Bộ Giao thông cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện trực tuyến mức độ 4
Theo đó, đến hết tháng 11/2021, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến hoàn thành chỉ tiêu 100% dịch vụ đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến mức độ 4. Từ tháng 12 tới, cung cấp cho người dân, doanh nghiệp 284 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đáp ứng chỉ tiêu 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.
Để đẩy nhanh tiến độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ đã điều chỉnh danh sách thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2021. Cụ thể, theo quyết định điều chỉnh, Bộ Giao thông Vận tải bổ sung triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2021 đối với 6 thủ tục gồm: Thỏa thuận vị trí, thông số kỹ thuật chi tiết cảng biển, bến cảng, cầu cảng, luồng hàng hải; cấp giấy phép cho lái tàu trên các tuyến đường sắt đang khai thác. Bên cạnh đó, các dịch vụ trong lĩnh vực hàng không như: cấp giấy phép khai thác cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay; cấp giấy phép khai thác hệ thống kỹ thuật, thiết bị bảo đảm hoạt động bay; cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không và cấp lại giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không. Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng quyết định không triển khai cung cấp dịch vụ công mức độ 4 đối với 18 thủ tục hành chính; trong đó, có 5 thủ tục do Cục Hàng hải Việt Nam cung cấp, 9 thủ tục do Cục Hàng không Việt Nam cung cấp, Cục Đường thủy nội địa và Cục Đăng kiểm Việt Nam cùng có 2 thủ tục/đơn vị. Đại diện lãnh đạo Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay, việc điều chỉnh danh sách thủ tục hành chính nâng cấp đưa lên cung cấp trực tuyến mức độ 4 nói trên nhằm thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam theo thông báo của Văn phòng Chính phủ ngày 29/9 vừa qua. Theo đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành không đưa vào xây dựng mới các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 với các thủ tục hành chính từ năm 2018 đến nay không phát sinh hồ sơ; đồng thời, yêu cầu các bộ, ngành rà soát, sửa đổi, thay thế hoặc bãi bỏ các thủ tục hành chính từ năm 2018 đến nay không phát sinh hồ sơ. Cũng theo địa diện Trung tâm Công nghệ thông tin, theo kế hoạch đến hết tháng 11/2021, Trung tâm sẽ phối hợp cùng các đơn vị trong ngành cung cấp bổ sung 100 dịch vụ công, nâng số dịch vụ công của Bộ Giao thông Vận tải lên 325 dịch vụ; trong đó, có 284 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và 41 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Với kế hoạch trên, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn thành chỉ tiêu đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên cung cấp trực tuyến mức độ 4, sớm hơn 1 tháng so với thời hạn Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các bộ, ngành, địa phương hoàn thành. Theo Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030 phê duyệt giữa tháng 6/2021 đặt ra mục tiêu cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu phát triển Chính phủ điện tử vào năm 2021 và hình thành Chính phủ số vào năm 2025.Chỉ tiêu đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên cung cấp trực tuyến mức độ 4 được xác định là một chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng của các bộ, ngành, địa phương cần hoàn thành ngay trong năm nay.
Theo Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ, dịch vụ công trực tuyến có 4 mức độ. Theo đó, dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị gỡ quy định cách ly y tế 2 lần đối với thuyền viên
10:12' - 23/11/2021
Hiện thuyền viên phải thực hiện cách ly y tế 2 lần với chi phí tăng cao và thời gian kéo dài đang ảnh hưởng tiêu cực đến chuỗi cung ứng và chi phí logistics.
-
Doanh nghiệp
Bộ Giao thông Vận tải lý giải về việc áp dụng đăng kiểm ô tô theo thời gian
17:04' - 22/11/2021
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải quy định việc kiểm định xe cơ giới (ô tô) theo số km xe chạy thay vì theo thời gian như hiện nay.
-
Doanh nghiệp
Bộ Giao thông Vận tải nói gì về đề xuất đầu tư tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát?
16:32' - 22/11/2021
UBND tỉnh Tây Ninh khẳng định, việc nghiên cứu và đầu tư sớm tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục thúc tiến độ huy động vốn cho cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
15:21' - 21/11/2021
Bộ Giao thông Vận tải sẽ xử lý vi phạm hợp đồng trong trường hợp nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án không huy động đủ và đúng hạn nguồn vốn hợp pháp để thực hiện dự án.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43'
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
19:36' - 25/04/2024
Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore
15:24' - 25/04/2024
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 3/2024 tiếp tục thể hiện tín hiệu tích cực, đặc biệt là chiều xuất khẩu sang Singapore vẫn giữ được mức tăng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác đá gây bụi chắn tầm nhìn trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
13:30' - 25/04/2024
Việc khai thác đá tại các mỏ đá nằm sát đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã làm bụi đá phát tán, hạn chế tầm nhìn của lái xe khi lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé cao, sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4 chỉ đón khoảng 120.000 khách/ngày
13:28' - 25/04/2024
Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) dự kiến đón lượng khách trung bình khoảng 115.000 – 120.000 khách/ngày. Lượng khách này thấp so với những kỳ nghỉ lễ, tết gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13' - 25/04/2024
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08' - 25/04/2024
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...