VEC đề xuất nhượng quyền khai thác cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Đại diện VEC cho biết, đơn vị đang làm chủ đầu tư của 6 dự án đường cao tốc với tổng chiều dài 583 km; trong đó 3 dự án về cơ bản đã hoàn thành và đưa vào khai thác với chiều dài 350 km. Các dự án còn lại dự kiến đến năm 2019 sẽ hoàn thành đầu tư.
“Để thực hiện mục tiêu đến năm 2020 đầu tư xây dựng được 1.000 km đường cao tốc, VEC cần phải huy động vốn đầu tư mới khoảng 420 km. Trong bối cảnh nợ công tăng cao, việc huy động vốn trong giai đoạn hiện nay gặp nhiều khó khăn.Vì vậy, việc nghiên cứu phương án nhượng quyền có thời hạn quyền khai thác các dự án đường cao tốc do VEC quản lý, trước mắt là dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là phù hợp và cần thiết”, đại diện VEC cho biết.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo VEC, việc nhượng quyền vận hành khai thác dự án đường cao tốc là đặc thù, chưa có tiền lệ tại Việt Nam. Trên cơ sở đó, VEC đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Chính phủ thí điểm giao VEC đàm phán, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, có kinh nghiệm, năng lực trong vận hành, khai thác đường cao tốc. Nhà đầu tư được lựa chọn phải đáp ứng 3 tiêu chí: có kinh nghiệm đầu tư các dự án nhượng quyền cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ; có năng lực về tài chính; có năng lực về vận hành, khai thác các dự án đường cao tốc. Sau khi được lựa chọn, nhà đầu tư tiềm năng sẽ cùng với đơn vị chủ đường thành lập doanh nghiệp dự án (SPV) để vận hành, khai thác tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Trong đó, VEC đề xuất lựa chọn phương án góp một phần vốn, tham gia vào điều hành hoạt động của SPV nhằm phát huy tối đa năng lực, kinh nghiệm của VEC nhà đầu tư trong SPV. Điều này, giúp VEC giữ được thương hiệu, kinh nghiệm, năng lực của mình, đồng thời học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm từ nhà đầu tư trong lĩnh vực vận hành, khai thác đường cao tốc. Theo phương án này, về cơ cấu nguồn vốn đầu tư dự kiến, VEC đề xuất vốn chủ sở hữu chiếm 30% giá trị nhượng quyền; trong đó phần vốn góp của VEC là 29% và phần vốn góp của nhà đầu tư chiến lược là 71%.Lợi nhuận kỳ vọng trên vốn chủ sở hữu của VEC và nhà đầu tư chiến lược trong khoảng từ 12-14%; nguồn vốn do doanh nghiệp dự án huy động từ các tổ chức tài chính chiếm 70%. Lãi vay huy động vốn đầu tư từ các ngân hàng trong nước khoảng 10% và lãi vay huy động từ các ngân hàng nước ngoài quy đổi sang VNĐ khoảng 8,5%.
Liên quan đến giá trị nhượng quyền, đại diện VEC cho biết, việc xác định giá trị nhượng quyền có thời hạn dựa trên cơ sở thu nhập ròng hàng năm trong tương lai của tuyến đường cao tốc với các thông số đầu vào gồm: Doanh thu, chi phí vận hành, chi phí bảo dưỡng thường xuyên, chi phí bảo dưỡng định kỳ, thuế thu nhập doanh nghiệp, chi phí lập đề án chi tiết và thuê tư vấn thẩm định giá, cơ cấu nguồn vốn,… Trên cơ sở đó, VEC tính toán giá trị nhượng quyền khai thác dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có thời hạn 30 năm, lợi nhuận kỳ vọng của nhà đầu tư là 14% và lãi vay ngân hàng 8,5%, giá trị VEC nhận được từ nhượng quyền ước tính khoảng 9.171 tỷ đồng. “Thời gian nhượng quyền như đề xuất là phù hợp với nhu cầu của VEC trong thời gian tới và kế hoạch thực hiện các công tác bảo trì, bảo dưỡng định kỳ của dự án, cũng như kinh nghiệm quốc tế. Phí nhượng quyền sẽ được trả cho VEC và thanh toán thành 3 đợt, giá trị mỗi đợt bằng 1/3 giá trị nhượng quyền”, Tờ trình của VEC nêu rõ. Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) có chiều dài 50 km đi qua 4 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam , Nam Định và Ninh Bình. Dự án được khởi công tháng 1/2006 và hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 6/2012 với tổng mức đầu tư 8.974 tỷ đồng./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
VEC đề xuất mở rộng nút giao Liêm Tuyền trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
13:42' - 01/03/2017
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép nâng cấp, mở rộng nút giao Liêm Tuyền trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Ôtô ùn tắc kéo dài trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
21:38' - 31/01/2017
Ghi nhận tại tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, hàng chục ngàn ôtô đổ về Thủ đô gây ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên đầu tư dự án đường nối hai cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình
17:27' - 14/01/2017
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết, thời gian tới, ngành giao thông sẽ ưu tiên đầu tư dự án đường nối hai cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Hạn chế ùn tắc trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình
14:08' - 01/01/2017
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu phân luồng và có các giải pháp phù hợp để trạm thu phí hoạt động liên tục, hạn chế tối đa để xảy ra ùn tắc trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Thử nghiệm thu phí tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình
20:18' - 13/12/2016
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ký văn bản về việc tổ chức thử nghiệm thu phí tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình sau khi bỏ trạm thu phí Đại Xuyên nằm trên tuyến này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02' - 22/11/2024
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32' - 22/11/2024
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57' - 22/11/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32' - 22/11/2024
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22' - 22/11/2024
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44' - 22/11/2024
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36' - 22/11/2024
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45' - 22/11/2024
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04' - 22/11/2024
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.