Vàng hướng đến tuần giao dịch tốt nhất kể từ đầu tháng 5/2023

11:17' - 10/06/2023
BNEWS Giá vàng thế giới giảm trong phiên 9/6 do đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ mạnh lên nhưng kim loại quý này hướng đến tuần giao dịch tốt nhất kể từ đầu tháng 5/2023.
Giá vàng thế giới giảm trong phiên 9/6 do đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ mạnh lên nhưng kim loại quý này hướng đến tuần giao dịch tốt nhất kể từ đầu tháng 5/2023 sau khi báo cáo việc làm yếu hơn đã thúc đẩy dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ ngừng tăng lãi suất tại cuộc họp sắp tới.
Tính chung cả tuần, giá vàng giao ngay tăng 0,7% nhờ mức tăng 1,5% đạt được trong phiên 8/6 do lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ tăng lên.
 
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty tài chính OANDA, cho biết số liệu này cho thấy nền kinh tế Mỹ tiếp tục yếu đi, đây là tin tốt cho vàng vì nó sẽ cho phép Fed giữ nguyên lãi suất. Nếu lạm phát tiếp tục giảm và nếu Fed đánh tín hiệu sẽ không tăng lãi suất vào cuộc họp tiếp theo, đó là cơ hội cho vàng tăng giá.
Vàng đang dao động trong phạm vi 1.940-1.990 USD/ounce và có khả năng duy trì như vậy cho đến khi có dữ liệu về lạm phát và kết quả cuộc họp của Fed vào tuần tới. Tai Wong, một nhà giao dịch kim loại độc lập có trụ sở tại New York, cho biết vàng vẫn "nhạy cảm với số liệu kinh tế yếu hoặc ôn hòa.
Chỉ số đồng USD bật lên từ mức thấp nhất trong hai tuần, khiến vàng trở nên đắt đỏ đối với người mua ở nước ngoài, trong khi lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm cao hơn khiến những tài sản không sinh lời như vàng trở nên kém hấp dẫn hơn.
Xu hướng chung trên thị trường vàng trong những phiên đầu tuần không cùng chiều với nhau hầu hết bởi ảnh hưởng từ những đồn đoán xung quanh quyết định lãi suất của Fed khi thị trường đón nhận những số liệu kinh tế trái chiều.
Chẳng hạn như, trong phiên đầu tuần 5/6, giá vàng thế giới tăng trở lại sau khi tăng trưởng yếu hơn của lĩnh vực dịch vụ tại Mỹ củng cố nhận định Fed sẽ giữ nguyên lãi suất.
Lĩnh vực dịch vụ của Mỹ hầu như không tăng trưởng trong tháng Năm do các đơn đặt hàng mới chậm lại. Chỉ số phi sản xuất của Viện Quản lý cung ứng Mỹ đã giảm từ 51,9 (điểm) hồi tháng Tư xuống 50,3 vào tháng trước, không tăng lên 52,2 như kỳ vọng thị trường.
Chỉ số này được một số nhà kinh tế coi là một chỉ báo về thước đo lạm phát ưa thích của Fed, vì giá dịch vụ có xu hướng cao hơn và ít phản ứng hơn với việc tăng lãi suất. Chỉ số đồng USD giảm sau khi dữ liệu trên được công bố, khiến vàng thỏi được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên hợp lý hơn đối với người mua ở nước ngoài.
Sang đến phiên 6/6, thị trường nhìn chung đang “án binh” trước thềm cuộc họp sắp tới của Fed. Theo công cụ phân tích FedWatch của CME Group, sau 10 đợt tăng lãi suất liên tiếp, giới đầu tư dự đoán xác suất Fed giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp ngày 13-14/6 là 79%.
Ngân hàng Thế giới (WB) đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 khi Mỹ và các nền kinh tế lớn khác đang tỏ ra ổn định hơn dự đoán. Nhưng WB cho rằng lãi suất cao hơn sẽ tạo ra lực cản lớn hơn dự đoán vào năm tới.
Trong phiên giao dịch 7/6, giá vàng thế giới giảm hơn 1%, khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư đang chờ đợi số liệu về lạm phát và cuộc họp chính sách của Fed để có thông tin rõ ràng hơn về lộ trình lãi suất của Mỹ. Giá vàng giao ngay có lúc giảm 1,1% xuống 1.942,32 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao dịch kỳ hạn tại Mỹ giảm 1,2% xuống 1.958,40 USD/ounce.
Phiên 8/6, giá vàng giao ngay tăng 1,2% lên 1.962,49 USD/ounce, giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 1% lên 1.978,60 USD/ounce.
Còn trong phiên 9/6, giá vàng giao ngay giảm 0,3% xuống 1.961,39 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,1% xuống 1.977,20 USD/ounce.
Báo cáo lạm phát tiêu dùng tháng Năm của Mỹ, dự kiến công bố vào ngày 13/6, trước cuộc họp của Fed, sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư thông tin rõ ràng hơn về “tình hình sức khỏe” của nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Công cụ FedWatch ngày 9/6 cho thấy các thị trường hiện đặt cược 72% khả năng Fed sẽ ngừng tăng lãi suất vào tuần tới, nhưng khả năng tăng lãi suất trong tháng 7/2023 là 67%.
Trung Quốc đã tăng dự trữ vàng tháng thứ 7 liên tiếp lên 67,27 triệu ounce vào cuối tháng 5/2023. Nhà phân tích Suki Cooper của ngân hàng Standard Chartered lưu ý "số lượng các ngân hàng trung ương tìm cách bổ sung vàng trong 5 năm tới đang tăng mạnh".
Trên thị trường kim loại quý khác, giá palladium, được sử dụng trong các thiết bị kiểm soát khí thải trên ô tô, đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2019, dao động ở mức 1.324 USD/ounce. Ông Wong cho biết giá palladium đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm sau dữ liệu yếu kém của Mỹ và Trung Quốc và dường như đang hướng đến một biên độ giá mới thấp hơn.
Giá bạc tăng 0,1% lên 24,26 USD/ounce và hướng đến tuần giao dịch tốt nhất kể từ đầu tháng 4/2023, trong khi giá bạck kim giảm 0,1% xuống 1.009,30 USD/ounce./.

Tin liên quan

  • Giá vàng châu Á giảm trở lại chiều 9/6 Giá vàng

    Giá vàng châu Á giảm trở lại chiều 9/6

    15:39' - 09/06/2023

    Giá vàng châu Á giảm chiều 9/6 sau khi tăng hơn 1% trong phiên trước đó, mặc dù hy vọng về khả năng tạm dừng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giúp vàng hướng tới một tuần tăng giá.


Tin cùng chuyên mục