VCCI góp ý hoàn thiện đề án Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa phản hồi đề nghị của Bộ Tài chính về việc góp ý kiến hoàn thiện dự thảo đề án Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030. Đồng thời, tham vấn ý kiến các doanh nghiệp và chuyên gia.
VCCI cho rằng, dự thảo đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp cần thiết để thực hiện các mục tiêu. Tuy nhiên, lộ trình triển khai các giải pháp của chiến lược khá dài; trong khi đây là những công việc cần làm sớm, tạo tiền đề để các doanh nghiệp có thể triển khai các sản phẩm mới, phát triển thị trường.
Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc rút ngắn thời gian xây dựng và ban hành quy định về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng các quy định pháp luật cho phép doanh nghiệp bảo hiểm áp dụng các giải pháp định danh khách hàng thông qua các phương tiện điện tử; xây dựng và ban hành quy định về quản lý cơ sở dữ liệu chung, đồng bộ các thông tin về thị trường bảo hiểm, có quy định chia sẻ và sử dụng chung dữ liệu. Bên cạnh đó, hướng dẫn chi tiết về các loại chứng chỉ bảo hiểm, chứng chỉ đại lý bảo hiểm, chứng chỉ môi giới bảo hiểm, chứng chỉ phụ trợ bảo hiểm; tăng cường công khai thông tin của doanh nghiệp bảo hiểm đầy đủ, toàn diện, kịp thời. Cùng đó, đẩy mạnh ứng dụng giao dịch điện tử, chữ ký điện tử, hợp đồng điện tử trong giao dịch bảo hiểm.Điều này đảm bảo an toàn, bảo mật và tin cậy và chuẩn hóa hoạt động phân phối bảo hiểm qua đại lý tổ chức, đại lý ngân hàng thông qua việc chuẩn hóa tiêu chuẩn đại lý bảo hiểm, tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động; nâng cao chất lượng đào tạo và thi đại lý bảo hiểm
Theo VCCI, cần có nội dung nâng cao chất lượng giải quyết bồi thường, giải quyết quyền lợi bảo hiểm trong đề án. Bởi lẽ, theo báo cáo tổng kết của Bộ Tài chính, tăng trưởng về tổng tài sản, tổng số tiền đầu tư trở lại nền kinh tế, tổng dự phòng nghiệp vụ, tổng doanh thu phí bảo hiểm của ngành này đều tăng ở mức hơn 400% trong giai đoạn 2011-2020. Trong khi đó, số tiền chi trả bồi thường bảo hiểm và quyền lợi bảo hiểm tăng 205% trong cùng giai đoạn trên. Tỷ lệ chi trả trên tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2011 là 43,69% và năm 2020 là 26,22%.Bên cạnh đó, đề án đưa ra nhận định chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm còn chưa cao. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp cạnh tranh nhau bằng giá dịch vụ và hoa hồng bán hàng, chứ chưa thực sự chú trọng việc nâng cao chất lượng dịch vụ.
Thực tế hiện nay, trước khi giao kết hợp đồng bảo hiểm, khách hàng có thể so sánh dịch vụ cùng loại của các doanh nghiệp bảo hiểm khác nhau theo các tiêu chí về giá và quyền lợi trong hợp đồng.Tuy nhiên, khách hàng rất khó có thể đánh giá được chất lượng giải quyết hồ sơ để so sánh giữa các bên cung cấp với nhau. Vì thế, các doanh nghiệp không có nhiều động lực để cải thiện chất lượng giải quyết hồ sơ qua đó thu hút thêm khách hàng so với các đối thủ cạnh tranh.
Các chỉ tiêu về chất lượng giải quyết bồi thường, giải quyết quyền lợi bảo hiểm hiện đã được các doanh nghiệp thống kê và báo cáo cho cơ quan nhà nước theo quy định tại Thông tư 195/2014/TT-BTC bao gồm: tỷ lệ trả tiền bảo hiểm; tỷ lệ hồ sơ yêu cầu còn tồn đọng; thời gian trung bình giải quyết hồ sơ; tỷ lệ số tiền đã thanh toán trên số tiền chấp thuận chỉ trả; tỷ lệ hồ sơ từ chối bồi thường trên hồ sơ đã giải quyết; tỷ lệ chấp thuận chi trả trên tổng số yêu cầu. Tuy nhiên, những thông tin này hiện vẫn chưa được cung cấp cho khách hàng. Trong các bản tin tổng hợp tình hình thị trường được đăng tải trên website của Bộ Tài chính – Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm đôi lúc cũng đã nhắc đến các chỉ tiêu này, nhưng vẫn ở mức chung chung, chưa tạo điều kiện để khách hàng lựa chọn và doanh nghiệp cạnh tranh nâng cao chất lượng dịch vụ. Khi tham khảo về thị trường bảo hiểm của một số quốc gia khác trên thế giới, VCCI nhận thấy không khó khăn để có thể tìm kiếm được thông tin về các chỉ tiêu trên cho từng sản phẩm bảo hiểm của từng công ty, thậm chí có bảng so sánh rất thuận tiện để tra cứu.Các thông tin này là một trong những tiêu chí để khách hàng lựa chọn giữa các doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp sản phẩm cùng loại, qua đó tạo động lực để các doanh nghiệp nỗ lực nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ.
Với các lý do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét cân nhắc bổ sung thêm một hoặc một số chỉ tiêu về chất lượng giải quyết chi trả bảo hiểm vào trong các chỉ tiêu cụ thể của chiến lược, đi kèm với đó là các giải pháp để công khai thông tin về chất lượng này cho từng loại sản phẩm bảo hiểm của từng doanh nghiệp để thúc đẩy các doanh nghiệp cạnh tranh nâng cao chất lượng dịch vụ./.Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Cảnh báo mạo danh nhân viên Bảo hiểm xã hội lừa đảo
17:38' - 22/08/2022
Ngày 22/8, Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh cảnh báo đã xuất hiện thủ đoạn mới, giả mạo nhân viên Bảo hiểm xã hội lừa đảo hỗ trợ nhận tiền bảo hiểm qua tài khoản mạng xã hội.
-
Kinh tế và pháp luật
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp bao lâu được hưởng hỗ trợ 3,3 triệu đồng?
10:27' - 22/08/2022
Người lao động sẽ được hưởng mức hỗ trợ như thế nào từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
-
Đời sống
Chi gần 845 tỷ đồng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp do dịch COVID-19
18:28' - 19/08/2022
Tính đến 13 giờ 30 ngày 19/8, cơ quan Bảo hiểm Xã hội các cấp đã chi gần 845 tỷ đồng cho người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
30 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc cam kết đầu tư 150 tỷ USD vào Mỹ
08:30'
Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Lee Jae Myung, 30 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc cam kết đầu tư 150 tỷ USD vào Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Vietravel Airlines tham gia Triển lãm Thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
16:24' - 26/08/2025
Vietravel Airlines mang tới triển lãm thông điệp “Kiến tạo cất cánh từ vùng trời quốc gia”.
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch THACO: Hợp tác Việt – Hàn mở rộng, hướng tới hệ sinh thái công nghiệp bền vững
14:48' - 26/08/2025
Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc, Chủ tịch THACO Trần Bá Dương nhấn mạnh ưu tiên và mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc là chiến lược then chốt để nâng tầm công nghiệp cơ khí Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Vinfast lần đầu ra mắt quốc tế dòng xe buýt điện tại châu Âu
14:35' - 26/08/2025
Ngày 26/8, VinFast sẽ lần đầu ra mắt quốc tế dòng sản phẩm xe buýt điện tại Triển lãm Busworld Europe 2025, diễn ra từ ngày 3/10 đến ngày 9/10 tại Brussels, Bỉ.
-
Doanh nghiệp
Cơ bản khắc phục sự cố trên đường dây 500 kV và 220 kV tại Nghệ An và Hà Tĩnh
14:13' - 26/08/2025
Đến cuối giờ sáng 26/8, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cập nhật tình hình ảnh hưởng của bão số 5 (Kajiki) đến vận hành hệ thống điện và cung cấp điện cho khách hàng.
-
Doanh nghiệp
Hệ thống truyền tải điện quốc gia được đảm bảo an toàn sau bão số 5
14:13' - 26/08/2025
Bão đã gây nhảy một số đường dây của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT). Sau đó các đường dây được đóng điện trở lại ngay, hệ thống truyền tải điện quốc gia được đảm bảo an toàn sau bão.
-
Doanh nghiệp
Tổng công ty Điện lực miền Bắc khắc phục lưới điện sau bão số 5
13:55' - 26/08/2025
Sau bão số 5, hàng triệu khách hàng ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh bị ảnh hưởng. EVNNPC huy động hàng trăm cán bộ công nhân viên, quyết liệt khôi phục lưới điện phục vụ dân sinh.
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch THACO: Tái cấu trúc là bước đi tất yếu cho phát triển
10:48' - 26/08/2025
Chủ tịch THACO Trần Bá Dương khẳng định tái cấu trúc tinh gọn, số hóa toàn diện và đổi mới nhân sự là bước đi tất yếu, mở đường cho sự phát triển bền vững của tập đoàn.
-
Doanh nghiệp
Evergrande bị hủy niêm yết chứng khoán: Dấu chấm hết cho một đế chế bất động sản
18:46' - 25/08/2025
Hành trình đầy kịch tính của China Evergrande - "gã khổng lồ" bất động sản Trung Quốc một thời - đã đi đến hồi kết.