Về vụ hợp đồng “khủng” hút cát tại Cửa Đại: Phát hiện tàu hút cát trái phép
Liên quan đến việc xuất hiện hợp đồng “khủng” hút cát tại biển Cửa Đại, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, cơ quan chức năng đã kiểm tra, xác minh và phát hiện có một số tàu hút cát trái phép tại Cửa Đại, chở cát ra đổ tại Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước, Đà Nẵng.
Sáng 4/4, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức công bố thông tin về việc một số cơ quan thông tin đại chúng đưa tin một số tàu lợi dụng việc khai thác cát nuôi bãi tại bờ biển Hội An để bán ra Đà Nẵng.
Ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Sau khi khu vực cửa biển Cửa Đại bị bồi lấp vào cuối năm 2016, khiến tàu thuyền không thể ra vào, Quảng Nam đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải triển khai dự án khơi thông dòng chảy để tạo thuận lợi cho nhân dân trong vùng.
Bên cạnh đó, do việc sạt lở bờ biển Cửa Đại ngày càng nghiêm trọng nên nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đề nghị bổ sung cát nuôi bãi, nhằm bảo vệ bờ biển Cửa Đại.
Trước tình hình đó, Cục Đường thủy nội địa (Bộ Giao thông vận tải) và UBND thành phố Hội An đã triển khai song song 2 dự án nhằm khơi thông luồng Cửa Đại và lấy nguồn cát đó đổ vào nuôi bãi tại bờ biển Cửa Đại.
Đại diện các dự án đã hợp đồng với một số đơn vị nạo hút cát để nuôi bãi như, Công ty Thành Đô, Công ty Thuận Lưu, Công ty Sơn Thịnh…
Thời gian thực hiện nạo hút cát và đổ cát vào bãi được quy định là từ 5 -17 giờ hàng ngày.
Tuy nhiên, do một số tàu có tải trọng lớn nên việc hút và đổ cát vào bãi không được thực hiện đúng theo thời gian quy định.
Chính vì vậy, một số tàu đã lợi dụng việc neo đậu ngoài biển để hút cát rồi chở ra Đà Nẵng bán. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện một số tàu của Công ty Thành Đô hút cát tại Cửa Đại rồi chở cát ra đổ tại Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước với tổng khối lượng là 4.394 m3.
Trung tá Hồ Song Ân, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, đơn vị đã mật phục, điều tra và phát hiện 5 tàu của Công ty Thành Đô (số hiệu NĐ3168, NĐ3169, NDD, HP4288 và HP2872) chở cát về Đà Nẵng.
Bên cạnh đó, một số tàu hoạt động trong dự án không đảm bảo các tiêu chuẩn, như khi hoạt động không xuất trình được đăng ký, đăng kiểm, phương tiện chưa sang tên đổi chủ…
Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để có biện pháp xử lý những cá nhân, tổ chức sai phạm theo quy định của pháp luật hiện hành.
Về hợp đồng “khủng” giữa Công ty cổ phần T.N (Bên A) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn T.S (bên B), cụ thể là hợp đồng số 01/017/ĐP “Vận chuyển và bơm cát san nền cho công trình Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước tại địa điểm xây dựng phường Thanh Bình - Thuận Phước, quận Hải Châu và phường Tam Thuận - Xuân Hà, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng”.
Theo điều 1 của bản hợp đồng này: “Bên A đồng ý giao và bên B đồng ý nhận thực hiện công việc hút cát lên tàu, vận chuyển đến công trường và bơm xả cát để san nền dự án Khu Đô thị mới quốc tế Đa Phước. Địa điểm khu vực hút cát là vùng biển Cửa Đại (thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam).
Vị trí đặt ống bơm cát vào công trường cách mép nước biển 30m và bắt đầu từ đây sẽ bơm ra xa bờ”.
Đơn giá, khối lượng và giá trị hợp đồng ghi rõ 60.000 đồng/m3, khối lượng 1.000.000 m3 cát, thành tiền 60 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh: Hợp đồng “khủng” hút cát tại biển Cửa Đại là hợp đồng dân sự.
Tính đến thời điểm này, Quảng Nam chưa nhận được bất cứ hồ sơ nào về việc khai thác cát này, đồng thời tỉnh không cấp một giấy phép nào để hút cát từ Cửa Đại đem đi nơi khác.
Quan điểm của tỉnh là kiên quyết cứu bờ biển Cửa Đại nhưng không cho phép bất cứ một hạt cát nào từ khu vực Cửa Đại đưa đi nơi khác.
Tuy nhiên, qua kiểm tra, đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng thẳng thắn nhìn nhận, thời gian qua, các Ban quản lý dự án của thành phố Hội An và Cục Đường thủy nội địa, đơn vị tư vấn, giám sát… đã có phần lơ là, buông lỏng quản lý dẫn đến một số cá nhân lợi dụng để trục lợi bất chính. Hiện lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều tàu hút cát trái phép trên sông Đuống, Bắc Ninh
13:43' - 13/03/2017
Tại Bắc Ninh, Nhiều tàu hút cát trái phép trên tuyến sông Đuống.
-
Kinh tế và pháp luật
Hà Nam bắt quả tang tàu sử dụng thiết bị giảm thanh để hút cát trái phép
18:31' - 08/03/2017
Thủ đoạn của các đối tượng trên là hút cát trái phép trong đêm; tinh vi hơn, các đối tượng đã thiết kế bộ phận giảm thanh để giảm thiểu tiếng ồn trong lúc vận hành hút cát.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
08:36'
Sáng 17/2, Quốc hội thảo luận ở hội trường, trong đó có việc thảo luận về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài cuối: Từ cam kết tới hành động
08:34'
Xuất khẩu xanh đang trở thành động lực mới cho thương mại toàn cầu khi nhiều nền kinh tế lớn đẩy mạnh chiến lược giảm phát thải và phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 3: Áp lực cho chuỗi giá trị
08:24'
Các thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn như châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản… đang chuyển hướng mạnh mẽ sang tiêu dùng các sản phẩm được sản xuất theo hướng xanh và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 2: Lựa chọn sống còn để tiến xa hơn
08:10'
Các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp dệt may, da giày đã chia sẻ về mô hình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, các bài học kinh nghiệm và đề xuất giải pháp hỗ trợ để doanh nghiệp có bước tiến xa hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 1: Bắt nhịp "cuộc chơi" toàn cầu
08:08'
Thông tấn xã Việt Nam thực hiện 4 bài viết về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số với những bài học thực tế và những giải pháp để các nhà xuất khẩu của Việt Nam tiến xa hơn trong "cuộc chơi" toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.