Khu tái định cư xã Linh Trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là đột phá của đột phá về đào tạo nguồn nhân lực
19:08' - 24/04/2024
Hiện nay, nước ta có khoảng 240 trường đại học, trong đó gần 160 trường có chuyên ngành đào tạo kỹ thuật, có khả năng chuyển đổi để đào tạo nhân lực bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chưa hết "khan" vé máy bay, đường sắt "cạn" vé dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
18:10' - 24/04/2024
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, ngành đường sắt cũng ghi nhận tình trạng khách đã đặt gần như kín chỗ trên một số tuyến đi, đến từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắt kịp xu hướng mới để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu
17:40' - 24/04/2024
Những yêu cầu ngày càng cao và khắt khe từ các thị trường xuất khẩu như truy xuất nguồn gốc, giấy chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn… đang tạo rào cản không nhỏ đối với khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Xem xét đình chỉ 3 tháng đối với đơn vị từ chối đăng kiểm qua hệ thống trực tuyến
17:17' - 24/04/2024
Cục Đăng kiểm Việt Nam đang thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm, xem xét xử lý đối với đơn vị từ chối đăng kiểm qua hệ thống trực tuyến.