Vàng lên ngôi tại Trung Quốc

12:32' - 02/02/2024
BNEWS Báo cáo hàng quý của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho thấy đầu tư của Trung Quốc vào vàng miếng và đồng xu vàng đã tăng 28% lên 280 tấn trong năm 2023.
Theo tạp chí Financial Times, các nhà đầu tư, hộ gia đình và ngân hàng trung ương Trung Quốc đều đang đổ xô vào vàng như một nơi trú ẩn an toàn, khi thị trường chứng khoán và lĩnh vực bất động sản của nước này tiếp tục biến động.

Báo cáo hàng quý của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho thấy đầu tư của Trung Quốc vào vàng miếng và đồng xu vàng đã tăng 28% lên 280 tấn trong năm 2023. Trên thị trường trang sức toàn cầu, Trung Quốc chiếm 17% nhu cầu về vàng.

 
Trên thị trường vàng thế giới, WGC ước tính nhu cầu giảm 5% xuống còn 4.448 tấn trong năm 2023 sau năm 2022 mạnh mẽ. Song Trung Quốc dường như đang đi theo hướng khác, khi cả cá nhân lẫn tổ chức chính phủ đều mua vào kim loại quý này.

Hoạt động mua vàng của các ngân hàng trung ương đã giúp giá vàng vượt mốc 2.000 USD/ounce. Tổng lượng vàng rút từ Sàn giao dịch vàng Thượng Hải năm 2023 đã tăng 7% so với cùng kỳ năm trước đó lên 1.687 tấn. Và các quỹ ETF vàng của Trung Quốc cũng chứng kiến dòng vốn đổ vào khá lớn khi các nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn của tài sản này.

Một báo cáo riêng của WGC tháng Một cho thấy sức hấp dẫn của vàng càng tăng nhờ nhu cầu bảo toàn giá trị tài sản của các hộ gia đình, khi đồng nội tệ và các tài sản khác của Trung Quốc suy yếu.

Việc đổ xô vào tài sản trú ẩn an toàn cho thấy lo ngại về những khó khăn tài chính tại  Trung Quốc. Chỉ số chứng khoán CSI 300 đã giảm 5% trong tháng này và 23% trong năm ngoái. Trong lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn, câu chuyện nợ nần của Evergrande vẫn chưa có hồi kết.

Kinh tế Trung Quốc cũng gặp khó khăn sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, khi phải vật lộn để ngăn chặn giảm phát, sự sụt giảm của đầu tư nước ngoài lẫn thị trường chứng khoán.

Đến cuối năm 2023, các nhà đầu tư nước ngoài đã rút 90% số tiền đầu tư từ thị trường  chứng khoán Trung Quốc. Thậm chí, ngay cả các nhà đầu tư Trung Quốc cũng đổ tiền vào chứng khoán Nhật Bản.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục