Vàng chứng kiến tuần giao dịch tồi tệ nhất ba năm qua

16:59' - 08/10/2016
BNEWS Liên tiếp đi xuống trong cả năm phiên giao dịch của tuần này, giá vàng thế giới chứng kiến tuần giao dịch tệ hại nhất trong khoảng ba năm qua.

Liên tiếp đi xuống trong cả năm phiên giao dịch của tuần này, giá vàng thế giới chứng kiến tuần giao dịch tệ hại nhất trong khoảng ba năm qua, giữa bối cảnh khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất ngày càng tiến sát thực tế sau những tín hiệu lạc quan từ nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Vàng chứng kiến tuần giao dịch tồi tệ nhất ba năm qua. Ảnh: reuters

Đồng USD mạnh lên từ đầu tuần cùng các báo cáo mới từ kinh tế Mỹ đã tạo sức ép giảm cho giá vàng.

Ngày 3/10, Bộ Thương mại Mỹ cho biết chỉ số quản lý các nhà mua hàng (PMI) thuộc lĩnh vực chế tạo của nước này đa tăng lên 51,5 trong tháng Chín, từ mức 49,4 của tháng Tám.

Xu hướng này đi ngược với đà giảm liên tiếp của hai tháng trước đó.

Ngoài ra, lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng công nghiệp trong tháng Chín cũng đồng loạt đi lên cho thấy lĩnh vực chế tạo của Mỹ đang cải thiện tích cực.

Thông tin trên đã khiến thị trường bớt chú ý vào việc chi tiêu trong lĩnh vực xây dựng của Mỹ giảm trong tháng Tám, qua đó củng cố niềm tin của các nhà đầu tư vào khả năng Fed sẽ tiến hàng nâng lãi suất trong ngắn hạn.

Tiếp đó, báo cáo công bố ngày 5/10 của Viện Quản lý Nguồn cung Mỹ (ISM) cho biết, chỉ số PMI của ngành dịch vụ Mỹ cũng tăng mạnh hơn dự kiến trong tháng Chín vừa qua, lên mức 57,1.

Trong khi số liệu mạnh hơn dự kiến của chỉ số về lượng đơn hàng mới (tăng từ 51 lên 60), cùng với chỉ số việc làm (tăng 6,5 lên 57,2) cũng thể hiện "sức khỏe" ổn định của nền kinh tế số 1 thế giới.

Giá vàng khá nhạy cảm với chính sách tiền tệ của Mỹ, do lãi suất tăng sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng đồng thời làm đồng USD tăng giá khiến kim loại quý này trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua nắm giữ các đồng tiền khác.

Đáng chú ý, trong phiên giao dịch 6/10, giá vàng rơi xuống mức đáy của bốn tháng sau khi thị trường tiếp nhận thống kê từ Chính phủ Mỹ cho hay số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại nước này đã bất ngờ giảm 5.000 xuống 249.000 đơn trong tuần tính đến ngày 1/10.

Điều này đã giúp đồng USD tiếp tục duy trì đà tăng, chạm mức cao nhất trong hơn hai tháng so với giỏ tiền tệ.

Ngoài ra, kim loại quý này còn chịu tác động từ số liệu cho thấy Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trì hoãn lại chương trình kích thích kinh tế.

Tới phiên cuối tuần, mặc dù đi lên ở đầu buổi giao dịch song báo cáo mới nhất của Bộ Lao động Mỹ về thị trường việc làm của nước này trong tháng Chín đã khiến vàng đảo chiều hạ ở cuối phiên, đánh dấu phiên giảm giá thứ chín liên tiếp.

Giá vàng giao tháng 12/2016 tại sàn COMEX giảm 1,1 USD (0,09%), xuống 1.251,9 USD/ounce, sau khi có lúc leo lên mức 1.267,60 USD/ounce ở đầu phiên.

Đây là mức chốt phiên thấp nhất của giá vàng kỳ hạn kể từ đầu tháng Sáu.

Như vậy, giá vàng kỳ hạn đã mất 5% trong cả tuần qua, ghi dấu tuần mất điểm mạnh nhất kể từ giữa tháng 9/2013.

Trong khi đó, giá vàng giao ngay cũng hạ 0,09% trong phiên 7/10, xuống 1.252,71 USD/ounce, sau khi chạm mức thấp nhất kể từ ngày 8/6 là 1.241,20 USD/ounce vào giữa phiên.

Tính chung cả tuần, giá vàng giao ngay mất 4,8%, cũng là tuần giảm giá mạnh nhất kể từ tháng 6/2013.

Cũng trong phiên này, giá bạch kim cũng hạ 1,8%, xuống mức thấp nhất sáu tháng là 946,40 USD/ounce.

Tuy nhiên, giá bạc tăng 0,9%, lên 17,43 USD/ounce.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục