Vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ, Standard Chartered có thể phải trả hơn 1 tỷ USD

15:04' - 09/04/2019
BNEWS Standard Chartered hồi tháng Hai cho biết đã trích ra 900 triệu USD liên quan đến việc dàn xếp các vi phạm đối với các lệnh trừng phạt của Mỹ, cũng như hoạt động giao dịch ngoại hối.
Trụ sở ngân hàng Standard Chartered tại Anh. Ảnh: Reuters

Ngân hàng Standard Chartered dự kiến sẽ phải trả hơn 1 tỷ USD (tương đương 23.250 tỷ VND) để dàn xếp cuộc điều tra kéo dài gần 5 năm về khả năng vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ liên quan tới các dịch vụ mà ngân hàng này cung cấp cho các thực thể thuộc sự quản lý của Iran ở Dubai.
Theo một nguồn tin thân cận với vấn đề liên quan, tổng số tiền ước tính trên cũng bao gồm gần 134 triệu USD án phạt từ Cơ quan quản lý tài chính Anh (FCE).
Cuộc điều tra của Mỹ một phần xuất phát từ bằng chứng tìm thấy trong cuộc điều tra ngân hàng BNP Paribas của Pháp, vốn đã phải trả khoản tiền phạt cao kỷ lục 8,9 tỷ USD và thừa nhận vi phạm vào năm 2014 trước những cáo buộc có liên quan đến các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.
Hồi năm 2014 đã có nguồn tin cho biết các nhà điều tra phát hiện BNP đã làm ăn kinh doanh với một doanh nghiệp đăng ký ở Dubai và đóng vai trò đại diện "tiền phương" cho một thực tể của Iran. Các nhà điều tra cho biết công ty trên cũng đã từng có tài khoản tại Standard Chartered.

Hai cựu quan chức cấp cao của Standard Chartered hoạt động bên ngoài Dubai cũng bị điều tra khả năng gian lận và có thể phải đối mặt với các cáo buộc hình sự.
Standard Chartered hồi tháng Hai cho biết đã trích ra 900 triệu USD liên quan đến việc dàn xếp các vi phạm đối với các lệnh trừng phạt của Mỹ, cũng như hoạt động giao dịch ngoại hối.

Standard Chartered đã dàn xếp vụ điều tra về vấn đề ngoại hối hồi tháng Hai khi ngân hàng này bị cơ quan quản lý ngân hàng New York phạt 40 triệu USD vì đã mưu toan gian lận trong các giao dịch từ năm 2007 đến 2013.

>> Singapore phạt Standard Chartered Bank và Standard Chartered Trust gần 5 triệu USD

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục