Vàng "bốc hơi" 2 triệu đồng/lượng

09:26' - 25/02/2020
BNEWS Giá vàng trong nước sáng nay (25/2) đã hạ nhiệt. Mỗi lượng vàng đã "bốc hơi" tới 2 triệu đồng/lượng.
Giá vàng đã hạ nhiệt sau thông điệp của NHNN. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Thời điểm 9 giờ 5 phút sáng nay, Tập đoàn Vàng bạc Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 46,5 - 47,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Mức giá này giảm 1,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với cuối ngày hôm qua. 

Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn, giá vàng SJC cũng được điều chỉnh giảm 1,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 1,2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với cuối ngày hôm qua, niêm yết tại mức 46,5 - 47,82 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao kỳ hạn trên sàn giao dịch COMEX của thị trường New York (Mỹ) tiếp tục đi lên trong đêm 24/2 khi nhu cầu đối với các tài sản an toàn gia tăng do quan ngại về diễn biến mới của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Cụ thể, giá vàng giao tháng 4/2020 tăng 1,69%, tương đương 27,8 USD, lên 1.676,6 USD/ounce. Tuy nhiên, sang phiên châu Á sáng nay, giá kim loại quý đã hạ nhiệt. Lúc 9 giờ 10 phút tính theo giờ Hà Nội, giá vàng châu Á giao dịch ở mức 1.650,4 USD/ounce. 

Trong ngày hôm qua (24/2), giá vàng trong nước đã bất ngờ tăng dựng đứng và vượt mốc 49 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ năm 2011 đến nay. Chỉ trong ngày, mỗi lượng vàng SJC đã đắt lên tới hơn 2 triệu đồng/lượng 

Cuối ngày hôm qua Ngân hàng Nhà nước đã phát đi thông điệp cơ quan này sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá vàng trên thị trường và có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường vàng khi cần thiết.

Như vậy, ngay sau thông điệp này của nhà điều hành, thị trường vàng đã lắng xuống. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới cũng đã được rút ngắn. Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank sáng nay, giá vàng trong nước hiện đắt hơn giá thế giới khoảng hơn 1 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế và các khoản phí). 

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, mặc dù giá vàng trong nước tăng mạnh nhưng giao dịch ngoài thị trường hiện vẫn khá trầm lắng.

Theo báo cáo của các đơn vị kinh doanh mua, bán vàng miếng, trong tuần từ 17-22/02/2020, doanh số mua bán vàng miếng trên thị trường có xu hướng giảm.

Ghi nhận mua bán ngoài thị trường chỉ ở mức thấp và nhỏ lẻ.
Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Minh, với việc thực hiện các giải pháp quản lý thị trường vàng theo tinh thần Nghị định 24/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 của Chính phủ về Quản lý hoạt động kinh doanh vàng, trong thời gian qua, thị trường vàng đã ổn định, không còn tình trạng đầu cơ, làm giá gây bất ổn nền kinh tế; tình trạng "vàng hóa" trong nền kinh tế từng bước được ngăn chặn, việc sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán đã được kiểm soát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục