Bộ Giao thông Vận tải lý giải về việc áp dụng đăng kiểm ô tô theo thời gian

17:04' - 22/11/2021
BNEWS Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải quy định việc kiểm định xe cơ giới (ô tô) theo số km xe chạy thay vì theo thời gian như hiện nay.
Trả lời kiến nghị trên, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, ô tô là sản phẩm công nghiệp phức tạp, có kỹ thuật và công nghệ cao, nhiều chi tiết, sử dụng nhiều loại nguyên vật liệu tính chất khác nhau... Do đó, kể cả khi phương tiện không được sử dụng, vận hành các chi tiết, hệ thống suy giảm chất lượng theo thời gian.
Mặt khác, hiện nay trên thế giới, nhiều quốc gia cũng quy định thời hạn kiểm định xe ô tô theo thời gian sử dụng cho từng loại phương tiện và mục đích sử dụng.
Từ đó, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, việc quy định thời hạn kiểm định ô tô theo thời gian sử dụng như hiện hành phù hợp với thông lệ quốc tế, trên cơ sở khoa học, thực tiễn và thuận tiện cho công tác quản lý.
Nếu quy định chu kỳ đăng kiểm xe ô tô theo số km xe chạy, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, sẽ phát sinh một số khó khăn, bất cập trong công tác quản lý, giám sát chất lượng phương tiện tham gia giao thông. Bởi, đăng kiểm theo km chủ xe có thể điều chỉnh số đồng hồ đo quãng đường xe chạy bằng nhiều biện pháp khác nhau, như: can thiệp cơ khí hoặc phần mềm điều khiển để gian lận số km xe chạy.
Hiện tại, các quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được thực hiện theo Thông tư 16/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải. Thông tư này có hiệu hiệu lực từ ngày 1/10/2021.
Theo đó, từ ngày 1/10/2021 ô tô chở người các loại đến 9 chỗ kinh doanh vận tải có thời hạn sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định lần đầu sẽ là 24 tháng, tăng 6 tháng so với quy định hiện nay.
Các chu kỳ kiểm định tiếp theo có thời hạn 12 tháng/lần (tăng 6 tháng). Tuy nhiên, sau thời hạn 5 năm và đối với xe đã sản xuất trên 5 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng/lần như hiện nay.
Chu kỳ đầu chỉ áp dụng đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng kiểm định lần đầu trong thời gian 2 năm, tính từ năm sản xuất. Đối với những các loại xe ô tô dưới 9 chỗ có cải tạo, thời gian đăng kiểm vẫn được giữ nguyên là 12 tháng và 6 tháng như hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục