Vật giá tăng cao ở Ấn Độ làm giảm sức mua trước mùa lễ hội Diwali

09:00' - 23/10/2021
BNEWS Hàng triệu hộ gia đình ở Ấn Độ đang đối mặt với những khó khăn do giá cả tăng cao trong năm nay.

Vật giá tăng chóng mặt được dự báo sẽ "phủ bóng" lên lễ hội ánh sáng Diwali sắp diễn ra vào tháng 11 tới, thời điểm đánh dấu mùa mua sắm hàng tiêu dùng nhộn nhịp nhất ở Ấn Độ.

Theo cuộc khảo sát của hãng tin Reuters và khảo sát người tiêu dùng của tổ chức tư vấn Axis My India có trụ sở tại Mumbai, nhiều người dân Ấn Độ đang từ chối mua sắm những món đồ có giá cao, như tivi và trang sức, trong mùa lễ hội sắp tới. Điều này đe dọa làm chậm lại đà phục hồi kinh tế mạnh mẽ ở Ấn Độ kể từ sau đợt bùng phát dịch COVID-19 tồi tệ.

Giới chuyên gia kinh tế cho biết giá xăng và dầu diesel tăng gần 35% so với năm ngoái, và giá khí đốt tăng hơn 50%, đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hơn 3/4 hộ gia đình Ấn Độ, giữa bối cảnh thu nhập của nhiều người sụt giảm so với trước đại dịch.

Trong nhiều tháng, lạm phát giá tiêu dùng ở Ấn Độ vẫn đứng ở mức cao hơn so với mức lạm phát 6% mà ngân hàng trung ương đưa ra, bởi giá thực phẩm tăng cao.

Trong tháng Chín, chỉ số giá tiêu dùng của Ấn Độ giảm xuống 4,35%, nhờ giá thực phẩm vốn đóng góp gần một nửa trong chỉ số trên “hạ nhiệt”. Giới chuyên gia cho rằng bức tranh kinh tế Ấn Độ sáng sủa hơn so với những gì mà các hộ gia đình đang gặp phải.

Theo báo cáo tháng Mười của Axis My India về xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng Ấn Độ, hơn 88% người tham gia khảo sát cho biết họ sẽ không mua điều hòa, tivi, máy giặt hoặc trang sức trong mùa lễ hội năm nay. Trong khi, gần một nửa cho biết họ sẽ mua những món có giá thấp như quần áo.

Chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi không có nhiều lựa chọn để giúp giảm bớt khó khăn cho người dân bởi giá dầu thô thế giới hiện tăng lên mức cao nhất trong ba năm qua khi đứng ở mức 85 USD/thùng. Giá nhiên liệu cao tạo ra áp lực nặng nề lên Ấn Độ, quốc gia vốn nhập khẩu 80% dầu mỏ cho nhu cầu trong nước.

Trưởng bộ phận chuyên gia kinh tế Bidisha Ganguly tại phòng công nghiệp thuộc Liên đoàn các ngành công nghiệp Ấn Độ, cho biết chính phủ và các bang cần cắt giảm thuế nhiên liệu, vốn ở mức cao nhất trong số những nền kinh tế lớn. Theo bà, giá nhiên liệu cao sẽ tạo ra áp lực lạm phát trong trung hạn.

Ngoài ra, bà Bidisha Ganguly cho biết thêm tình trạng thiếu hụt toàn cầu cũng đang làm tăng chi phí nguyên vật liệu cho nhiều sản phẩm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục