VEC đề xuất nhượng quyền khai thác cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Đại diện VEC cho biết, đơn vị đang làm chủ đầu tư của 6 dự án đường cao tốc với tổng chiều dài 583 km; trong đó 3 dự án về cơ bản đã hoàn thành và đưa vào khai thác với chiều dài 350 km. Các dự án còn lại dự kiến đến năm 2019 sẽ hoàn thành đầu tư.
“Để thực hiện mục tiêu đến năm 2020 đầu tư xây dựng được 1.000 km đường cao tốc, VEC cần phải huy động vốn đầu tư mới khoảng 420 km. Trong bối cảnh nợ công tăng cao, việc huy động vốn trong giai đoạn hiện nay gặp nhiều khó khăn.
Vì vậy, việc nghiên cứu phương án nhượng quyền có thời hạn quyền khai thác các dự án đường cao tốc do VEC quản lý, trước mắt là dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là phù hợp và cần thiết”, đại diện VEC cho biết.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo VEC, việc nhượng quyền vận hành khai thác dự án đường cao tốc là đặc thù, chưa có tiền lệ tại Việt Nam. Trên cơ sở đó, VEC đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Chính phủ thí điểm giao VEC đàm phán, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, có kinh nghiệm, năng lực trong vận hành, khai thác đường cao tốc.
Nhà đầu tư được lựa chọn phải đáp ứng 3 tiêu chí: có kinh nghiệm đầu tư các dự án nhượng quyền cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ; có năng lực về tài chính; có năng lực về vận hành, khai thác các dự án đường cao tốc.
Sau khi được lựa chọn, nhà đầu tư tiềm năng sẽ cùng với đơn vị chủ đường thành lập doanh nghiệp dự án (SPV) để vận hành, khai thác tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Trong đó, VEC đề xuất lựa chọn phương án góp một phần vốn, tham gia vào điều hành hoạt động của SPV nhằm phát huy tối đa năng lực, kinh nghiệm của VEC nhà đầu tư trong SPV.
Điều này, giúp VEC giữ được thương hiệu, kinh nghiệm, năng lực của mình, đồng thời học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm từ nhà đầu tư trong lĩnh vực vận hành, khai thác đường cao tốc.
Theo phương án này, về cơ cấu nguồn vốn đầu tư dự kiến, VEC đề xuất vốn chủ sở hữu chiếm 30% giá trị nhượng quyền; trong đó phần vốn góp của VEC là 29% và phần vốn góp của nhà đầu tư chiến lược là 71%.
Lợi nhuận kỳ vọng trên vốn chủ sở hữu của VEC và nhà đầu tư chiến lược trong khoảng từ 12-14%; nguồn vốn do doanh nghiệp dự án huy động từ các tổ chức tài chính chiếm 70%. Lãi vay huy động vốn đầu tư từ các ngân hàng trong nước khoảng 10% và lãi vay huy động từ các ngân hàng nước ngoài quy đổi sang VNĐ khoảng 8,5%.
Liên quan đến giá trị nhượng quyền, đại diện VEC cho biết, việc xác định giá trị nhượng quyền có thời hạn dựa trên cơ sở thu nhập ròng hàng năm trong tương lai của tuyến đường cao tốc với các thông số đầu vào gồm: Doanh thu, chi phí vận hành, chi phí bảo dưỡng thường xuyên, chi phí bảo dưỡng định kỳ, thuế thu nhập doanh nghiệp, chi phí lập đề án chi tiết và thuê tư vấn thẩm định giá, cơ cấu nguồn vốn,…
Trên cơ sở đó, VEC tính toán giá trị nhượng quyền khai thác dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có thời hạn 30 năm, lợi nhuận kỳ vọng của nhà đầu tư là 14% và lãi vay ngân hàng 8,5%, giá trị VEC nhận được từ nhượng quyền ước tính khoảng 9.171 tỷ đồng.
“Thời gian nhượng quyền như đề xuất là phù hợp với nhu cầu của VEC trong thời gian tới và kế hoạch thực hiện các công tác bảo trì, bảo dưỡng định kỳ của dự án, cũng như kinh nghiệm quốc tế. Phí nhượng quyền sẽ được trả cho VEC và thanh toán thành 3 đợt, giá trị mỗi đợt bằng 1/3 giá trị nhượng quyền”, Tờ trình của VEC nêu rõ.
Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) có chiều dài 50 km đi qua 4 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam , Nam Định và Ninh Bình. Dự án được khởi công tháng 1/2006 và hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 6/2012 với tổng mức đầu tư 8.974 tỷ đồng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
VEC đề xuất mở rộng nút giao Liêm Tuyền trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
13:42' - 01/03/2017
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép nâng cấp, mở rộng nút giao Liêm Tuyền trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Ôtô ùn tắc kéo dài trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
21:38' - 31/01/2017
Ghi nhận tại tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, hàng chục ngàn ôtô đổ về Thủ đô gây ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên đầu tư dự án đường nối hai cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình
17:27' - 14/01/2017
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết, thời gian tới, ngành giao thông sẽ ưu tiên đầu tư dự án đường nối hai cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Hạn chế ùn tắc trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình
14:08' - 01/01/2017
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu phân luồng và có các giải pháp phù hợp để trạm thu phí hoạt động liên tục, hạn chế tối đa để xảy ra ùn tắc trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Thử nghiệm thu phí tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình
20:18' - 13/12/2016
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ký văn bản về việc tổ chức thử nghiệm thu phí tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình sau khi bỏ trạm thu phí Đại Xuyên nằm trên tuyến này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38' - 18/04/2024
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài cuối: Hài hòa mục tiêu chuyển đổi
09:48' - 18/04/2024
Do nhiều doanh nghiệp hoạt động từ lâu, người lao động cũng ổn định công việc suốt hàng chục năm tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nên những khó khăn là không thể tránh khỏi trong quá trình di dời.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Quốc Giỗ, dâng hương các Vua Hùng
09:45' - 18/04/2024
Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính về dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài 1: Định hướng phát triển xanh
09:40' - 18/04/2024
Việc di dời và chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 theo đề án mới vừa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào tháng 2/2024 sẽ đẩy mạnh phát triển xanh tại địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Những vấn đề nóng tại Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU
08:53' - 18/04/2024
Trong hai ngày 17-18/4, hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại thủ đô Brussels của Bỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
08:52' - 18/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II
07:00' - 18/04/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 17/4/2024 công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.