Vàng ghi dấu một tuần "huy hoàng" nhất kể từ tháng 8/2015

16:21' - 09/01/2016
BNEWS Vàng ghi dấu một tuần "huy hoàng" nhất kể từ tháng 8/2015 khi là điểm sáng duy nhất trong bức tranh đầy ảm đạm của các thị trường hàng hóa và tài chính toàn cầu.
 
Vàng ghi dấu một tuần "huy hoàng" nhất kể từ tháng 8/2015. Ảnh: THX-TTXVN

Nhà đầu tư lại nhìn thấy ánh lấp lánh của vàng như một kênh đầu tư an toàn trong bối cảnh kinh tế và địa chính trị rối ren, bất ổn.

Hỗ trợ cho đà tăng trong gần như suốt tuần của giá vàng là những chao đảo trên các thị trường chứng khoán toàn cầu (khởi phát từ những sóng gió trên thị trường Trung Quốc), thị trường dầu mỏ lao dốc, đồng USD mất giá và căng thẳng địa chính trị gia tăng tại bán đảo Triều Tiên và khu vực Trung Đông.

Giá vàng đã tăng liên tiếp trong bốn phiên đầu tuần, trong đó ở phiên ngày 7/1, giá vàng đã leo lên trên ngưỡng 1.100 USD/ounce lần đầu tiên trong vòng chín tuần, và khép phiên này, giá vàng tăng lên 1.107,80 USD/ounce – mức đỉnh của chín tuần qua.

Tuy nhiên, trong phiên cuối tuần 8/1, giá vàng đã quay đầu thoái lui khỏi mức đỉnh trên do báo cáo tích cực về thị trường việc làm tháng 12 của Mỹ, nhân tố đã hậu thuẫn cho đồng USD. Dù vậy, thị trường vàng vẫn đánh dấu tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 8/2015.

Cuối phiên 8/1, giá vàng giao ngay giảm 0,9% xuống 1.098,84 USD/ounce, trong khi giá vàng giao tháng 2/2016 cũng giảm 0,9% xuống chốt tuần ở 1.097,90 USD/ounce.

Theo nhận định của chiến lược gia David Wilson tại Citigroup thì sự mạnh lên của giá vàng có thể sẽ diễn ra trong ngắn hạn.

Song nếu quan điểm cho rằng Trung Quốc sẽ kéo kinh tế thế giới trở lại suy thoái được củng cố thì giá kim loại quý này sẽ còn tăng.

Trong khi đó, chuyên gia phân tích Daniel Briesemann từ ngân hàng Commerzbank (Đức), thì cho rằng những nhân tố đang gây bất lợi cho các hàng hóa khác lại đang có lợi cho giá vàng.

Nhu cầu đầu tư vào vàng cũng tăng cao trong tuần qua khi lượng vàng mà SPDR, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới nắm giữ, đã tăng thêm 4,2 tấn trong phiên 7/1.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục