Venezuela tiếp tục gia hạn tình trạng kinh tế khẩn cấp

07:40' - 16/01/2017
BNEWS Ngày 15/1, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro thông báo đã ký gia hạn sắc lệnh tình trạng kinh tế khẩn cấp nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng hiện nay ở nước này.
Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro. Ảnh: EPA

Đây là lần thứ 6 Tổng thống Maduro gia hạn văn bản này được ban hành từ đầu năm 2016.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, trong thông điệp đầu năm phát biểu tại Tòa án Tối cao (TSJ), Tổng thống Maduro cho biết sắc lệnh nói trên, được ký lần đầu trong năm nay, sẽ được đăng trên tờ Công báo ngày 16/1.

Ông khẳng định các giải pháp kinh tế khẩn cấp được ban hành đã cho phép đất nước vượt qua “bão tố” trong năm 2016, do Quốc hội do phe đối lập cầm đầu âm mưu “cướp chính quyền”.

Tổng thống Maduro khẳng định, trong những năm gần đây, 2016 là năm phe đối lập chống phá mạnh mẽ nhất hòng hủy hoại cuộc cách mạng Bolivar, đồng thời tố cáo phe cánh hữu trong nước và quốc tế đã tiến hành cuộc chiến tiền tệ chống nước này, nhằm ép buộc Caracas tuyên bố vỡ nợ.

Tuy nhiên, Tổng thống Maduro cho rằng Caracas đã thực hiện thanh toán nhiều cam kết tài chính với thế giới.

Phát biểu trước TSJ, Tổng thống Maduro cho biết mặc dù trong năm 2016, Venezuela thu về 5,291 tỷ USD, giảm 87% so với năm 2015, do giá dầu thế giới lao dốc cùng với cuộc bao vây cấm vận kinh tế, tài chính của phe cánh hữu, song không có bất cứ trường học nào bị đóng cửa, không có việc người lao động bị mất việc làm, hệ thống lương hưu vẫn được bảo đảm, chương trình xây dựng nhà ở xã hội cho người nghèo vẫn đạt con số kỷ lục.

Tổng thống Maduro đánh giá cao những nỗ lực của người dân Venezuela trong việc đối phó với chiến tranh kinh tế, đồng thời khẳng định 2016 là năm bản lề, tạo cơ sở cho việc thay đổi mô hình kinh tế hướng tới hiệu quả và đa dạng sản xuất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục